อพวช.เปิดรับอาสาสมัครวัยเก๋ารุ่น 2 ช่วยงานพิพิธภัณฑ์

127

อพวช.เปิดรับอาสาสมัครวัยเก๋ารุ่น 2 ช่วยงานพิพิธภัณฑ์

“ผศ.ดร.รวิน” เปิดโครงการอาสาสมัครวัยเก๋า รุ่นที่ 2 ช่วยงานพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ สร้างโอกาสให้กับผู้สูงอายุได้กลับมาทำงานอีกครั้ง มีทั้งอดีตผู้บริหารหน่วยงานรัฐ – เอกชนเข้าร่วมเป็นอาสาสมัครอย่างคึกคัก เล็งขยายเพิ่มไปจัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช.เชียงใหม่ ชี้ได้ยินเสียงหัวเราะ ได้เห็นแววตาแห่งความสุข ความสนุกของเด็กที่มาเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์ก็คุ้มค่าแล้ว

เมื่อวันที่ 16 ต.ค. ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผอ.องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) หรือ NSM เป็นประธานเปิดโครงการอาสาสมัครวัยเก๋า รุ่นที่ 2 โดยมีอาสาสมัคร30 คนที่ได้รับการคัดเลือก มีทั้งอดีตผู้บริหารระดับสูงจากมหาวิทยาลัย นักวิชาการด้านการศึกษา นักออกแบบกิจกรรม STEM ครู/อาจารย์ วิทยากร นักประชาสัมพันธ์ นักการตลาด และผู้เชี่ยวชาญด้านบัญชี เข้าร่วม

ผศ.ดร.รวิน กล่าวว่า ขอต้อนรับอาสาสมัครวัยเก๋า รุ่นที่ 2 ที่จะมาร่วมกันทำงาน นำความรู้ความเชี่ยวชาญมาถ่ายทอดเรื่องราวและประสบการณ์ที่หลากหลายให้กับผู้เข้าชมในพิพิธภัณฑ์ เพราะพิพิธภัณฑ์เป็นของทุกคน NSM มีความภูมิใจที่โครงการอาสาสมัครวัยเก๋า ได้รับผลตอบรับที่ดีจากกลุ่มวัยเกษียณที่เข้าร่วมอย่างต่อเนื่องและวันนี้ได้ขยายผลให้อาสาสมัครวัยเก๋าได้ไปทำงานที่จัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช.เชียงใหม่ นอกเหนือจากที่ อพวช.คลองห้า ปทุมธานี และจัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช. เดอะ สตรีท รัชดา ซึ่งอาสาสมัครวัยเก๋า รุ่นที่ 2 จะถูกจัดสรรการทำงานภายในพิพิธภัณฑ์ในหลากหลายส่วน เช่น งานต้อนรับส่วนหน้า งานอำนวยความสะดวกให้กับผู้เข้าชม งานผู้ช่วยนักกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ รวมถึงงานผู้ช่วยนักวิจัยเฉพาะด้าน ทั้งนี้ จะคำนึงถึงทักษะเฉพาะทางหรือความชำนาญของผู้สูงอายุแต่ละคน เพื่อให้สามารถเติมเต็มงานในด้านนั้น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“ที่ใช้คำว่าอาสาสมัครวัยเก๋า เพราะทุกคนมีของ มีประสบการณ์แต่มาเรียนรู้สิ่งใหม่ การได้เห็นเด็กๆ ซึ่งเป็นอนาคตของชาติได้เข้ามาเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์แล้วมีเสียงหัวเราะ ได้เห็นแววตาแห่งความสุข ความสนุก แค่นี้ก็คุ้มค่าแล้ว เชื่อมั่นว่าอาสาสมัครทุกคนจะช่วย NSM ได้เป็นอย่างดีและโครงการอาสาสมัครวัยเก๋าจะมีต่อๆไปและจะขยายเป็นเครือข่ายที่กว้างขวางยิ่งขึ้น เพราะถือเป็นการสร้างโอกาสให้กับผู้สูงอายุที่มีความสามารถ ได้กลับมาทำงานอีกครั้ง นับเป็นการขยายอายุการเกษียณและสนับสนุนให้ผู้สูงอายุสามารถมีส่วนร่วมในภาคแรงงานอย่างมีคุณค่าและพึ่งพาตนเองได้อย่างมั่นคง ที่สำคัญโครงการนี้ถือเป็นอีกหนึ่งนโยบายของ น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ที่มุ่งเน้นการเรียนรู้ตลอดชีวิตให้กับคนทุกช่วงวัย ให้สามารถผลิตและพัฒนากำลังคนที่มีคุณภาพ เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมได้ในอนาคต” ผศ.ดร.รวิน กล่าว.

#Thaitabloid#สำนักข่าวไทยแทบลอยด์