สุดปลื้ม!! ทะเลไทยสมบูรณ์ พบโลมา วาฬบรูด้า ชุกชุม

24034

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ปลื้ม หลังส่งทีมวิจัยสำรวจพื้นที่ทะเลอ่าวไทยตอนบน พบสัตว์ทะเลหายากชุกชุม ทั้งวาฬบรูด้า โลมาอิรวดี โลมาหัวบาตร สะท้อนระบบนิเวศทะเลสมบูรณ์

ดร.ปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (อทช.) กล่าวว่า พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) ได้แสดงความห่วงใยต่อ ประชากรสัตว์ทะเลหายาก ได้สั่งการให้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) เร่งศึกษาวิจัย สำรวจสถานภาพ และสุขภาพของสัตว์ทะเลหายากทั่วประเทศ ซึ่งลงพื้นที่สำรวจ ติดตามครั้งนี้ โดยศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบน (ศวทบ.) ออกสำรวจเมื่อวันที่ 22 – 26 มกราคม 2567 เจ้าหน้าที่ ศวทบ. ได้ลงเรือสำรวจ พร้อมนำเทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับมาใช้เพิ่มประสิทธิภาพในการสำรวจด้วย

จากการลงพื้นที่สำรวจสัตว์ทะเลหายากและใกล้สูญพันธุ์บริเวณอ่าวไทยตอนบน ครอบคลุมพื้นที่ จังหวัดฉะเชิงเทรา สมุทรปราการ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม เพชรบุรี และกรุงเทพมหานคร พบสัตว์ทะเลหายาก จำนวน 3 ชนิด คือ วาฬบรูด้า จำนวน 6 ตัว ทราบชื่อ จำนวน 3 ตัว ได้แก่ แม่กันยากับเจ้ามะลิ เจ้าสมุทร และไม่ทราบชื่อ จำนวน 3 ตัว บริเวณชายฝั่งทะเลจังหวัดสมุทรสงคราม และจังหวัดเพชรบุรี ระยะห่างจากฝั่ง 7 – 21 กิโลเมตร พร้อมทั้งโลมาอิรวดี จำนวน 28 ตัว บริเวณชายฝั่งทะเลจังหวัดสมุทรสาคร และจังหวัดเพชรบุรี ระยะห่างจากฝั่ง 0.4 – 7 กิโลเมตร และโลมาหัวบาตรหลังเรียบ จำนวน 3 ตัว บริเวณชายฝั่งทะเลจังหวัดสมุทรสาคร และกรุงเทพมหานคร ระยะห่างจากฝั่ง 7 – 21 กิโลเมตร

จากนั้นสัตวแพทย์ได้ตรวจสุขภาพวาฬบรูด้าที่สำรวจพบ พบมีอัตราการหายใจและคุณภาพการหายใจปกติ มีความสมบูรณ์ร่างกายอยู่ในเกณฑ์ดี และพบรอยโรค Tattoo Skin Disease บนผิวหนังวาฬบรูด้า จำนวน 3 ตัว ได้แก่ แม่กันยา กับเจ้ามะลิ และเจ้าสมุทร พบบาดแผลบริเวณปลายปากบนและล่างของเจ้ามะลิ และด้านหลังของครีบหลังของวาฬบรูด้าไม่ทราบชื่อ จำนวน 2 ตัว ซึ่งสัตวแพทย์จะติดตามสุขภาพสัตว์ทะเลหายากต่อไป

พร้อมกันนี้ ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนล่าง (ศวอล.) ลงพื้นที่สำรวจในวันที่ 25 – 26 มกราคม 2567 ได้สำรวจสัตว์ทะเลหายากโดยใช้อากาศยานไร้คนขับชนิดปีกตรึง (Fixed-wings Unmanned Aerial Vehicle: Fixed-wings UAV) ด้วยวิธีสำรวจแบบ Line-transect ซึ่งสำรวจใน 2 พื้นที่ ได้แก่ บริเวณเกาะสุกร ตำบลเกาะสุกร อำเภอปะเหลียน และบริเวณหน้าหาดสำราญ ตำบลหาดสำราญ อำเภอหาดสำราญ จังหวัดตรัง รวมพื้นที่สำรวจประมาณ 35.3 ตารางกิโลเมตร และ 30 ตารางกิโลเมตร ตามลำดับ

ผลการสำรวจพบสัตว์ทะเลหายาก จำนวน 3 ชนิด โดยบริเวณเกาะสุกร พบพะยูน จำนวน 2 ตัว และเต่าตนุ จำนวน 2 ตัว การสำรวจครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่มีการสำรวจพบพะยูนในพื้นที่เกาะสุกร ส่วนบริเวณหน้าหาดสำราญพบโลมาหลังโหนก จำนวน 3 ตัว และเต่าตนุ จำนวน 3 ตัว โดยพฤติกรรมของสัตว์ทะเล ทั้ง 3 ชนิดที่พบ มีการว่ายน้ำเข้ามาหากินในช่วงน้ำขึ้น ส่วนข้อมูลและภาพถ่ายจากการสำรวจครั้งนี้ จะใช้คำนวณหาจำนวนประชากรที่แท้จริงของสัตว์ทะเลหายากในบริเวณพื้นที่จังหวัดตรังต่อไป

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือเรือนำเที่ยว และเรือประมงในพื้นที่ ให้เพิ่มความระมัดระวังในการขับเรือ ป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายต่อสัตว์ทะเลหายาก สำหรับการปรากฏตัวของสัตว์ทะเลสะท้อนให้เห็นว่าระบบนิเวศทางทะเลมีความอุดมสมบูรณ์ และสามารถแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านทะเลชายฝั่ง รวมถึงสัตว์ทะเลหายากได้ตลอดที่ สายด่วนพิทักษ์ป่าและรักษาทะเล โทร. 1362

#Thaitabloid #ไทยแทบลอยด์ #กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง #สัตว์ทะเลหายาก #วาฬบรูด้า #โลมาอิรวดี #โลมาหัวบาตร