หน้าแรกเศรษฐกิจ-การเงินลงชื่ออิเล็กทรอนิกส์รับรองถิ่นกำเนิดสินค้า

ลงชื่ออิเล็กทรอนิกส์รับรองถิ่นกำเนิดสินค้า

นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ประเทศสมาชิกอาเซียนจะบังคับใช้ข้อตกลงเกี่ยวกับวิธีปฏิบัติสำหรับการออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า (Operational Certification Procedure : OCP) ฉบับใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2563 เป็นต้นไป เพื่ออำนวยความสะดวกและส่งเสริมการใช้สิทธิประโยชน์ทางการค้า แก่ผู้ประกอบการ โดยเฉพาะการเพิ่มข้อบทที่รองรับการใช้ระบบ Electronic Signature and Seal (ESS) สำหรับการออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า Form D

ซึ่งระบบดังกล่าวจะลดขั้นตอนและระยะเวลาที่ผู้ประกอบการต้องใช้ในการติดต่อขอรับหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า จากกรมการค้าต่างประเทศ โดยผู้ประกอบการสามารถยื่นคำขอพร้อมแนบเอกสารประกอบการพิจารณาออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์จากสำนักงานของตน ให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ และหลังจากที่เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเอกสารและอนุมัติคำขอในระบบแล้ว ระบบจะทำการดึงลายมือชื่อและตราประทับอิเล็กทรอนิกส์ของผู้ประกอบการและเจ้าหน้าที่ผู้อนุมัติลงไปในแบบพิมพ์หนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าโดยอัตโนมัติแทนการลงลายมือชื่อและตราประทับแบบสด

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการสามารถตรวจสอบผลการพิจารณาทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ได้ภายใน 10 นาที หลังจากที่คำขอฯ ได้รับการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่แล้ว

และที่ผ่านมากรมการค้าต่างประเทศได้ให้บริการออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าภายใต้ความตกลงการค้าเสรี (FTA) ด้วยระบบการลงลายมือชื่อและตราประทับอิเล็กทรอนิกส์ (ESS) เป็นโครงการนำร่องแล้ว ได้แก่ กับความตกลงฯ ไทย-ญี่ปุ่น ความตกลงฯ อาเซียน-ญี่ปุ่น ความตกลงฯ ไทย-ออสเตรเลีย ความตกลงฯ อาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ ความตกลงฯ อาเซียน-เกาหลี และจะเริ่มให้บริการด้วยระบบ ESS สำหรับการออก Form D ไปยังประเทศสมาชิกอาเซียน ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2563 เป็นต้นไป

ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการให้บริการด้วยระบบ ESS กรมการค้าต่างประเทศจึงขอเชิญชวนให้ผู้ประกอบการยื่นคำขอจดทะเบียนเพื่อส่งตัวอย่างลายมือชื่อของกรรมการหรือผู้รับมอบอำนาจและตราประทับของนิติบุคคล (ถ้ามี) ผ่านระบบ Registration Database ของกรมฯ (http://reg-users.dft.go.th) ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ทั้งนี้ ผู้ประกอบการที่เคยจดทะเบียนลายมือชื่อและตราประทับอิเล็กทรอนิกส์สำหรับหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าฟอร์มอื่นที่ใช้ระบบ ESS แล้ว ไม่จำเป็นต้องจดทะเบียนใหม่อีกครั้ง

RELATED ARTICLES
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_img