ระบบคุณธรรมอยู่ตรงไหน.? ถ้าบังคับใช้ กม.2 มาตรฐานเสมอ”คนจน-ไร้พวก”กฎหมายคงความขลัง แต่พวกบิ๊กๆแค่มะเขือยาวเผา จริงมั้ย.?

206

      บ่อยครั้งที่ปรากฏเป็นข่าวใหญ่ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุ อุทกภัย วาตภัย คดีฉ้อโกง และคดีอาชญากรรมต่างๆที่เกี่ยวโยงกับผู้มีอิทธิพลในวงการต่างๆ รวมถึงพวกอินฟลูเอนเซอร์ เมื่อขุดคุ้ยแบบลึกๆมักจะพบความเลวหรือทำผิดกฎหมายซ่อนอยู่เสมอ


    ยิ่งบุคคลกลุ่มนี้ตกเป็นผู้ต้องหามักจะมีเป็นข่าวให้เห็นอยู่บ่อยครั้งว่า เจ้าหน้าที่รัฐให้การดูแลแบบอภิสิทธิ์ชนเสมอ บางคดีดูแลกันตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ อย่างคดีนายทักษิณ ชินวัตร ที่บินมารับโทษอธิบายความได้ดีที่สุด

    ล่าสุดบอสดิไอคอนที่ถูกจับส่งเข้าเรือนจำและอยู่ระหว่างกักโรคโควิด-19 ปรากฏเป็นข่าวทางโซเชียลว่าอดีตดาราติดคุกคดีผิด พ.ร.บ.อาวุธปืน ทางเรือนจำส่งมาเป็นพี่เลี้ยง บอสแซม (ยุรนันท์ ภมรมนตรี)และบอสกันต์(กันต์ กันตภาวร) ระบุว่า กันต์และพี่แซม กอดกับพี่เลี้ยงใหญ่เลย จนถูกวิจารณ์ว่าถูกกักโรคทำแบบนี้ได้หรือ?

   หรือกรณีกระแสข่าวพระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี หรือว.วชิรเมธี ผู้ก่อตั้งอาณาจักรศูนย์วิปัสสนาสากลไร่เชิงตะวัน ต.ห้วยสัก อ.เมือง เชียงรายเนื้อที่ 190 ไร่ บนพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าดอยปุย  ถูกนิมนต์ไปเทศนาที่บริษัทดิไอคอนฯในเชิงชวนให้ร่วมธุรกิจกับดิไอคอนฯ กำลังถูกตรวจสอบว่าไร่เชิงตะวันบุกรุกพื้นที่ป่าเกินกว่าที่ขออนุญาตไว้หรือไม่

   จากข้อมูลที่ นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ บอกว่าขออนุญาตก่อสร้างรวมพื้นที่ 143 ไร่ แต่ใช้จริง 190 ไร่ เกินกว่าที่ขออนุญาต  47 ไร่ จะส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบหากเกินจะแจ้งความเอาผิดฐานบุกรุกป่าสงวนฯ ซึ่งเป็นการกระทำในลักษณะเดียวกับพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติเขานาคเกิด จ.ภูเก็ต ที่เกิดเหตุฝนตกหนักดินถล่มทำให้มีผู้เสียชีวิต 13 คน อยู่ระหว่างขออนุญาตจากกรมป่าไม้ แต่ได้ก่อสร้างนอกพื้นที่ที่ขออนุญาตไว้

    หรือกรณีเมื่อหลายปีก่อนคนงานก่อสร้างเสียชีวิตในบ่อพักน้ำ เหตุที่สนามกอล์ฟชื่อดังแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.สี่คิ้ว จ.นครราชสีมา เพื่อปรากฏเป็นข่าวสื่อมวลชนขุดคุ้ยพวกว่าสนามกอล์ฟแห่งนี้สร้างบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติเขาใหญ่เกือบพันไร่ กรมสอบสวนคดีพิเศษเข้าไปตรวจสอบดำเนินคดี

     ที่ยกมาเป็นตัวอย่างเพียงน้อยนิดหากเทียบกับการกระทำในลักษณะนี้ที่เกิดขึ้นทั่วประเทศ แต่ถูกซุกโดยที่เจ้าหน้าที่รัฐในพื้นที่ไม่กล้าเข้าตรวจสอบเพื่อเอาผิด เพราะผู้กระทำผิดส่วนใหญ่ล้วนแต่เป็นผู้อิทธิพลในวงการต่างๆไม่ว่าจะเป็น บิ๊กการเมือง บิ๊กทหาร บิ๊กตำรวจ บิ๊กมหาดไทย บิ๊กสื่อ รวมถึงเจ้าของธุรกิจผูกขาดระดับชาติ

   อย่างกรณีเขานาคเกิดและไร่เชิงตะวัน สังคมอาจจะคาใจว่าเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องระดับพื้นที่ทำไมไม่เข้าตรวจสอบ ปล่อยให้เข้าสร้างถาวรวัตถุบุกรุกพื้นที่ป่าเกินกว่าที่ได้ขออนุญาตได้อย่างไร ?

