“โรม” พร้อมตรวจสอบ คดีฟ้อง 116 นักกิจกรรม จชต.

1114

ที่อาคารรัฐสภา เมื่อวันที่ 17 ม.ค. 67 เวลา 15.00 น. นายรังสิมันต์ โรม ประธานคณะ กมธ.ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ และคณะ รับยื่นหนังสือจาก นายฮากิน พงตีกอ ตัวแทนผู้ได้รับการดำเนินคดี มาตรา 116 ที่ ขอร้องเรียนให้มีการตรวจสอบการดำเนินคดีจำนวนมากต่อนักกิจกรรมด้านสันติภาพ นักกิจกรรมด้านสิทธิทางอัตลักษณ์ในปาตานี/ จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้เป็นไปตามหลักนิติธรรมและความมั่นคงของประชาชน

สำหรับกิจกรรมเวทีวิชาการ จำลองการกำหนดชะตาตนเอง เมื่อวันที่  7 มิ.ย. 66 ณ ห้องประชุมศรีวังสา คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี  มีจำนวนผู้เข้าร่วมประมาณ 60 คน เป็นกิจกรรมให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจำลองรูปแบบการประชามติว่าสามารถทำได้หรือไม่

ต่อมาเมื่อวันที่ 24 พ.ย. 66 ได้มีหมายเรียกผู้ต้องหาจำนวน 5 คน ให้ไปรับทราบข้อกล่าวหา ณ สถานีตำรวจภูธรเมืองปัตตานี โดยแม่ทัพ กอ.รมน. ภาค 4 เป็นผู้ฟ้อง โดยมีข้อกล่าวหาว่า แบ่งแยกดินแดง อั้งยี่ ซ่องโจร ด้วยเหตุต้องหาว่า “ร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือหรือวิธีอื่นใด อันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน กระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนจนก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักรหรือกระทำเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน อั้งยี่ ซ่องโจร ฯ” โดยให้ไปรับทราบข้อกล่าวหาที่ สถานีตำรวจภูธรสายบุรี จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 9 ม.ค. 67 และกรณีพ่อบ้านใจกล้าที่ระดมทุนเพื่อช่วยเหลือครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบจากการวิสามัญ โดยถูกกล่าวหาว่านำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ และคดีอื่น ๆ อีกหลายกรณีทำให้ได้รับผลกระทบต่อการดำรงชีวิต จึงขอให้คณะ กมธ. เชิญผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมเพื่อหาทางออกในเรื่องดังกล่าว

ด้านนายรังสิมันต์ โรม กล่าวภายหลังรับหนังสือว่า จะนำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะ กมธ.ในวันที่ 25 ม.ค. นี้ เพื่อพิจารณาประเด็นการใช้กฎหมาย การคุกคามต่าง ๆ ต่อนักกิจกรรม โดยจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว คาดว่าจะมีการพูดคุยเพื่อหาทางออกร่วมกันได้ พร้อมยืนยันว่า กมธ. ต้องการเห็นสันติภาพในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และเสนอแนะว่าการแก้ปัญหาของพื้นที่ 3 จังหวัดชายภาคใต้ ต้องปรับเปลี่ยนวิธีคิดใหม่ โดย กมธ. จะขอเป็นสะพานเชื่อมในการแก้ปัญหาต่าง ๆ ให้กับประชาชนโดยเร็วต่อไป

#Thaitabloid #ไทยแทบลอยด์ #รังสิมันต์โรม #กมธ.ความมั่นคง #ม.116 #สามจังหวัด