“รมว.ธรรมนัส ” ร่วมคณะประธานาธิบดีเยอรมนี เดินทางเยือนจ.อุบลราชธานีชมแปลงเรียนรู้โครงการระบบการผลิตข้าวยั่งยืนที่ไทยวิจัยร่วมกับเยอรมัน

297

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ ให้การต้อนรับ ดร.ฟรังค์-วัลเทอร์ ชไตน์ไมเออร์ (H.E. Dr. Frank-Walter Steinmeier) ประธานาธิบดีแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีและภริยาในโอกาสเดินทางเยือนจ.อุบลราชธานี ในฐานะรัฐมนตรีเกียรติยศประจำดร.ฟรังค์-วัลเทอร์ ชไตน์ไมเออร์ โดยมี ผู้บริหารในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ ผู้บริหารราชการในจ.อุบลราชธานีร่วมให้การต้อนรับ ในโอกาสนี้คณะท่านประธานาธิบดีแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ได้เยี่ยมชมแปลงเรียนรู้โครงการระบบการผลิตข้าวยั่งยืน บ้านดอนหมู อ.ตระการพืชผล จ.อุบลราชธานี ซึ่งศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวอุบลราชธานี กรมการข้าว ร่วมกับองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศเยอรมัน (GIZ) และบริษัท โอแลม อะกริ จำกัด (Olam Agri) จัดตั้งโครงการยกระดับการผลิตข้าวที่ยั่งยืนแบบองค์รวม (Inclusive Sustainable Rice Landscape : ISRL) ภายใต้การสนับสนุนของกองทุนพัฒนาสิ่งแวดล้อมโลก (Global Environment Facility : GEF)มีเป้าหมายเพื่อยกระดับการผลิตข้าวสู่ความยั่งยืน ผ่านแนวทางการวางแผนจัดการพื้นที่แบบบูรณาการ และการเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร อาทิ ข้าวหอมมะลิอุบลราชธานี ซึ่งเป็นสินค้าภาคเกษตรที่สำคัญของจังหวัด เป็นต้น สำหรับโครงการดังกล่าวมีระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่ปี 66-69 และดำเนินการใน 2 จังหวัดเป้าหมาย ได้แก่ อุบลราชธานี และเชียงราย



จากนั้นคณะได้เดินทางเข้าเยี่ยมชมศูนย์ปฏิบัติงานระบบโซลาร์เซลล์ลอยน้ำ ณ ศูนย์ควบคุมการปฏิบัติงานระบบโซลาร์เซลล์ลอยน้ำเขื่อนสิรินธร ซึ่งกรมชลประทาน ได้มีแนวทางการบริหารจัดการน้ำจากเขื่อนสิรินธรในการอำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องเกษตรกรในพื้นที่สำหรับการประกอบกิจกรรมภาคการเกษตร และการอุปโภค-บริโภค

นอกจากนี้ ยังได้เดินทางไปยังอุทยานแห่งชาติผาแต้ม ซึ่งมีจุดเด่นที่สวยงามตามธรรมชาติมากมาย เช่น ผาชัน น้ำตกสร้อยสวรรค์ เสาเฉลียง ถ้ำปาฏิหาริย์ และภูนาทาม อีกทั้งยังค้นพบภาพเขียนสีโบราณ สมัยก่อนประวัติศาสตร์ อายุราว 3,000 – 4,000 ปี ที่บริเวณผาขาม ผาแต้ม ผาเจ็ก ผาเมย ซึ่งถือได้ว่าเป็นอุทยานแห่งชาติ แห่งแรกในประเทศไทยที่มีแม่น้ำโขง ซึ่งเป็นเส้นกั้นพรมแดนระหว่างประเทศไทยและประเทศลาวเป็นแนวเขตรวมถึงเป็นอุทยานแห่งชาติที่ยาวที่สุดอีกด้วย

#Thaitabloid #สำนักข่าวไทยแทบลอยด์ #ธรรมนัส