หน้าแรกการเมือง"พรเพชร" แถลงชะลอทูลเกล้าฯ "สุชาติ" นั่งป.ป.ช.

“พรเพชร” แถลงชะลอทูลเกล้าฯ “สุชาติ” นั่งป.ป.ช.

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา แถลงชี้แจงกรณีการสรรหาและให้ความเห็นชอบนายณัฐจักร ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา และนายสุชาติ ตระกูลเกษมสุข เป็นกรรมการ ป.ป.ช. ว่า การสรรหาองค์กรอิสระ ผู้ที่ตรวจสอบคุณสมบัติคือคณะกรรมการสรรหา ส.ว. มีหน้าที่เพียงตั้งคณะกรรมาธิการตรวจสอบประวัติและจริยธรรมและลงมติให้ความเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบเท่านั้น แต่หากมีปัญหาเรื่องของคุณสมบัติ สว.ไม่มีอำนาจทักท้วงเพราะ รัฐธรรมนูญมาตรา 203 วรรค 5 กำหนดไว้ ว่า หากเกิดปัญหาเกี่ยวกับคุณสมบัติของผู้สมัคร ผู้ได้รับการคัดเลือกหรือได้รับการสรรหา ให้เป็นหน้าที่และอำนาจของคณะกรรมการสรรหาเป็นผู้วินิจฉัย คำวินิจฉัยของคณะกรรมการสรรหาให้เป็นที่สุด ซึ่งสมาชิกวุฒิสภาก็ทราบว่านายสุชาติเป็น สนช. มาก่อน แต่ไม่มีบทบัญญัติกฎหมายใด ให้อำนาจวุฒิสภาลบล้างคำวินิจฉัยอันเป็นที่สุดของคณะกรรมการสรรหาตามรัฐธรรมนูญได้ จึงไม่ใช่ประเด็นที่วุฒิสภาจะต้องวินิจฉัย และดำเนินการพิจารณาให้ความเห็นชอบ ซึ่งก็เหมือนกับรัฐธรรมนูญเขียนมัดมือชก สนช.

อย่างไรก็ตาม เมื่อมีประเด็นทักท้วง ตนในฐานะประธานวุฒิสภา จึงขอชะลอการนำชื่อนายสุชาติ ตระกูลเกษมสุข ขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อม เพื่อให้เรื่องดังกล่าวกระจ่าง โดยต้องรอความเห็นจาก กสม. ก่อน ว่าสรุปแล้วเห็นว่า สนช. ที่ยังพ้นจากตำแหน่งไม่ถึง 10 ปี เป็นกรรมการในองค์กรอิสระได้หรือไม่

ทั้งนี้ เมื่อถามย้ำว่า สรุปแล้ว สนช.ถือว่าเป็น ส.ว.หรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า มีคำวินิจฉัยไว้อยู่แล้วไม่สามารถให้ความเห็นหักล้างได้ว่า สนช. คือ ส.ว. หรือไม่ และเห็นว่ากรณีนี้ยังไม่ถือว่าเป็นความขัดแย้งระหว่างองค์กร จึงยังไม่มีช่องทางยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_img