“พัชรวาท” สั่งกรมอุทยานฯ เร่งแก้ปัญหา “ช้างป่า” ปะทะชาวบ้าน

290

พล.ต.อ.พัชรวาท สั่ง กรมอุทยานแห่งชาติเร่งแก้ปัญหา “ช้างป่า” กระทบกระทั่งชาวบ้านแนวเขตพื้นที่อนุรักษ์ หลังความขัดแย้งส่อแนวโน้มบานปลาย

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า จากปัญหาช้างป่าที่พบว่ามีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยหลักก่อให้เกิดการกระทบกระทั่งกันระหว่างคนกับช้างป่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาช้างป่าออกมาทำลายพืชผลทางการเกษตรของราษฎรที่อาศัยใกล้ชิดตามแนวขอบพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ปัจจุบันการกระทบกระทั่งกันระหว่างคนกับช้างป่าเกิดขึ้นในพื้นที่อนุรักษ์กว่า 49 แห่งทั่วประเทศ และปัญหาดังกล่าวยังมีแนวโน้มว่าจะขยายตัวและมีความรุนแรงมากขึ้นในอนาคต

“พล.ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้กำชับให้กรมอุทยานฯ เร่งแก้ปัญหาช้างป่าออกนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมากรมอุทยานฯ มีนโยบายเกี่ยวกับการแก้ปัญหาช้างป่าและการบริหารจัดการพื้นที่ เพื่อการอนุรักษ์ช้างป่าตลอดจนลดปัญหาการกระทบกระทั่งกันระหว่างคนกับช้าง เช่น การป้องกันและการเฝ้าระวังช้างป่าออกนอกพื้นที่ อาทิ การจัดชุดเคลื่อนที่เร็วเพื่อผลักดันช้างกลับคืนสู่ป่า การสร้างคู การสร้างรั้วไฟฟ้า การปลูกพืชเพื่อเป็นรั้วธรรมชาติกันช้างป่า การศึกษาวิจัยปัจจัยต่างๆ เพื่อเยียวยาราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากการทำลายพืชผลทางการเกษตร และการประชาสัมพันธ์สร้างเครือข่ายการอนุรักษ์ช้างป่า นอกจากนี้ที่ผ่านมาคณะกรรมการเงินอุทยานแห่งชาติได้อนุมัติใช้เงินสนับสนุนเพิ่มการจ้างชุดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังช้างป่าออกนอกพื้นที่และประจำจุดเสี่ยงที่ช้างป่าออกนอกป่าอนุรักษ์ซึ่งกำลังเกิดผลกระทบกับประชาชนรอบพื้นที่อนุรักษ์อีกด้วย” นายอรรถพลกล่าว

ล่าสุดเมื่อวันที่ 15 ม.ค.ที่ผ่านมา นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ที่ปรึกษา รมว.ทส. เป็นประธานการประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาช้างป่า โดยมีคณะทำงาน และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการประชุม ณ ห้องประชุมชั้น 2 อาคารศูนย์ปฏิบัติการกรมอุทยานแห่งชาติฯและผ่านระบบออนไลน์ (Zoom Meeting) เพื่อการบูรณาการความร่วมมือและสนับสนุนการดำเนินการอนุรักษ์ จัดการ และแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างช้างป่ากับประชาชนหรือชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากช้างป่า ให้เกิดผลเป็นรูปธรรม ส่งเสริมให้เกิดการอนุรักษ์และจัดการช้างป่าผ่านการมีส่วนร่วมอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้อธิบดีกรมอุทยานฯ ได้อนุมัติให้มีการจ้างชุดเฝ้าระวังผลักดันช้างป่าของอุทยานแห่งชาติทับลาน เพิ่มอีกจำนวน 80 คน อีกด้วย

#Thaitabloid #ไทยแทบลอยด์ #พัชรวาทวงษ์สุวรรณ #กรมอุทยานแห่งชาติ #ช้างป่า