หน้าแรกการเมืองรทสช. ขอ งดออกเสียง “รายงานนิรโทษกรรม” ขู่ หากรวมคดี 112 เสี่ยงผิดกฎหมาย

รทสช. ขอ งดออกเสียง “รายงานนิรโทษกรรม” ขู่ หากรวมคดี 112 เสี่ยงผิดกฎหมาย

ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) วันที่ 15 ตุลาคม นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรค พร้อมด้วยนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ รมว.อุตสาหกรรม ในฐานะเลขาธิการพรรครัฐมนตรี สส. และผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ของพรรคร่วมประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 16 และ 17 ตุลาคม โดย นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี เขต 4 และโฆษกพรรค รทสช. กล่าวภายหลังการประชุม ว่า ประเด็นที่สำคัญที่หารือกันวันนี้ คือ รายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม

นายอัครเดชกล่าวว่า พรรครวมไทยสร้างชาติขอยืนยันในมติเดิมว่า จะไม่เห็นชอบในรายงานฉบับดังกล่าว เนื่องจากไม่มีความสมบูรณ์ ขาดข้อสรุปที่ชัดเจน ดังที่เคยได้แจ้งไปเมื่อวันที่ 26 กันยายน ดังนั้น พรรค รทสช.จึงขอสงวนสิทธิ์ที่จะมีมติงดออกเสียงในการลงมติรายงานฉบับดังกล่าว ทั้งในชั้นการรับทราบ และการเห็นชอบรายงานฉบับดังกล่าวเพื่อส่งให้คณะรัฐมนตรีดำเนินการ และขอยืนยันว่า พรรคมีจุดยืนชัดเจนว่าจะต้องไม่มีการนิรโทษกรรมผู้กระทำความผิดตามมาตรา 112 โดยเด็ดขาด เนื่องจากเป็นความผิดที่เกี่ยวกับความมั่นคงของรัฐและละเมิดต่อสถาบันหลักของชาติ

โฆษฏ พรรค รทสช.  แสดงความกังวลว่า หากจะมีการออกกฎหมายนิรโทษกรรมที่รวมเอาผู้กระทำความผิดมาตรา 112 ด้วยแล้ว อาจมีความเสี่ยงว่าการกระทำดังกล่าวจะละเมิดต่อกฎหมาย เช่นที่ศาลรัฐธรรมนูญเคยวินิจฉัยเรื่องในทำนองเดียวกันมาแล้ว

ทั้งนี้รายงานฉบับดังกล่าวได้เสนอความเห็นของการนิรโทษกรรมผู้ที่กระทำความผิดในมาตรา 112 แห่งประมวลกฎหมายอาญา ไว้ 3 แนวทางคือ 1) ไม่เห็นชอบให้มีการนิรโทษกรรมผู้กระทำความผิดตามมาตรา 112 แนวทาง 2) เห็นชอบให้มีการนิรโทษกรรมผู้กระทำความผิดมาตรา 112 และ 3) เห็นชอบให้มีการนิรโทษกรรมผู้กระทำความผิดมาตรา 112 โดยมีเงื่อนไขที่ทางคณะกรรมการที่ตั้งมาโดยเฉพาะกำหนดขึ้น

#Thaitabloid #ไทยแทบลอยด์ #พรบ.นิรโทษกรรม #พรรครวมไทยสร้างชาติ #อัครเดชวงษ์พิทักษ์โรจน์

RELATED ARTICLES
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_img