หน้าแรกเศรษฐกิจ-การเงินคมนาคมเปิดทดสอบเรือไฟฟ้าในคลองแสนแสบ

คมนาคมเปิดทดสอบเรือไฟฟ้าในคลองแสนแสบ

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ทดสอบเรือโดยสารไฟฟ้าต้นแบบในคลองแสนแสบ ณ ท่าเรือผ่านฟ้าลีลาศ-ท่าเรือประตูน้ำ กรุงเทพมหานครว่า จากการทดสอบเรือไฟฟ้ามีความนิ่งและเงียบกว่าเรือไม้ แต่การบังคับเรือยังมีความยากลำบาก ซึ่งจะต้องปรับปรุงและแก้ไขตัวเรือใหม่อีกครั้ง

ทั้งนี้ จะมีการทดสอบการใช้บริการระบบไฮบริดภายใน 6 เดือน ควบคู่กับการต่อเรือในช่วงปลายปีนี้ เบื้องต้นอย่างน้อย 5 ลำ พร้อมคาดว่าช่วงกลางปี 2564 จะสามารถเปิดให้บริการได้

อย่างไรก็ตาม ได้กำชับให้ท่าเรือต่าง ๆติดจอแสดงผล ซึ่งขณะนี้ได้ติดตั้งเกือบทั้งหมดแล้ว รวมถึง GPS ประจำเรือด้วย ส่วนกล้อง CCTV ภายในปี 2564 คาดว่า ท่าเรือทั้ง 28 ท่า จะติดตั้งครบทั้งหมดทั้งหมด 188 ตัว ในส่วนของเจ้าพระยาจะมีการทดสอบเรือในวันที่ 21 สิงหาคมนี้ และจะสามารถเปิดให้บริการได้ในช่วงปลายปี โดยกระทรวงฯขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการคงค่าโดยสารไว้เท่าเดิม เพื่อช่วยเหลือประชาชนในสถานการณ์วิกฤตโควิด-19

นอกจากนี้ สั่งการให้กรมเจ้าท่า ประสานงานร่วมกรุงเทพมหานคร จัดการปัญหาเรื่องเรือเก็บขยะ เพื่อปรับปรุงสภาพแวดล้อมคลองแสนแสบ โดยให้มีการเพิ่มจำนวนเรือทุกวัน วันละ 3 เวลา รวม 18 ลำ ส่วนระยะกลางจะมีการขุดลอกตะกอนดินในคลอง และระยะยาวจะมีวางระบบรวบรวมท่อน้ำทิ้งตามแนวริมคลอง เพื่อไม่ให้น้ำเสียลงที่คลองโดยตรง

RELATED ARTICLES
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_img