”รองฯเอก“ก.ตร.ตงฉิน ชื่นชม ผบ.ตร.แอ่นอกรับผิดชอบเยียวยาแต่งตั้งผิดหลักเกณฑ์ทั้ง 69 นาย

18317

”รองฯเอก“ ก.ตร. ตงฉิน ชื่นชม ผบ.ตร. แอ่นอกแสดงความรับผิดชอบที่จะไปดำเนินการเยียวยาแต่งตั้งผิดหลักเกณฑ์ทั้ง 69 ราย กรณีสมัครใจจับคู่ย้ายให้เหมาะสมทันที เป็นของขวัญปีใหม่ให้กับน้องๆตำรวจที่รอความเป็นธรรมได้ย้ายกลับบ้านสู่อ้อมอกของครอบครัว

เมื่ิอวันที่ 28 ธ.ค.2566 พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิได้โพสต์ข้อความผ่านFB ใจความระบุว่า วันนี้(28 ธ.ค.2566)เวลา 10.00 น.นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน ก.ตร.ได้เป็นประธานประชุม ก.ตร.ครั้งที่ 14/2566 ซึ่งเป็นการประชุมครั้งสุดท้ายของปี 2566

ท่านนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวเปิดประชุม ขอบคุณคณะกรรมการ ก.ตร.ที่ร่วมกันประชุมเพื่อพิจารณาเรื่องการบริหารงานบุคคลของข้าราชการตำรวจต่างๆ มุ่งเน้นที่จะให้ตำรวจมีขวัญ กำลังใจปฏิบัติหน้าที่ให้มีประสิทธิ์ภาพมากที่สุด เพื่อประโยชน์สุขของพี่น้องประชาชน และประเทศชาติ ตลอดจนอวยพรปีใหม่ให้กับคณะกรรมการ ก.ตร.เนื่องในเทศกาลปีใหม่ 2566

วาระสำคัญเป็นเรื่องเพื่อพิจารณาในวาระที่ 4.3 เรื่องรายงานผลการดำเนินการตามมติ ก.ตร.

พล.ต.อ.วินัย ทองสอง ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ มีหนังสือลง 14 ธ.ค.2566 แจ้งว่า ตามที่ ก.ตร.ได้มีข้อสังเกตให้ ตร.ไปพิจารณาดำเนินการแต่งตั้งผู้ร้องทุกข์ที่ได้รับผลกระทบจากการแต่งตั้งโยกย้ายกลับไปดำรงตำแหน่งในสังกัดเดิม จำนวน 96 รายนั้น และการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับ รอง ผบก.ลงมาถึง สว.วาระประจำปี 2566 ได้เสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว จึงขอให้ ผบช.สง.ก.ตร.รายงานผลการดำเนินการดังกล่าวให้ที่ประชุมรับทราบต่อไป

ผู้แทน ผบช.สกพได้รายงานว่า กลุ่มข้าราชการตํารวจที่มีข้อสังเกตุ จำนวน 96 ราย ได้ย้ายกลับตามมติและข้อสังเกตุ 11 ราย ย้ายกลับไม่ตรงตามข้อสังเกตุ 16 ราย และไม่ได้ย้ายกลับตามข้อสังเกตุ 69 ราย

ที่ประชุม ก.ตร.ได้มีการอภิปรายกันอย่างกว้างขวาง พล.ต.อ.วินัยฯ พล.ต.อ.มนูฯรศ.ดร.ปทิตฯก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ และ ก.ตร.ทุกท่าน ได้ร่วมกันอภิปราย เพื่อให้ ตร.แก้ไขปัญหานี้ บันเทาความเดือดร้อนให้ 69 รายให้ได้ย้ายกลับไปในหน่วยเดิม หรือภูมิลำเนา หรือสับเปลี่ยนหมุนเวียนในหน่วยใหม่อย่างเหมาะสม

ผมได้อภิปรายชี้ให้เห็นความพยายามของ ก.ตร.ชุดปัจจุบัน ที่มาจากการเลือกตั้ง พยายามจะช่วยเหลือข้าราชการกลุ่มนี้มาโดยตลอด จากการถูกย้ายออกนอกหน่วยโดยไม่สมัครใจ ซึ่งไม่เป็นธรรม เมื่อวาระการแต่งตั้ง 2565 (ก่อน.ตร.ชุดปัจจุปันมาปฏิบัติหน้าที่)ตำรวจได้รับความเดือดร้อนทั้งส่วนตัวและครอบครัวอย่างแสนสาหัส ย้ายไปหน่วยใหม่ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิ์ภาพ ก่อให้เกิดความเสียหายทางราชการอย่างร้ายแรง

ผมและพล.ต.อ.วินัยฯได้อภิปรายและขอมติที่ประชุม ก.ตร.ให้บันทึกข้อสังเกตุให้ย้ายน้องๆที่ไม่มีเส้น ถูกย้ายเตะออกนอกหน่วย(นครบาล สตม.สอท.ภ.1/2/7ฯลฯ)โดยไม่เป็นธรรมให้ได้ย้ายกลับ จนมีข่าวตำหนิติเตียนผมและ พล.ต.อ.วินัยฯว่าพูดมากไปหรือไม่ ซึ่งผมและ พล.ต.อ.วินัยฯก็ยืนยันว่าถ้าเราจะต้องพูดเพื่อแสดงความคิดเห็นปกป้องช่วยเหลือให้ตำรวจได้รับความเป็นธรรม เราก็จะพูดต่อไป ไม่มีใครมาปิดปากเราได้