     หากมองถึงความเป็นจริงของสังคมไทย คงปฏิเสธไม่ได้ว่าผู้ที่กล้ากระทำผิดส่วนใหญ่มักจะเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงและมีอิทธิพลพอที่จะทำให้บรรดาบิ๊กๆที่มีอำนาจเกรงใจหรือยอมหรี่ตาปล่อยให้ดำเนินการได้ทั้งที่รู้ว่าทำผิดกฎหมายบ้านเมือง

     เพราะเชื่อว่าก่อนที่บุคคลเหล่านั้นจะลงมือทำอะไร ย่อมจะหาช่องทางประสานกับผู้มีอำนาจรัฐคอยอำนวยความสะดวกไว้เรียบร้อยแล้ว จะเป็นไปในลักษณะน้ำพึ่งเรือเสือพึ่งป่า หรือมีผลประโยชน์ต่างตอบแทนในลักษณะเป็นตัวเงินส่งไปกำนัล


     ปรากฏการณ์เหล่านี้เจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการในพื้นที่น่าเห็นใจที่สุด เพราะจะอยู่ในอาการพะอืดพะอม กลืนไม่เข้าคายไม่ออก และมักถูกชาวบ้านในพื้นที่เยาะเย้ยถากถางว่าเป็นขี้ข้าพวกนายทุน ขี้ข้าพวกผู้มีอิทธิพล

     หากข้าราชการคนไหนยึดถืออุดมการณ์ไม่ยอมโอนอ่อนผ่อนตาม จะถูกสั่งเด้งไปอยู่ที่อื่นหรือถูกย้ายเข้ากรมหรือกระทรวง สร้างความเดือดร้อนให้กับตัวเองและครอบครัว บางคนถึงขั้นครอบครัวแตกแยก เพราะรายได้ไม่เพียงพอเนื่องจากต้องเสียค่าใช้จ่ายสองทาง

   ดังนั้นทั้งกรณีของเขานาคเกิดและไร่เชิงตะวัน สะท้อนให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่รัฐปล่อยปละละเลยในการบังคับใช้กฎหมาย เพราะถ้าดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา คงจะถูกตรวจสอบเอาผิดตั้งแต่เขานาคเกิดไม่เกิดโคลนถล่มและเจ้าของไร่เชิงตะวันถูกมองว่าไปเกี่ยวข้องกับดิไอคอนแล้ว

     ยิ่งนำไปเปรียบเทียบกับคดีรุกที่เขากระโดง ของการรถไฟฯที่บุรีรัมย์ ที่ตระกูลชิดชอบเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย มีการฟ้องร้องให้เพิกถอน ฝ่ายค้านนำไปอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พร้อมยื่นเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)สอบสวน รวมถึงการรถไฟฯร้องขอให้อธิบดีกรมที่ดินเพิกถอนเอกสาร เป็นคดีที่คาราคาซังมานาน แต่ผลการดำเนินการเงียบยิ่งกว่าเป่าสาก

     จากบริบทที่ยกมาเพื่อสื่อให้เห็นว่าไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์อะไร หรือเกิดคดีความอะไรก็ตามถ้าผู้ที่เกี่ยวข้องเป็นผู้มีอิทธิพลในวงการต่างๆการบังคับใช้กฎหมายยังเป็นสองมาตรฐานเสมอ นั่นคือถ้าเป็นคนจน ไร้เส้น ไร้พวก การบังคับใช้กฎหมายจะเข้มและขลัง ซึ่งมีตัวอย่างอยู่จำนวนมากจนเกิดวลีเด็ดว่าคุกมีไว้ขังคนจนเท่านั้น


    แต่ถ้าคดีความใดๆที่เกี่ยวข้องกับผู้มีอิทธิพลในวงการต่างๆหรือพวกอินฟลูเอนเซอร์ การบังคับใช้กฎหมายจะคล้ายมะเขือยาวเผา !!!