หน้าแรกการเมืองฝ่ายค้านเตรียม 120 ส.ส.ชำแหละงบฯ 64 หวั่นซ้ำซ้อนเงินกู้

ฝ่ายค้านเตรียม 120 ส.ส.ชำแหละงบฯ 64 หวั่นซ้ำซ้อนเงินกู้

นายสุทิน คลังแสง ประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 ที่จะเข้าสู่สภาวาระแรกในสัปดาห์หน้าว่า ฝ่ายค้านเตรียมผู้อภิปราย ไว้เบื้องต้น 120 คน คาดว่าจะมีผู้ขออภิปรายเพิ่มอีก เมื่อใกล้ถึงวันประชุม โดยนายสุทิน ยอมรับว่าร่างกฎหมายฉบับนี้มีปัญหาการจัดสรรงบประมาณให้ศาลรัฐธรรมนูญ ที่ไม่มี พ.ร.บ.จัดตั้งศาลขึ้นมารองรับ ส่วนตัวเห็นว่า การจัดสรรงบประมาณต้องเป็นไปตามกฎหมาย มีหน่วยรับงบประมาณที่ชัดเจน เรื่องนี้อาจจะมีสมาชิกหยิบยกขึ้นมาอภิปรายถึงสถานะของศาลรัฐธรรมนูญด้วยว่าสามารถรับงบประมาณได้หรือไม่

ส่วนงบประมาณที่มีความซ้ำซ้อนกับ พ.ร.ก. เงินกู้ 1 ล้านล้านบาทนั้น เรื่องนี้ ฝ่ายค้านติดใจมาตั้งแต่ต้น เตรียมเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงเพื่อไม่ให้ งบปี 2563 และปี 2564 รวมถึงพ.ร.ก.เงินกู้ซ้ำซ้อน เช่น งบประมาณจังหวัดที่มีการจัดสรรไป แต่นำไปใช้ในงานของส่วนกลางเหมือนเดิม จึงเห็นว่าไม่มีทิศทางการจัดสรรที่ชัดเจน และไม่ได้ตอบสนองสิ่งที่ประชาชนต้องการ

สำหรับการหารือกับวิปรัฐบาลที่จะกำหนดระยะเวลาตั้งกรรมาธิการพิจารณางบประมาณในวาระที่ 2 ที่มีเวลาเพียง 80-90 วัน จากกรอบตามกฎหมาย 105 วันนั้น มองว่า ไม่เพียงพอ เพราะการพิจารณางบประมาณเป็นเรื่องใหญ่ ต้องพิจารณาด้วยความรอบ อีกทั้งการจัดสรรงบประมาณยังแสดงถึงอนาคตประเทศ และปากท้องของประชาชน ส่วนตัวอยากให้ประธานสภาฯ ให้เวลากับเรื่องนี้ให้เต็มที่ จะได้เป็นประโยชน์ ถ้ากำหนดแค่นี้ประสิทธิภาพจะไม่เกิด

RELATED ARTICLES
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_img