กทม.ปลื้ม !! เป็นหน่วยงานรัฐจ้างงานคนพิการมากที่สุด

307

“ความเหลื่อมล้ำของคนพิการคือเรื่องของสภาพร่างกาย กทม. พยายามลดความเหลื่อมล้ำดังกล่าวให้คนพิการสามารถใช้ชีวิตและใช้บริการพื้นที่สาธารณะได้เหมือนคนปกติตามสิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษย์ รวมถึงการจ้างงานสร้างอาชีพให้คนพิการ ซึ่ง กทม. เป็นหน่วยงานภาครัฐที่มีการจ้างงานคนพิการมากที่สุดและรับคนพิการทุกประเภทความพิการ พร้อมอบรมเจ้าหน้าที่ของ กทม. ที่ต้องทำงานร่วมกับคนพิการให้มีความเข้าใจในการปฏิบัติเพื่ออยู่ร่วมกัน ซึ่งผู้ว่าฯ ชัชชาติ ย้ำเสมอว่าอย่าจ้างงานคนพิการเพราะสงสาร แต่ให้จ้างงานเพราะความสามารถ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการอย่างยั่งยืน”

(26 ธ.ค. 66) นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวในโอกาสเป็นประธานในพิธีเปิดงานเชิดชูเกียรติ “วันคนพิการสากลกรุงเทพมหานคร” ประจำปี 2566 และมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ “คนพิการตัวอย่างกรุงเทพมหานคร” โดยมีนายภาณุมาศ สุขอัมพร ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายเฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายแสนยากร อุ่นมีศรี ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสังคม ผู้บริหารสำนักพัฒนาสังคม ผู้แทนจากสมาคม ประชาคม และภาคีเครือข่ายคนพิการ ร่วมพิธี ณ ห้องราชาบอลรูม ชั้น 11 อาคาร 2 โรงแรมปรินซ์พาเลซ มหานาค เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวด้วยว่า สืบเนื่องจากองค์การสหประชาชาติ ได้ประกาศให้วันที่ 3 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันคนพิการสากล เพื่อส่งเสริมและสร้างความเข้าใจอันดีของสังคมที่มีต่อคนพิการและการยอมรับคนพิการในการเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ทางสังคม ตลอดจนเป็นการเปิดโอกาสให้คนพิการได้มาพบปะสังสรรค์ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน กรุงเทพมหานคร มีนโยบายด้านการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการในทุกมิติ โดยมุ่งเน้นให้คนพิการสามารถเข้าถึงสิทธิสวัสดิการอันเป็นสาธารณะอย่างเสมอภาค เท่าเทียม ปราศจากการถูกเลือกปฏิบัติเพราะเหตุแห่งความพิการ ตลอดจนส่งเสริมสนับสนุนการจ้างงานคนพิการในหน่วยงานของกรุงเทพมหานคร การสร้างเสริมศักยภาพของคนพิการ การเปิดโอกาสและสนับสนุน คนพิการให้สามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากทรัพยากรได้อย่างเท่าเทียมกับคนทั่วไป เพื่อนำไปสู่การดำรงชีวิตด้วยการพึ่งตนเองมากที่สุด และนอกจากนี้ยังมุ่งเน้นการบูรณาการการทำงานร่วมกับองค์กรด้านคนพิการเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับคนพิการอย่างแท้จริง

ทั้งนี้ สำนักพัฒนาสังคม จัดงานครั้งนี้ขึ้นเพื่อส่งเสริมพัฒนาศักยภาพสนับสนุนกลไกการพิทักษ์และปกป้องคุ้มครองคนพิการในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยยกย่องเชิดชูเกียรติ “คนพิการตัวอย่างกรุงเทพมหานคร” จากสำนักงานเขต 50 เขต ให้เป็นที่ตระหนักแก่สังคมทั่วไป ผู้เข้าร่วมงาน ได้แก่ คนพิการตัวอย่างจากสำนักงานเขต 50 เขต ประชาชนทั่วไป และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งสิ้น 530 คน โดยได้รับความร่วมมือจากภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงคมนาคม สถาบันสิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ ศูนย์การศึกษาพิเศษ ส่วนกลาง กรุงเทพมหานคร บริษัท สเตปส์ วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักอนามัย สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว สำนักงานเขต 50 เขต

กิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย พิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ “คนพิการตัวอย่างกรุงเทพมหานคร” ประจำปี 2566 การจัดแสดงนิทรรศการ นโยบาย 5 ด้าน 5 ดี ด้านคนพิการ ได้แก่ ด้านสุขภาพดี ด้านเรียนดี ด้านเศรษฐกิจดี ด้านโครงสร้างและเดินทางดีและด้านบริหารจัดการดี การจัดแสดงบูทด้านวิชาการ ได้แก่ บูทให้คำแนะนำ เรื่อง การจ้างงานคนพิการในหน่วยงานเอกชน และการจ้างงาน ตามมาตรา 35 โดยกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน บูทให้คำแนะนำ เรื่อง สิทธิคนพิการ ตามมาตรา 20 โดยกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ บูทให้คำแนะนำเรื่องสิทธิประโยชน์ จากกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน โดยกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม บูทให้คำแนะนำ เรื่องกายอุปกรณ์และสิทธิสวัสดิการคนพิการในการขอรับกายอุปกรณ์ โดย สถาบันสิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ บูทให้คำแนะนำ เรื่องการจัดการศึกษาของเด็กพิการและนวัตกรรมสำหรับการศึกษาเด็กพิการ โดยศูนย์การศึกษาพิเศษส่วนกลางกรุงเทพมหานคร บูทให้คำแนะนำแก่เจ้าหน้าที่เขตเรื่องการทำงานกับกลุ่มคนพิการ ประเภท 5 ประเภท 6 และประเภท 7 โดย บริษัท สเตปส์ วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด จุดลงทะเบียน LINE OFFICIAL ACCOUNT “BANGKOK FOR ALL” กรุงเทพฯ เพื่อทุกคน

#สุขภาพดี #เรียนดี #เศรษฐกิจดี #โครงสร้างดี #เดินทางดี #บริหารจัดการดี