นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานที่ปรึกษาแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวถึงนายดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทยและสถานะนักวิชาการในพรรครวมพลังประชาชาติไทย(รปช.) ว่า สำหรับพรรครวมพลังประชาชาติไทย(รปช.) อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานที่ปรึกษานปช.ได้กล่าวว่า โดยหลักการแล้วก็แสดงความยินดีที่มีพรรคการเมืองใหม่ในกลุ่มของพรรคการเมืองสายอนุรักษ์นิยมหรือพรรคฝ่ายขวา ถือว่าเป็นพรรคทางเลือกให้กับประชาชน และเมื่อวิเคราะห์องค์ประกอบของผู้ที่มีบทบาทสำคัญในฐานะผู้ก่อตั้งและผู้ดำเนินการในพรรคนั้น ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ เป็นอีกคนหนึ่งซึ่งน่าจะมีบทบาทในพรรครปช.

นางธิดา กล่าวต่อไปว่าดร.เอนกก็คงจะมาอยู่ในฐานะนักวิชาการ นอกจากนั้นนักวิชาการในพรรครปช.ยังมีคุณสุริยะใส กตะศิลา, ดร.จักร พันธ์ชูเพชร และคนที่ยังไม่เปิดตัวคือ อ.สังสิทธิ์ พิริยะรังสรรค์ สำหรับดร.เอนกนั้น อ.ธิดากล่าวว่า น่ามหัศจรรย์ที่ดร.เอนกเป็นคน 6 ตุลา 19 เพียงคนเดียวที่ไม่ได้มาร่วมกับฝ่ายประชาธิปไตยเลย ดร.เอนกนับว่าเป็นนักวิชาการที่ผันแปรมาเป็นนักการเมืองตั้งแต่ปี 2548 จากเส้นทางที่อยู่กับพรรคฝ่ายอนุรักษ์นิยม (พรรคประชาธิปัตย์) จึงเป็นที่เข้าใจได้ง่ายว่าแนวความคิดของดร.เอนกนั้นจะไม่เหมือนกับกลุ่มนักวิชาการสาย 6 ตุลา 19 ท่านอื่น เช่น อ.ธงชัย วินิจกุล, อ.สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล, อ.พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์, อ.เกษียร เตชะพีระ, อ.สุรชาติ บำรุงสุข เป็นต้น และชื่อเสียงที่โด่งดังมาจาก ‘ทฤษฎีสองนคราประชาธิปไตย’ คือคนชนบทตั้งรัฐบาล แล้วคนในเมืองล้มรัฐบาลนั้น ซึ่งอ.ธิดาไม่เห็นด้วยกับทฤษฎีดังกล่าว เพราะเป็นการมองว่าคนชนบทขายเสียง นักการเมืองมาจากการซื้อเสียง แล้วคนในเมืองกลายเป็นคนมีความรู้และไม่เอาการซื้อสิทธิขายเสียงจึงล้มรัฐบาล อ.ธิดากล่าวว่าการล้มรัฐบาลในปี 2535 ไม่เกี่ยวกับ ‘สองนคราประชาธิปไตย’ แต่เป็นเพราะประชาชนไม่ต้องการการสืบทอดอำนาจ (สุจินดาสืบทอดอำนาจต่อ) ไม่ต้องการนายกฯ คนนอก มันคนละเรื่องกัน ดร.เอนกสร้างทฤษฎีมาโดยตีความปรากฎการณ์ตามวิธีคิด จึงทำให้ดร.เอนกไม่สามารถก้าวข้ามอนุรักษ์นิยมอำนาจนิยมมาอยู่ฝ่ายประชาชนได้

“มีการใช้ ‘ทฤษฎีสองนคราประชาธิปไตย’ กับ ‘พรรคไทยรักไทย’ ด้วยความเชื่อมั่นของฝ่ายอนุรักษ์นิยม โดยมองว่าคุณทักษิณตั้งรัฐบาลได้จากการเอาเงินไปทุ่มคนชนบท แล้วนายสนธิ ลิ้มทองกุล มาล้มรัฐบาล และเหตุการณ์การชัตดาวน์กรุงเทพฯ หรือม็อบกปปส. นี่ก็ถือว่าใช้ ‘ทฤษฎีสองนคราประชาธิปไตย’ ก็คือล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ทำให้เขารู้สึกว่าไม่ผิดที่ล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง เหตุผลก็คือประชาชนโง่และทำให้ได้รัฐบาลที่ฉ้อฉล รัฐบาลทุนสามานย์” นางธิดา กล่าว

นางธิดา กล่าวด้วยว่า ล่าสุด ดร.เอนกเสนอทฤษฎี ‘ไฮบริด’ ว่าประเทศไทยมีรัฐประหารสลับกับมีประชาธิปไตย จึงไม่น่าแปลกใจที่ดร.เอนกจะมาทำงานร่วมกันกับกปปส. วิธีพูดของดร.เอนกในวันเปิดตัวพรรครปช. เช่น จะเป็นพลเมืองพสกนิกรแต่พยายามจะทำให้ใช้ท่วงทำนองและวิธีการประชาธิปไตยในการได้มาซึ่งกรรมการบริหาร, หัวหน้าพรรค จะไม่มีการแต่งตั้ง ใช้ภาษาของคนรุ่นใหม่ รวมทั้งจะทำโรงเรียนการเมือง ทั้งหมดนี้พูดง่าย ๆ ว่าดร.เอนกยังเป็นนักวิชาการของฝ่ายอนุรักษ์นิยมและอำนาจนิยมนั่นเอง ดร.เอนกเลือกที่จะยืนอยู่ข้างฝ่ายที่ล้มรัฐบาลของประชาชนส่วนใหญ่

นางธิดา กล่าวอีกว่า ดร.เอนกและนักวิชาการในพรรครปช.ไม่สามารถเดินด้วยตัวเองได้ จำเป็นต้องอาศัยพลังมวลชน การขับเคลื่อนของกปปส. แล้วนักวิชาการเหล่านี้ออกมาแสดงพูดในฐานะเป็นเพียงองค์ประกอบ แต่ไม่ใช่แม่เหล็ก ดังนั้นจึงเป็น ‘ขนมผสมน้ำยา’ ระหว่าง ‘ดร.เอนก-ดร.จักร-สุริยะใส-สุเทพ’ ก็รอดูว่าผลเลือกตั้งจะเป็นอย่างไร

นางธิดา กล่าวทิ้งท้ายว่า “มีคำถามว่า แล้วบิ๊กตู่เขาเห็นด้วยหรือเปล่า? อันนี้น่าสนใจ” และกล่าวอีกว่า “ไม่สนใจกับคำว่า ‘ตระบัดสัตย์’ ของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ
เพราะว่าเป็นลักษณะประจำของนายสุเทพไปแล้ว”

ขอบคุณข้อมูล: UDD News