“รองฯโจ๊ก”ยันไม่หนักใจ ม็อบเคลื่อนพลวันที่ 18 ก.พ.หลังมีข่าวการพักโทษ“ทักษิณ”

282

หลังจากมีข่าวว่า กรมราชทัณฑ์จะมีการพักโทษนายทักษิณ ชินวัตร เนื่องจากอยู่ในหลักเกณฑ์ และจะมีการปล่อยตัวในช่วงวันที่ 18 ถึง 22 กุมภาพันธ์ 67 ที่จะถึงนี้

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติในฐานะกำกับดูแลงานมั่นคง กล่าวว่าไม่รู้สึกหนักใจเพราะที่ผ่านมาก็ได้มีการพบปะพูดคุยกับกลุ่มแกนนำซึ่งในวันนี้มีการเคลื่อนพลไปที่สำนักงานอัยการ โดยที่ผ่านมาก็ใช้ชุดควบคุมฝูงชน ปกติไม่ได้มีการเพิ่มกำลังคนเนื่องจากไม่ต้องการให้เจ้าหน้าที่เกิดความเหนื่อยล้า เพราะตอนนี้ยังไม่มีกระแสความรุนแรงเกิดขึ้นเนื่องจากมีการพูดคุยกับกลุ่มแกนนำอย่างต่อเนื่องและมีการประเมินสถานการณ์จากการข่าวเป็นระยะ

และจากการเคลื่อนพลในรอบที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าเมื่อรวมกันสองกลุ่มก็มีประมาณหลักร้อย ดังนั้นจึงใช้มาตรการปกติในการดูแลส่วนในวันที่ 18 ถึง 22 นั้นก็จะคำนึงถึงการข่างเป็นหลักและมีการดูพื้นที่ ในการวางกำลังโดยได้มีการวางแผนเบื้องต้นและสั่งการไปยังชุดปฏิบัติการทุกชุดเพื่อออกแผนปฎิบัติร่วมกัน ซึ่งแผนปฎิบัติในการควบคุมฝูงชน ก็เป็นแผนปกติไม่ได้มีอะไรเป็นกรณีพิเศษ

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ บอกว่าปัจจุบันม็อบที่เคลื่อนไหวอยู่ในกรุงเทพฯมีอยู่ด้วยกันสามกลุ่ม กลุ่มแรกเป็นกลุ่มที่ได้รับความเดือดร้อนเรื่องที่ทำกินซึ่งมีจำนวนไม่มากและปักหลักอยู่นานส่วนกลุ่มที่สองเป็นกลุ่มที่รอให้บรรลุข้อตกลงตามมติคณะรัฐมนตรีที่นายกรัฐมนตรีได้รับปากไว้ก่อนหน้านี้จากนั้นก็จะเดินทางกลับกลุ่มนี้จะมีประมาณสองถึง 300 คนและกลุ่มสุดท้ายก็คือกลุ่มที่มีวัตถุประสงค์ในการเคลื่อนไหว

ทั้งนี้ยืนยันว่าการเคลื่อนผลของกลุ่มมวลชนเป็นเรื่องปกติ ของการทำม็อบที่กลุ่มแกนนำจะต้องพามวลชนเคลื่อนไปตามจุดต่างๆเพื่อเป็นการแสดงสัญลักษณ์ แต่อย่างไรก็ตามการเคลื่อนพลก็จะต้องมีการขออนุญาตไม่เช่นนั้นก็จะมีการดำเนินการตามมาตรการทางกฎหมายซึ่งที่ผ่านมาก็ได้มีการพูดคุยกับกลุ่มแกนนำและมีการแจ้งข้อหาไปบางส่วนที่ละเมิดข้อตกลงซึ่งแกนนำก็รับทราบ

#Thaitabloid #สำนักข่าวไทยแทบลอยด์ #รองโจ๊ก