หน้าแรกการเมือง'จรุงวิทย์' ยัน! กกต.ยึดสูตรคำนวณ'ปาร์ตี้ลิสต์เพียงสูตรเดียว

‘จรุงวิทย์’ ยัน! กกต.ยึดสูตรคำนวณ’ปาร์ตี้ลิสต์เพียงสูตรเดียว

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต.กล่าวถึงการเสนอสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 3 สูตร ให้ กกต.พิจารณา ว่า กรณีดังกล่าวเป็นการที่สำนักงาน กกต.รวบรวมความเห็นทางสังคมที่มีต่อสูตรคำนวณ เพื่อนำมาพิจารณาหาเหตุและผลว่าทำไมถึงแตกต่างกัน ไม่ใช่การเสนอความเห็นของสำนักงาน กกต.เพื่อให้ กกต.เลือกสูตรใดสูตรหนึ่ง อย่างที่เข้าใจกันผิด

“ยืนยันว่า การคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ มีอยู่แล้วสูตรเดียว ตามข้อกฎหมายเท่านั้น และเป็นอำนาจของ กกต.ที่จะต้องคำนวณตามกฎหมายอยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องเลือกสูตรอื่นๆ และสำนักงาน กกต.ก็ไม่ต้องเสนอสูตรให้ กกต.อีก โดยวิธีการคำนวณจะทราบพร้อมกัน เมื่อ กกต.ประกาศรับรองผลเลือกตั้งแล้ว” พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าว

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ยังกล่าวถึงการเตรียมดำเนินคดีกับผู้สมัคร ส.ส.ที่ถูกศาลฎีกาสั่งถอนชื่อออกจากการสมัครรับเลือกตั้ง เนื่องจากถือหุ้นในกิจการสื่อฯ โดยสำนักงาน กกต.จะเสนอให้ กกต.พิจารณา เพื่อดำเนินคดีอาญาทุกรายที่ศาลมีคำสั่งแล้ว ไม่เพียงเฉพาะกรณีของผู้สมัครพรรคอนาคตใหม่ จ.สกลนคร ที่ศาลฎีกามีคำสั่งไปเมื่อวันที่ 19 มี.ค.ที่ผ่านมาเท่านั้น กรณีนี้เข้าข่ายฐานความผิด ตามมาตรา 151 ของกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.หากรู้อยู่แล้วว่าขาดคุณสมบัติ แต่ยังฝ่าฝืนมาลงสมัครอีก จะมีโทษสูงสุดจำคุก 10 ปี ตัดสิทธิเลือกตั้ง 20 ปี และปรับสูงสด 200,000 บาท


 

RELATED ARTICLES

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_img