หลังมาประชุมใน จว.พบว่า ทางม้าลายมีสีจางไม่ชัด หวั่นเกิดอุบัติเหตุ เรียก ผกก.สภ. เมืองภูเก็ต ให้เร่งประสานหน่วยงานเกี่ยวข้องสั่งซ่อม

วันที่ 15 สิงหาคม 2565 เวลาประมาณ 15.00 น. พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. ได้ลงตรวจพื้นที่สมาร์ท เซฟตี้ โซน ของ สภ.เมืองภูเก็ต เพื่อกระตุ้นขับเคลื่อนการดำเนินการในโครงการอย่างต่อเนื่อง

ผู้ช่วย ผบ.ตร. กล่าวว่า จากการที่ได้ลงตรวจบริเวณถนนถลาง พบว่ามีการทุบซ่อมแซมพื้นผิวถนน เพื่อทำทางเท้าใหม่ ซึ่งยังพบว่าผู้รับเหมายังไม่ได้มีการวางแนวป้องกันให้เพียงพอ ซึ่งอาจส่งผลต่อความปลอดภัยของประชาชนที่สัญจรไปมาได้ จึงได้แจ้งให้ผู้รับเหมาที่อยู่บริเวณดังกล่าวพอดีได้รับทราบ และช่วยกันปรับปรุงแก้ไข เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ จากนั้นได้แวะไปตรวจบริเวณถนนหน้าร้านอาหารชื่อดังของจังหวัดภูเก็ต คือ ร้านระย้า พบว่าบริเวณทางม้าลาย ตรงแยกที่ร้านตั้งอยู่นั้น ตัวทางม้าลายซีดจาง เลือนหาย อาจส่งผลทำให้รถที่สัญจรไปมาเห็นเครื่องหมายบนพื้นทางไม่ชัดเจน และเกิดอุบัติเหตุกับประชาชนที่เดินข้ามถนนได้ จึงได้เรียก ผกก.สภ.เมืองภูเก็ต และ รอง ผกก.จร.สภ.เมืองภูเก็ต มาพบและกำชับให้ไปประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยกันดำเนินการปรับปรุงแก้ไขให้เรียบร้อย โดยย้ำทิ้งท้ายไว้ว่า พื้นที่สมาร์ท เซฟตี้ โซน ต้องดูแลเป็นพิเศษ เราให้สัญญากับพี่น้องประชาชนไว้ ต้องทำให้ดี ในอนาคตเราจะขยายพื้นที่ออกไป ก็ต้องสร้างความเชื่อมั่นให้พี่น้องประชาชนได้เห็นว่า เราทำโครงการนี้อย่างจริงจัง และเมื่อทำแล้วประชาชนจะได้ประโยชน์อะไร

จะเห็นได้ว่าโครงการสมาร์ท เซฟตี้ โซน 4.0 ไม่ได้เป็นโครงการที่ประชาชนส่วนใหญ่เข้าใจว่าเป็นการติดตั้งกล้องวงจรปิดแต่เพียงอย่างเดียว ซึ่งแท้จริงแล้วโครงการนี้ไม่ได้ต้องการติดตั้งกล้องวงจรปิดเสียด้วยซ้ำ แต่ต้องการที่จะบูรณาการการทำงานของกล้องวงจรปิดทั้งภาครัฐและภาคเอกชนที่มีอยู่แล้ว ให้เกิดประโยชน์สูงสุด มีประสิทธิภาพในการป้องกันปราบปรามอาชญากรรม และนอกจากเทคโนโลยีแล้ว การเข้าไปดูแลความปลอดภัย ความไม่เป็นระเบียบเรียบร้อยในชุมชนทุกมิติ โดยอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนแบบเป็นหุ้นส่วน ดังเช่น เรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ดังกล่าวข้างต้น ล้วนเป็นรายละเอียดเล็ก ๆ ในโครงการที่ภาคีเครือข่ายจะต้องช่วยกันทำ ช่วยกันแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ให้มากที่สุด “ผู้ช่วย ผบ.ตร.กล่าว”