“ภูมิธรรม’แถลงจะโอนคดี‘ดิไอคอน’ ให้DSIรับเป็นคดีพิเศษ 28 ต.ค.นี้

82

“ภูมิธรรม’แถลงจะโอนคดี ‘ดิไอคอน’ ให้ ‘ดีเอสไอ‘ รับเป็นคดีพิเศษ 28 ต.ค.นี้ พร้อมขอประชาชนมั่นใจ จะเร่งทำคดีให้เร็วที่สุด ขณะ ปปง. และตำรวจพร้อมหนุนเต็มที่ ยันเป็นผลงานร่วมกัน เพื่อประโยชน์ประชาชน

วันที่ 26 ต.ค.67 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมหน่วยงานเกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงผลการประชุมติดตามความคืบหน้าคดี ‘ดิไอคอน กรุ๊ป’ ว่า วันนี้มีการเชิญผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานที่รับผิดชอบคดีนี้ ซึ่งมีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เป็นหน่วยงานแรกที่ไปทำคดีนี้ รวมถึง ปปง. ทั้ง 3 หน่วยงาน ถือเป็นเครื่องมือของรัฐบาล ในการอำนวยความยุติธรรมให้เกิดขึ้นในคดีที่ส่งผลกระทบต่อประชาชน

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ได้รับรายงานจากตำรวจ ว่าขณะนี้ได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ จากการรับเรื่องราวร้องทุกข์ ทั้งจากส่วนกลางและต่างจังหวัด โดยผลการสืบสวน เข้าเงื่อนไขที่จะส่งมอบให้กับ ’ดีเอสไอ‘ แต่ขอสื่อ ช่วยทำความเข้าใจว่าไม่ใช่ยกคดีให้ดีเอสไอดำเนินการแล้ว ผู้ที่ดำเนินการมาตั้งแต่ต้นจะทิ้งคดี แต่จะเป็นเรื่องที่ทำให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งการสอบสวนขณะนี้ สำนวนใกล้เสร็จหมดแล้ว พร้อมจะยื่นให้กับดีเอสไอ

ทั้งนี้ ไม่ใช่การโยนความรับผิดชอบ แต่เป็นการมอบตามกระบวนการทางกฎหมาย ขณะที่ 3 ส่วนงานที่เกี่ยวข้อง จะร่วมมือกันทำงานต่อไป แต่จะทำให้เป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมายที่ถูกต้อง โดยตำรวจจะยื่นคดีให้กับดีเอสไอในวันจันทร์ที่ 28 ตุลาคมนี้ ขณะที่ ปปง. จะช่วยรักษาทรัพย์

นายภูมิธรรม ยืนยันว่าทั้ง 3 หน่วยงาน ยังจะร่วมมือกันทำงาน แม้จะเปลี่ยนมือไปที่ดีเอสไอแล้ว เพราะเป็นคดีพิเศษที่เกี่ยวข้องกับค่าเสียหาย 300 ล้านบาทขึ้นไป และผู้เสียหาย 100 คน พร้อมให้ความมั่นใจกับประชาชนว่า การเปลี่ยนผ่าน เป็นเพียงแค่ทำตามกฏหมาย ย้ำว่า ทั้ง 3 หน่วยงานยังจะร่วมมือกันทำงาน แต่หากติดขัดอะไรทางฝ่ายการเมืองก็พร้อมที่จะเข้าไปสนับสนุน

ส่วนการทำงานของ สคบ. ได้ชี้แจงกับที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีที่เป็นตัวแทนเข้าร่วมการประชุมในวันนี้ ว่า สคบ. ถูกกล่าวหาว่า มีบุคคลเกี่ยวข้องกับคดี จึงไม่ให้เข้ามาเป็นคณะทำงานสอบสวน แต่จะสนับสนุนให้การสอบสวนเกิดความยุติธรรม

ส่วนเมื่อมอบคดีให้กับดีเอสไอแล้ว จะทำให้คดีเร็วขึ้นหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ต้องไปดูรายละเอียดในวันที่ 28 ตุลาคม แต่ยืนยันว่าจะทำคดีให้เร็วที่สุด เชื่อว่ากระบวนการจะไม่มีอะไรสะดุด ช่วงเปลี่ยนผ่าน แค่ตำรวจส่งมอบ ดีเอสไอยืนยันแล้วว่า เพียงแค่วันเดียวหลังการส่งมอบ ดีเอสไอจะสามารถชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการที่ได้ดำเนินการไปแล้ว

ส่วนผลการสอบสวนจะจบเพียงแค่นี้ หรือจะมีการสอบสวนบุคคลอื่นที่อยู่เบื้องหลัง ’กลุ่มบอส‘ เพิ่มเติมหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า เบื้องต้นเราได้ดำเนินการแล้ว แต่จะดูข้อกฎหมายอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ถ้ายังมีส่วนใดที่เกี่ยวข้อง จะไม่มีการนิ่งนอนใจ โดยจะสามารถปิดคดีได้ เพื่อให้ประชาชนจะได้รับประโยชน์ต่อไป

สำหรับการประชุมครั้งนี้ มี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผบ.ตร.พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผู้ช่วย ผบ.ตร.(ปป 4)(สส 2) นายฉัตรชัย พรหมเลิศ’ ประธาน ปปง.,นายเทพสุ บวรโชติดาราเลขาธิการ ปปง.,พ.ต.ท.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีดีเอสไอ รักษาราชการแทนอธิบดีดีเอสไอ นายกฤช เอื้อวงศ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักงานรัฐมนตรีพล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม รอง ผบช.ก. พล.ต.ต.โสภณ สารพัฒน์ รอง ผบช.ก.พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ เข้าร่วมประชุม

ในการประชุมครั้งนี้ เป็นการประชุมเพื่อรับฟังความคืบหน้าและหารือแนวทางในการดำเนินคดี ตาม พ.ร.บ.การสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ.2547 รวมถึงอำนาจการสอบสวนตามกฎหมาย ,การยึดอายัดทรัพย์เพื่อให้เกิดความถูกต้อง เป็นธรรมและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนต่อไป

#Thaitabloid #สำนักข่าวไทยแทบลอยด์ #ดีเอสไอ #สคบ #ดิไอคอน