เวลาเปลี่ยน แต่รสชาติไม่เคยเปลี่ยน และอร่อยที่สุดในเมืองมนุษย์….!! ป้าแขก..ข้าวแกงหัวรถไฟ แม่กลอง..!!

710

สวัสดีปีใหม่ครับ เพื่อนๆนักกินนักชิมทุกท่าน กับคอลัมน์”กินกับลุง อร่อยเต็มพุงกับลุงดุลย์”ทางสื่อออนไลน์ ไทยแทบลอยด์ เป็นประจำทุกวันพุธ

ทริปนี้ลุงพามาเปลี่ยนบรรยากาศ”กินข้าวแกง”กันบ้างน่ะครับ

จะว่าไปแล้วข้าวแกงคือ”เข็มทิศของเศรษฐกิจ” อีกหนึ่งบริบท ทางสังคม ของประเทศไทย เป็นตัวชี้วัด ดรรัชนีและรายได้ รวมความเป็นอยู่ของผู้คน ซึ่งโดยมากจะวัดได้จากราคาของข้าวแกงแต่ละยุคแต่ละสมัย

วันนี้ลุงก็เลยพามากินข้าวแกงเจ้าดังที่สถานีรถไฟแม่กลอง ( ตลาดร่มหุบ )หรือชาวบ้านเขาจะเรียกว่าหัวรถไฟ “ข้าวแกง ป้าแขก” ข้าวแกงเจ้าดังแห่งเมืองแม่กลอง ที่เขาว่ากันว่าอร่อยที่สุดในเมืองมนุษย์ ได้รับการการันตีจากสำนักชิมหลายสำนัก ในเรื่องของรสชาติความจัดจ้านของแกงไทย ที่ป้าแขกนำมาประยุกต์ โดยเฉพาะ“แกงเนื้อ”ที่เผ็ดไม่เหมือนใคร รสชาติจะออกไปทางแกงใต้ก็ไม่ใช่แกงพื้นเมืองท้องถิ่นก็ไม่เชิง เป็นที่ขึ้นชื่อลือชาของคนท้องถิ่นและปริมณฑลรวมไปถึงชาวกรุงเทพฯ ถ้ามาแม่กลองก็ต้องมีซื้อใส่ถุงกลับบ้าน โดยเฉพาะเรื่องราคา …ถือว่าถูก..!!

ลุงเป็นขาประจำ ร้านข้าวแกงป้าแขก มาจนปัจจุบัน เมื่อเกือบยี่สิบปีก่อน ลุงกินมาตั้งแต่แกงทุกอย่างชามละ 15 บาท และเริ่มเปิดขายตอน 5 ทุ่มตรง อาหารที่ขึ้นชื่อ ก็มี แกงเนื้อ แกงกบ ผัดปลากระเบน และแกงหลักๆอีกหลายอย่างที่ร้านข้าวแกงพึงจะมี

ความมีเอกลักษณ์และรสชาติที่ไม่เหมือนใคร ในแม่กลอง ทำให้ข้าวแกงป้าแขก อยู่ยง คงกระพันและอยู่ ยืนยาวมาถึงปัจจุบัน จนถ่ายทอดไปสู่รุ่นลูก และยังคงรักษาเอกลักษณ์และความอร่อย ที่ได้สัญญานามว่า“ข้าวแกงหัวรถไฟ”แม้ว่าจะเปลี่ยนเวลาขาย ด้วยเหตุผลบางประการ ….เวลาและราคาก็เปลี่ยนไปตามกาล ปัจจุบันมาเปิดขายในเวลา 09.00 น ไม่เกินบ่ายโมง ของทุกอย่างก็หมดแล้ว ส่วนตัวป้าแขกเองก็ไปเปิดขายที่บ้านสวนแถววัดบางขันแตก อ.อัมพวา รสชาติเหมือนกันทุกประการ และขายดีหมดเร็วในเวลาที่ไล่เลี่ยกัน ได้เวลา อร่อยรับปีใหม่ 2567…

ลุงมาถึงร้าน ช่วงที่ร้านเพิ่งเปิดพอดี ลุงสั่งแกงเนื้อมาก่อนเลย แกงเนื้อเสร็จใหม่ๆหอมเครื่องแกงและกะทิสด แกงเนื้อ ชามละ 35 บาท ตามด้วย ทอดมันปลาอินทรีย์ 30 และแกงจืด 30 กับข้าว 3 อย่างซึ่งเป็นมาตรฐานของลุงที่จะต้องมากินที่นี่และสั่งทุกครั้ง อาจจะมีเพิ่มเป็นกุนเชียงแต่วันนี้กุนเชียงไม่มี

รสชาติของแกงเนื้อ(แกงกระทิ)ที่จัดจ้าน รสชาติออกไปในทางเผ็ดและเค็มไม่ติดหวาน แต่อร่อย เป็นแกงที่ใส่กะทิเข้มข้น ความจัดจ้านของเครื่องแกง ตัดด้วยกะทิแท้ๆ แบบเข้มข้นๆ…. อร่อยจนต้องอยากจะบอกว่า “อร่อยในโลกมนุษย์” อย่างที่ร้านนี้โพนทะนาไว้จริงๆ

อิ่มสบายรับปีใหม่ และการทำงานรับปีใหม่ … ลุงดุลย์ ขออาราธนา และขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลโลก จงดลบันดาลให้เพื่อนๆและสมาชิกทุกท่าน จงมีแต่ความสุขความเจริญ ไม่เจ็บไม่ไข้ ขอให้โชคดีและร่ำรวยตลอดไป พบกันใหม่ในวันพุธต่อไป กินกับลุงอร่อยเต็มพุงกับลุงดุลย์ ทางสื่อออนไลน์ ไทยแทบลอยด์….สวัสดี

ลุงดุลย์