“รองฯนพศิลป์”แถลงคดีช่วย 3 นศ.จีนถูกรีดค่าไถ่

94

วันที่ 22 ต.ค. ที่บก.น.7พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. พร้อมด้วย พล.ต.ต.กัมปนาท อรุณคีรีโรจน์ ผบก.น.7 พ.ต.อ.บุญโรจน์ โลจายะ ผกก.สน.ธรรมศาลา ประชุมติดตามคดี นศ.ชาวจีน3คน ถูกลักพาตัวเรียกค่าไถ่ 1.5 ล้านบาท

พล.ต.ต.นพศิลป์ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 20 ต.ค. เวลาประมาณ 00.05 น. อาจารณ์ มหาวิทยาลัย ดังย่านฝั่งธน กทม. และ กลุ่ม นศ.ชาวจีน เข้าแจ้งความที่ สน.ธรรมศาลา ว่ามีนักศึกษาสัญชาติจีน ชั้นปีที่ 1 จำนวน 3 คน หายตัวไป ก่อนต่อมา ทั้ง3คนได้ส่งข้อความผ่าน แอปพลิเคชัน WECHAT มาหาเพื่อน เพื่อขอความช่วยเหลือ โดยบอกว่ามีกลุ่มคนจับตัวไว้ และเรียกร้องเงินจำนวน3แสน หยวน หรือประมาณ 1.5 ล้านบาท ถ้าไม่มีการส่งเงินมาให้ภายในเวลา 12.00 น. ของวันที่ 20 ต.ค. จะมีอันตราย

รอง ผบช.น. กล่าวต่ออีกว่า หลัง สน.ธรรมศาลารับเรื่องแจ้งความมา จึงประสานงานกับ ตำรวจ บก.น.7 ร่วมกันตรวจสอบจนพบว่า นศ.คนแรก ชื่อนายฉี๋ อายุ18ปี นศ.คนที่2 ชื่อ นายยู อายุ20ปี และคนสุดท้าย คือ น.ส.ซัน อายุ 18 ปี ทั้งสามคนเป็น นศ.ปี1

จากการสืบสวน และสอบปากคำกลุ่มเพื่อน ทราบว่า ทั้ง3คน เคยเล่าให้ฟังว่า นศ.จีนทั้ง3คน ได้พยายามหางานทำ จนไปเจองานบนเฟสบุ๊ค โดยมีคนจีนเป็นผู้ว่าจ้าง โดยอ้างว่าเป็นงาน รับ-ส่งสินค้า จาก อ.แม่สอด จ.ตาก มายัง กรุงเทพ ค่าจ้างหลักแสนบาท โดยที่ไม่ทราบว่าสินค้าคืออะไร แต่ทั้งสามคนตอบรับ

ต่อมา นศ.ทั้ง3 ได้คุยกับผู้ว่าจ้างผ่านแอพ wechat ซึ่งนายจ้างซึ่งอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน จากนั้นนายจ้างให้ทั้ง3เดินทางไปยัง อ.แม่สาย จ.ตาก โดยจะมีคนไปรอรับ เพื่อรอรับสินค้าจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยมีรายละเอียดคือ วันที่ 17 ต.ค.เ วลาประมาณ 06.00 น. นศ.จีน 3 คนได้เรียกแก๊ป แท็กซี่ เพื่อเดินทางจากมหาวิทยาลัยไปยังสนามบินดอนเมือง ต่อมาเวลา 10:00 น ในวันเดียวกันผู้เสียหายว่าได้เดินทางมาถึงสนามบินแม่สอดแล้ว ต่อมา 10.30 น. ทั้ง3ได้เดินทางเข้าพักที่รีสอร์ทแห่งหนึ่งในอำเภอแม่สอดจังหวัดตากเพื่อรอส่งของ ต่อมาเวลา 17:00 น. ได้มีรถกระบะมารับ นศ.ทั้ง 3 คนเดินทางไปที่บริเวณ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก ถัดมาเวลา 21:00 น. กลุ่มเพื่อน นศ.ทั้ง3 ได้รับข้อความ ขอความช่วยเหลือ จึงมาแจ้งอาจารย์และมาแจ้งตำรวจ

ต่อมาชุดปฏิบัติการจึงได้ประสานงานไปยังหน่วยที่เกี่ยวข้องและได้รับข้อมูลจากชาวบ้านในพื้นที่อำเภอพบพระ จังหวัดตาก ว่า พบผู้เสียหายทั้ง 3 คนแล้ว จึงได้ไปตรวจสอบและพบตัวบริเวณป่าแห่งหนึ่งในพื้นที่หมู่ 6 ตำบลแม่ตาว อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก จึงได้นำผู้เสียหายทั้งหมดมาส่งตัวที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตากเพื่อตรวจสอบสภาพร่างกายและสภาพจิตใจ โดยพบว่าร่างกายมีความปกติดีไม่มีร่องรอยการถูกทำร้ายหรือได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด จึงได้พา นศ.ทั้ง 3 คนเข้าสู่กระบวนการคุ้มครองและให้ พม.จังหวัดตากนำตัวผู้เสียหายไปอยู่บ้านพักเพื่อติดต่อญาติมารับตัว

ทั้งนี้ จากการสอบถามเบื้องต้นทราบว่า ทั้ง3คนถูกอุ้มไปเรียกค่าไถ่ที่บริเวณออฟฟิศแห่งหนึ่งในประเทศเมียนมา ผู้เสียหายให้การเพิ่มเติมว่า ระหว่างที่อยู่สถานที่แห่งนั้น มีชายฉกรรจ์ประมาณ 6-7 คน ซึ่งมีชายประมาณ 3 คน ใช้อาวุธปืนข่มขู่จะทำร้ายร่างกาย โดยให้ทั้ง 3 คนติดต่อหาผู้ปกครองให้โอนเงินมาจำนวนคนละ 300,000 บาท หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 1,500,000 บาท เพื่อเป็นการไถ่ตัว ถ้าหากไม่โอนมาจะถูกส่งไปให้แก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่รัฐเมียวดี ประเทศเมียนมา ซึ่งผู้เสียหายทั้ง 3 คนพยายามต่อรอง โดยนายซัน ได้ติดต่อไปหาแม่ที่อยู่ที่ประเทศจีน จนแม่โอนเงินให้มา 100,000 หยวน หรือคิดเป็นเงินไทยอยู่ที่ประมาณ 470,000 บาท ส่วนผู้เสียหายอีกสองคนยังไม่ทันที่จะโอนเงิน กลุ่มคนร้ายก็ปล่อยตัวออกมา จนตำรวจไปพบตัว

พล.ต.ต. นพศิลป์ ยังบอกอีกว่า เชื่อว่ากลุ่มคนร้ายมีการร่วมมือกันทำเป็นขบวนการ และเชื่อว่ามีคนไทยร่วมอยู่ด้วย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดี โดยเฉพาะคนไทยที่ขับรถกระบะมารับผู้เสียหายทั้ง 3 คนเดินทางจากรีสอร์ทไปที่บริเวณป่าในพื้นที่อำเภอพบพระ จังหวัดตาก และยืนยันว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะไม่กระทบการท่องเที่ยวไทยอย่างแน่นอน เพราะเป็นเพียงแก๊งอาชญากรรมเล็กๆเท่านั้น

#Thaitabloid #สำนักข่าวไทยแทบลอยด์ #ข่าวอาชญากรรม