ก๋วยเตี๋ยวชายทุ่ง ชมนา “ป่าห่อ” ปากท่อ…ราชบุรี !!

33383

เพื่อนๆนักกิน นักชิมทั้งหลาย พบกับคอลัมน์“กินกับลุง” อร่อยเต็มพุงกับลุงดุลย์”เป็นประจำทุกวันพุธ ทางสื่อออนไลน์ไทยแทบลอยด์ อีกแล้วครับท่าน

วันนี้ลุงดุลย์จะพาไปกินก๋วยเตี๋ยวร้านลับ(จริงๆ)แต่ชื่อดัง เป็นที่เลื่องลือ ของคนที่ชอบก๋วยเตี๋ยวน้ำแดง ที่“ร้านป้าห่อ”แห่งอำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี

หลังจากลุงกลับจากจังหวัดประจวบฯก็เดินทางผ่านเข้าอำเภอปากท่อราชบุรี มาเพื่อการนี้โดยตรง เพราะไม่ได้มากินร้านนี้เป็น 10 ปีแล้ว ลุงยังติดใจในรสชาติถึงของก๋วยเตี๋ยวน้ำแดงงร้านนี้แม้ว่าเส้นทางเข้าไปสู่ร้านจะเปลี่ยนแปลงไปมาก แต่ก็ไม่ยากสำหรับการเสาะแสวงหาสำหรับลุงดุลย์ ที่ตั้งใจมากินก๋วยเตี๋ยวน้ำแดงร้านป้าห่อ ที่อำเภอปากท่อแห่งนี้

ก๋วยเตี๋ยวน้ำแดง(เนื้อ หมู)เป็นก๋วยเตี๋ยวรสชาติประจำถิ่นของจังหวัดราชบุรี เพชรบุรี สมุทรสงคราม

ก๋วยเตี๋ยวเนื้อและก๋วยเตี๋ยวหมู“น้ำแดง” จริงๆแล้ว ก็คือก๋วยเตี๋ยวที่มีน้ำซุปใส่เครื่องยาจีนธรรมดา แล้วแต่ร้านไหนจะใส่มากใส่น้อย ที่สำคัญอยู่ที่ซอสน้ำแดง แต่ละร้าน จะมีสูตรเฉพาะของการทำน้ำแดง โดยใช้ซอสพริกและเต้าหู้ยี้ รวมถึงเครื่องผสมอื่นๆที่เป็นสูตรลับของแต่ละร้านนำมาปรุง และใส่ลงไปในก๋วยเตี๋ยวจนเรียกกันว่า..ก๋วยเตี๋ยวน้ำแดง..!!

ก๋วยเตี๋ยวน้ำแดง(เนื้อ หมู)

ก๋วยเตี๋ยวน้ำแดงร้านป้าห่อ อยู่คู่กับตลาดปากท่อมาหลายสิบปี เปิดร้าน 11โมง ไม่ถึง บ่าย2โมง ขายหมด ถ้าเป็นวันหยุดหรือวันนักขัตฤกษ์ ก็จะหมดก่อนบ่ายโมงหรือประมาณเที่ยงเศษๆ

แนะนำถ้ามากินนก๋วยเตี๋ยวที่ร้านป้าห่อ จะมากี่คนก็แล้วแต่ เมื่อนึกเมนูที่จะสั่งออกแล้ว ขอให้สั่งทีเดียวเลย ว่าจะกินกันคนละกี่ชาม เมื่อถึงคิวจะได้ไม่ต้องรอนาน เพราะทางร้านเขาจะทำทีละชาม คนพื้นที่หรือลูกค้าประจำที่มาจากกรุงเทพฯและต่างจังหวัดต่างรู้ดี เพราะเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้วลุงเคยมากินที่ร้านนี้แล้วไปสั่งขยักขย่อน ชามต่อไป ก็รอกันเหงือกแห้งเลยครับ

สนนราคาของก๋วยเตี๋ยวเนื้อหรือก๋วยเตี๋ยวหมู ธรรมดาชามละ 40 บาท พิเศษ 50 ทางร้านยังมีขนมไทยโบราณอร่อยๆ ซึ่งทำโดยตัวป้าห่อเอง ปัจจุบันป้าห่อก็อายุ 90 กว่า ยังแข็งแรง ทำขนมไทยได้อร่อยมาก โดยเฉพาะขนมใส่ไส้ ลุงมาวันนี้ไม่ได้กิน เพราะมีคนสั่งจองไปหมดแล้ว ก็เลยได้กินข้าวเหนียวปิ้งไส้กุ้งกับไส้เผือกแทน ส่วนก๋วยเตี๋ยวน้ำแดง ลุงก็จัดตามสไตล์“แห้งชาม น้ำชาม” ตามด้วยลูกชิ้นปิ้ง อิ่มสบายๆ ราคาไม่แรงเหมือนร้านก๋วยเตี๋ยวดังทั่วไปในปัจจุบัน

ลูกชิ้นปิ้ง

สำหรับการเดินทาง เดินทางมาตามถนนเพชรเกษมมุ่งหน้าเข้ากรุงเทพฯ ผ่านแยกวังมะนาวมาจนถึงแยกปากท่อ เลี้ยวขวาเข้าไปในตัวอำเภอปากท่อ ข้ามสะพานทางรถไฟ(เมื่อก่อนข้ามทางรถไฟเลี้ยวเข้าตลาดได้เลย) แล้วไปกลับรถเข้าตลาดปากท่อใต้สะพาน ตรงไปผ่านโรงพักปากท่อซึ่งจะเป็นทางเล็กๆ ผ่านหลังตลาด เดินทางไปจน เจอป้อมยามโพธิ์เกี้ยว เลยป้อมยามไปนิดนึงเลี้ยวซ้ายจะมีทุ่งนา เข้ามา200 เมตร เลี้ยวขวา เจอร้านป้าห่อทันที จอดรถได้ริมคันนา ถ้ามาไม่ถูกตั้ง google map ได้เลย ก็จะถึงร้านก๋วยเตี๋ยวร้านลับแต่ชื่อดังแห่งอำเภอปากท่อ ก๋วยเตี๋ยวน้ำแดงป้าห่อ..!!

เป็นอันว่า จบทริป“กินกับลุง”ที่พามากินร้านอร่อย ร้านลับ ที่ร้าน“ก๋วยเตี๋ยวป้าห่อ”ปากท่อ ราชบุรี พบกันใหม่สัปดาห์ต่อไป ว่าจะเป็นร้านอะไร ติดตามในคอลัมน์กินกับลุงอร่อยเต็มพงกับลุงดุลย์ ทางสื่อออนไลน์”ไทยแท็บลอยด์”ได้ทุกวันพุธครับ

ลุงดุลย์