เรื่องนี้ผมและ พล.ต.อ.วินัยฯได้ติดตามมาตั้งแต่ก่อนการแต่งตั้งฯขออนุญาต ผบ.ตร.ไปหารือกลับ พล.ต.อ.สราวุฒิ การพานิช รอง ผบ.ตร.(บร.)ผบช.สกพ.ผบช.สง.ก.ตร.และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ทุกหน่ายปฏิบัติตามมติและข้อสังเกตุ ก.ตร.ดังกล่าว

แต่เมื่อคำสั่งออกมาทุกหน่วย ปรากฏว่าไม่มีการปฏิบัติตามมติ ก.ตร. 69 ราย โดยอ้างเหตุว่าหน่วยเดิมที่ให้ย้ายกลับ ไม่ตำแหน่งรองรับ และเหตุผลอื่นๆอีกมากมาย เป็นเหตุให้มีการไปร้องทุกข์ต่อ ก.พ.ค.ตร.จำนวนมาก

กรณีที่มีข้อสังเกตุ ก.ตร.และสมัครใจจับคู่ย้าย แต่ไม่ได้รับการพิจารณาหลายรายทั้งตัวตำรวจเอง ตลอดจนลูกเมีย โทรมาตัดพ้อต่อว่า เขียนคอมเมนส์ลงใน Facebook ของผม ขอคำแนะนำ เพราะหมดหนทางที่จะเรียกร้องขอความเป็นธรรม หดหู่ สิ้นหวังกับผู้บังคับบัญชา ที่ไม่แสดงความรับผิดชอบในการก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจัง ผมเองได้แต่แนะนำให้ไปใช้สิทธิร้องทุกข์ต่อ ก.พ.ค.ตร.ที่พึ่งที่สุดท้าย

ผมได้ทำหน้าที่สะท้อนปัญหาและข้อเท็จจริงที่ผมได้รับทราบมาต่อที่ประชุมก.ตร.ไม่อยากรอผลให้ ก.พ.ค.ตร.มาวินิจฉัยแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ ซึ่งผมเห็นว่า ตร.ควรจะแก้ไขปัญหานี้เอง

สรุป ก.ตร.มีมติให้ ตร.ดำเนินการแต่งตั้งโยกย้าย 69 นาย ตามที่ก.ตร.มีมติให้ข้อสังเกตุ โดยให้ย้ายกลับหน่วยเดิมหรือภูมิลำเนาหรือตำแหน่งที่เหมาะสมในหน่วยใหม่ และให้ดำเนินการแต่งตั้งกรณีสมัครใจจับคู่ย้ายให้เรียบร้อยต่อไป

ขอชื่นชม พล.ต.อ.วินัย ทองสอง ในฐานะประธาน อนุ.ก.ตร.ร้องทุกข์ ได้ทำหน้าที่ได้อย่างสมศักดิ์ศรีเกาะติดเรื่องนี้ตั้งแต่ต้นจนจบด้วยดี

ขอขอบพระคุณ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขสุวิมล ผบ.ตร.เป็นอย่างยิ่ง ท่านได้แสดงความเป็นสุภาพบุรุษ เป็นผู้นำองค์กรตำรวจที่สง่างาม แอ่นอกแสดงความรับผิดชอบที่จะไปดำเนินการเยียวยาทั้ง 69 ราย และกรณีสมัครใจจับคู่ย้ายให้เหมาะสมทันที เป็นของขวัญปีใหม่ให้กับน้องๆตำรวจที่รอความเป็นธรรมได้ย้ายกลับบ้านสู่อ้อมอกของครอบครัวอีกครั้งหนึ่ง โดยหลังการประชุม ก.ตร.ท่าน ผบ.ตร.จะไปแถลงข่าวการดำเนินการด้วยตนเอง

ขอบพระคุณ พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก ประธาน อนุ.ก.ตร.บริหารงานบุคคล เสนอแนะในการจะกำหนดตำแหน่งประจำเพิ่มเติมในหน่วยต่างๆเพื่อรองรับ,พล.ต.อ.กิตติรัฐ พันธ์เพชร พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ก.ตร.โดยตำแหน่ง เสนอแนะแนวทางให้หน่วยต่างๆช่วยแก้ปัญหานี้ด้วย

ผมจะรอผลการดำเนินการในเรื่องนี้ต่อไป เพราะตัวชี้วัดความสำเร็จของมติในครั้งนี้ อยู่ที่น้องๆตำรวจที่ได้รับผลกระทบและได้ไปร้องทุกข์ต่อ ก.พ.ค.ตร.ไว้แล้วจะต้องไปถอนคำร้องทุกข์ต่อ ก.พ.ค.ตร.ครับ

Cr.ข่าวไทยรัฐ : บิ๊กต่อ เร่งเยียวยา 69 ตำรวจถูกแต่งตั้งโยกย้ายไม่เป็นธรรม ของขวัญปีใหม่
https://www.thairath.co.th/news/crime/2751223

Facebook ของ พล.ต.อ.เอก ระบุตามลิ้งค์

https://www.facebook.com/share/p/W3FKCQ16RZxKfNCN/?mibextid=ox5AEW

#สำนักข่าวไทยแทบลอยด์ #Thaitabloid