“นายกฯเศรษฐา”นำทัพผนึกกำลัง5เสาหลัก แก้ปัญหายาเสพติดตามแผนเร่งด่วน 1 ปี

433

นายกรัฐมนตรี นำทัพ ผนึกกำลัง 5 เสาหลัก แก้ปัญหายาเสพติดตามแผนเร่งด่วน 1 ปี ย้ำทุกฝ่ายต้องร่วมมือ ปลุกชุมชนเข้มแข็ง เปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย สกัดกั้นปราบปรามผู้มีอิทธิพลและยึดทรัพย์



วันที่ 26 ธันวาคม 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดปฏิบัติการลดความรุนแรงของปัญหายาเสพติด ระยะ 1 ปี ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล โดยมีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พล.ต.อ. ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วย ผบ.ตร. รักษาราชการแทนเลขาธิการ ป.ป.ส. หัวหน้าส่วนราชการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจากทั่วประเทศทั้งพลเรือน ตำรวจ ทหาร และผู้แทนภาคประชาชนเข้าร่วมรับนโยบายรวมกว่า 500 คน และพลเรือน ตำรวจ ทหาร รับชมผ่านระบบ Zoom 2,524 ช่องภาพ รวมกว่า 25,000 คน ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าปัญหายาเสพติดในปัจจุบัน ยังคงมีความรุนแรง ประชาชนยังคงมีข้อกังวลจำนวนมากซึ่งเกิดจากความห่วงใยลูกหลานของพวกเขา ตนได้รับข้อร้องเรียนมาโดยตลอด ตั้งแต่ช่วงเลือกตั้งจนถึงปัจจุบันและช่วงที่ตนลงพื้นที่หลายจังหวัด จากประสบการณ์ที่ตนได้พบ และเห็นแววตาของพ่อแม่ที่มีลูกหลานติดยาเสพติด ได้ฟังเรื่องร้อนใจของพวกเขาเป็นประสบการณ์ที่น่าเศร้าใจ ทำให้ตนอยากส่งคำอ้อนวอนของพี่น้องประชาชนมาถึงพวกท่านทุกคน ขอให้เอาจริงเอาจังช่วยเหลือลูกหลานของพวกเขา ของพวกเรา ของพวกท่าน ให้พ้นจากยาเสพติดให้ได้

นายกฯ กล่าวว่า การจัดการยาเสพติดต้องเริ่มที่แหล่งต้นตอ ซึ่งมีการลักลอบนำเข้ายาเสพติดในหลายจังหวัด ชายแดนภาคเหนือ และภาคเหนือตอนบน เคลื่อนย้ายมาตามจังหวัดตาก กาญจนบุรี ระนอง รวมถึงต้องมีการจัดการจุดระบาดในหลายจังหวัดที่น่าเป็นห่วง ทั้งพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล จังหวัดชายแดนภาคใต้รวมทั้งจังหวัดตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงเวลาที่ประเทศเพื่อนบ้าน กำลังประสบปัญหาสงครามกลางเมืองภายใน การผลิตยาเสพติด เพื่อนำมาซึ่งเงินทอง จะมาทำกิจกรรมทางการเมืองก็ยิ่งแพร่ขยายอย่างมาก ทำให้มีการทะลักเข้ามาของยาเสพติดตามตะเข็บชายแดนมากขึ้น

นายกฯ กล่าวว่า นอกจากนี้ยังมีปัญหาทางด้านจิตเวชจากการเสพยา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง 30 จังหวัดที่มีสถานการณ์ความรุนแรงทางด้านจิตเวชจากยาเสพติด รัฐบาลจึงกำหนดให้การแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ ที่ต้องดำเนินการอย่างจริงจังและเด็ดขาด โดยให้เร่งลดความรุนแรงจากภัยยาเสพติดอย่างจริงจัง ตามแผนปฏิบัติการที่อนุมัติไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการสกัดยาตามแนวชายแดน การจับกุมและการยึดทรัพย์ผู้ค้า จัดการเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้อง และเปลี่ยนผู้เสพให้เป็นผู้ป่วย เข้ารับการบำบัดลดความรุนแรง จากปัญหาจิตเวชจากยาเสพติดโดยเน้นหนัก 30 จังหวัดเป็นเป้าหมายแรกทนอกจากนี้ยังมีการเผาทำลายยาเสพติดของกลางมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ถึง 340 ตัน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นกับประชาชนทั้งประเทศ ว่าลูกหลานของพวกเราทุกคนจะไม่ถูกยาเสพติดกัดกินอีกต่อไป

นายกฯ กล่าวว่า โอกาสเปิดปฏิบัติการยาเสพติดและมีผู้บริหารระดับสำคัญของประเทศ ตนขอมอบนโยบาย 10 ข้อซึ่งจะเป็นแนวทางลดปัญหายาเสพติดดังนี้ 1. ลดความรุนแรงจากปัญหาผู้ที่มีอาการจิตเวชจากยาเสพติด 2. ลดจำนวนผู้เสพยาเสพติดด้วยการบำบัดรักษาและต่อยอดการแก้ไขปัญหาผู้ผ่านการบำบัดอย่างครบวงจร 3.ดำเนินนโยบายร่วมมือกับต่างประเทศเชิงรุก และเพิ่มประสิทธิภาพการสกัดกั้นยาเสพติดตามแนวชายแดน 4.ยกระดับการปราบปรามทำลายโครงสร้างเครือข่าย/กลุ่มการค้ายาเสพติด ด้วยการตัดวงจรทางการเงินและการริบทรัพย์สิน 5. ป้องกันยาเสพติดไม่ให้เกิดผู้เสพยาเสพติดรายใหม่ 6.ปลุกประชาชนให้ตื่นตัวและเข้าร่วมการแก้ไขปัญหายาเสพติด 7.สร้างนวัตกรรมในการแก้ไขปัญหายาเสพติดใหม่ ๆ 8.กำหนดเป้าหมาย และ KPI ลดปัญหายาเสพติดภายใน 4 ปี 9. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นกำลังสำคัญยิ่งในการแก้ไขปัญหายาเสพติดในครั้งนี้ 10.การบริหารจัดการที่เป็นเอกภาพ ผนึกกำลังร่วมกันประสานงาน

นายกรัฐมนตรี กล่าว่า จากความเอาจริงเอาจังของรัฐบาลและทุกภาคส่วน จะมีผลทำให้ปัญหายาเสพติดลดความรุนแรงลงตามเป้าหมาย เราต้องบูรณาการทำงาน ทำให้ประชาชนมีความรู้สึกมั่นคง ปลอดภัย คืนลูกหลานให้กับครอบครัว ทำให้ผู้เสพ กลายเป็นผู้ป่วย ทำให้ชุมชนปลอดจากปัญหายาเสพติด ซึ่งถือเป็นเจตนารมณ์สูงสุดของรัฐบาล และประชาชนคนไทยทั้งประเทศ

หลังจากการมอบนโยบายของนายกรัฐมนตรี 5 เสาหลักที่ผนึกกำลังกันในการแก้ไขปัญหายาเสพติด คือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้มอบนโยบาย โดยทั้ง 5 ฝ่ายได้มอบนโยบายให้หน่วยงานและเจ้าหน้าที่ในสังกัดร่วมแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยยึดผลประโยชน์ของ ประเทศชาติ และลูกหลานเป็นที่ตั้ง และเห็นตรงกันว่าทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันการแก้ปัญหาจึงจะสำเร็จ

#Thaitabloid #สำนักข่าวไทยแทบลอยด์