หน้าแรกการเมืองชาวบ้านอำนาจเจริญยื่น "ธรรมนัส" แก้ปัญหาสปก.

ชาวบ้านอำนาจเจริญยื่น “ธรรมนัส” แก้ปัญหาสปก.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รับหนังสือร้องเรียน จากนายนคร บุญกัลย์ กำนัลตำบลสร้างนกทา อำเภอเมือง จังหวัดอำนาจเจริญ ตัวแทนจากพี่น้องเกษตรกร ตำบลสร้างนกทา ที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างแสนสาหัสจากการครอบครอง สปก.401 ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ ร.อ.ธรรมนัส โดยมีประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากการที่ได้รับสิทธิ์ในการครอบครองนี้ มากกว่า 137 แปลง เนื่องจากในพื้นที่ บ้านหินโงม ต.สร้างนกทา และ อ.ปทุมราชวงศา สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตร ได้รับมอบพื้นที่จากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อออกเอกสารสิทธิ์อนุญาตให้ชาวบ้านและผู้ยากไร้ได้เข้าทำ ประโยชน์ เมื่อปี พ.ศ.2553 และในปีนั้น สปก. อำนาจเจริญ ได้ดำเนินออกเอกสารสิทธิ์เพื่ออนุญาตให้ประชาชนได้เข้าไปทำกินเป็นจำนวนมากกว่า 137แปลง แต่มีจำนวน 19 แปลงที่ชาวบ้านได้รับสิทธิ์ ซึ่งที่เหลือ ไม่สามารถเข้าไปทำกิน ในที่ดินที่ได้รับอนุญาตและได้รับเอกสารสิทธิ์สปก.4-01 เนื่องจากหัวหน้าวนอุทยานภูสิงห์ภูผาผึ้ง จ.อำนาจเจริญ ได้มีคำสั่งตัวด้วยวาจาให้ชาวบ้านที่ได้รับสิทธิ์ระงับการเข้าทำกินตั้งแต่ปี พ.ศ.2553 จนถึงปัจจุบัน ทั้งที่ชาวบ้านที่ถูกสั่งให้ระงับการเข้าทำกินในพื้นที่นี้ เป็นผู้ที่มีเอกสารสิทธิ์สปก.4-01 ทั้งสิ้น ที่ผ่านมาประชาชน และชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนอย่างแสนสาหัสมาเป็นระยะเวลา 30 ปี จึงขอเรียกร้องจากโครงการของรัฐ 3 ข้อ ดังนี้

1.ประชาชนขอส่งคืน สปก.4-01 ให้ ร.อ.ธรรมนัส เพื่อไปดำเนินการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน เพราะหากถือเอกสารสิทธิ์ สปก.4-01 ไว้ อาจจะติดคุกติดตาราง

2.ตรวจสอบคำสั่งด้วยวาจาที่ หัวหน้าวนอุทยานภูสิงห์ภูผาผึ้ง จ.อำนาจเจริญ เป็นไปด้วยชอบหรือไม่

3.ให้สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันดำเนินการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน และถอนการฟ้องร้องดำเนินคดีอาญาด้วย

ด้านร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า แม้จะคืนเอกสารที่ดินให้ตน แต่ประชาชนก็ยังเข้าไปทำกินและอยู่อาศัยได้ โดยหลังจากนี้ตนจะดำเนินการตรวจสอบว่าปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากสาเหตุอะไร ปัญหาพื้นที่ที่ทับซ้อนกันไม่ใช่ความผิดของประชาชน ดังนั้นข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อ ตนจะนำไปปฏิบัติอย่างเร่งด่วน และต่อไปจะสั่งให้ตั้งกรรมการแก้ปัญหาที่ดินในพื้นที่ที่เกิดปัญหาด้วย

RELATED ARTICLES
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_img