“ย้ายลิงเมืองเพชร สู่ที่พักพิงแห่งใหม่ นำร่องแห่งแรกในไทย”

290

“กรมอุทยานฯ” จับมือ “เครือข่ายภาคประชาชน จ.เพชรบุรี และมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า“ ย้ายลิงเมืองเพชร สู่ที่พักพิงแห่งใหม่ พร้อมนำร่องเป็นแห่งแรกของประเทศไทย

วันที่ 27 ธันวาคม 2566 เวลา 15.00 น. นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ร่วมกับ ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะประธานเครือข่ายภาคประชาชนจังหวัดเพชรบุรี เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการนำร่องย้ายลิงสู่ที่พักพิงใหม่ ภายใต้โครงการแก้ไขปัญหาลิงล้นเมืองเพชรบุรี พร้อมด้วยนายสมเจตน์ จันทนา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน นายสัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รวมไปถึงผู้อำนวยการส่วน หัวหน้ากลุ่ม หัวหน้าหน่วยงานภาคสนามและเจ้าหน้าที่ พี่น้องประชาชนในพื้นที่โดยรอบเขาวังเพชรบุรี รวมจำนวนกว่า 200 คน

สำหรับโครงการนำร่อง ย้ายลิงสู่ที่พักพิงใหม่ ภายใต้โครงการแก้ไขปัญหา ลิงล้นเมืองเพชรบุรี มีวัตถุประสงค์เพื่อ แก้ไขปัญหาลิงแสมรบกวนราษฎรในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี โดยเป็นการดำเนินการเคลื่อนย้ายลิงแสมที่รบกวนราษฎรในพื้นที่โดยรอบเขาวัง (พระนครคีรี) เมืองเพชรบุรี นำไปปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ณ สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย จังหวัดเพชรบุรี ก่อนการหาแหล่งที่เหมาะสมในการปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ลงนามใน MOU ร่วมกับมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า ในการดำเนินการจัดสร้างกรงพักพิงลิง บนพื้นที่กว่า 7,000 ตารางเมตร ภายในสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งทางมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า โดย นางสาวจันทร์แสง สร้างนานอก ประธานมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า และนายเอ็ดวิน เจ วิค เลขาธิการมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า ได้ออกค่าใช้จ่ายทั้งหมดและสำหรับการก่อสร้างกรงพักพิงลิงต้นแบบแห่งนี้ สามารถรองรับลิงแสมได้มากถึง 500-600 ตัว และจากการสำรวจประชากรลิงแสมโดยรอบเขาวังเพชรบุรี มีประชากรราว 1,200 ตัว ซึ่งการดำเนินโครงการนี้จึงเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่รอบเขาวังเพชรบุรี และสามารถใช้เป็นต้นแบบให้จังหวัดต่างๆ ที่ประสบกับปัญหาลิงล้นเมือง ได้นำเอาแนวทางนี้นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ต่อไป

#Thaitabloid #สำนักข่าวไทยแทบลอยด์