สืบบางรักรวบแก๊งอาสาสมัครกู้ภัยตระเวนลักทรัพย์สายเคเบิลโทรศัพท์

178

สืบบางรักรวบแก๊งอาสาสมัครกู้ภัยตระเวนลักทรัพย์สายเคเบิลโทรศัพท์ ทั่วกรุงและปริมณฑล ขณะกำลังใช้รถกระบะติดไซเรน ลากสายเคเบิลขึ้นมาจากบ่อพักสายเคเบิลใต้ดินย่านสี่พระยา

เมื่อเวลาประมาณ 04.20 น. วันที่ 8 ต.ค. พล.ต.ต.สามารถ พรหมชาติ ผบก.น.6 และ พ.ต.อ.นริศ ปรารถนาพร รอง ผบก.น.6 รับผิดชอบงานสืบสวน พ.ต.อ.ธรรมศักดิ์ สารบุญ ผกก.สน.บางรัก พ.ต.ท.เกียรติภูมิ ทินาโชติ รอง ผกก.สส.สน.บางรัก พ.ต.ต.สมถวิล ไสลจักร สว.สส.สน.บางรัก พร้อมกำลังฝ่ายสืบสวน สน.บางรัก ร่วมกันจับกุมนายกิตติพงศ์ หรือบอล ปัจจัย อายุ 32 ปี มี น.ส.วลินดา หรือไอลีน วงษ์มาน อายุ 19 ปี นายณัฐวุฒิ หรือปาล์ม ตระกูลฮุน อายุ 22 ปี นายเอ นามสมมุติ อายุ 17 ปี และ ด.ช.บี นามสมมุติ อายุ 14 ปี

พร้อมของกลางรถยนต์กระบะยี่ห้อ โตโยต้า  รุ่นรีโว สีขาว แคปตอนครึ่ง ทะเบียน บต 9912 นครนายก แผ่นป้ายทะเบียน 9กฆ 784 กรุงเทพฯ ซุกซ่อนอยู่ใต้แผ่นยางด้านซ้ายคู่คนขับ อีเตอร์สีเหลืองสำหรับเปิดฝาท่อ 1 อัน คีมตัดฝาท่อประปา 2 ตัว อีเตอร์สีแดงสำหรับเปิดฝาท่อ 1 อัน ค้อนปอนด์ 1 อัน เคเบิลคัตเตอร์ ยาว 20 นิ้ว 1 อัน กรรไกรตัวเหล็กเส้น ยาว 24 นิ้ว 1 อัน ชะแลงเหล็ก 2 อัน เลื่อยวงเดือนไฟฟ้า 1 อันเชือกลากจูงยาว 4 เมตร 2 เส้น ผ้ากระสอบพลาสติกสีน้ำเงิน-ขาว 1 ผืน กางเกงขายาวสีน้ำเงิน ที่หัวเข่ามีแถบสะท้อนแสง 2 แถบ  2 ตัว รถยนต์กระบะยี่ห้อ อีซูสุ ตอนเดียวสีขาว มีหลังคาติดไฟไซเรนด้านหน้า ทะเบียน บม 1532 สระแก้ว แผ่นป้ายทะเบียน ถบ 6047 กรุงเทพทแผ่นป้ายทะเบียน ฒอ 7834 กรุงเทพ หัวเชื่อมต่อสาย 1.5 เมตร 1 ท่อน  คีมตัดสายสีน้ำเงิน ยาว 2 ฟุต 1 อัน เชื่อกลากพร้อมตะขอยาวประมาณ 4 เมตร มัดกับหัวเชื่อมต่อสาย ชุดบล็อกไฟฟ้าสำหรับยิงน็อต 1 ชุด ครีมตัดท่อประปาสีส้ม 2 ตัว เครื่องมืออื่น 1 ลังกระเป๋าสีดำ สะพายข้าง ยี่ห้อ BOGIE.1 อาวุธปืน COLT SUPER.38 AUTOMATIC ซองกระสุน ฝ 1 ซอง อยู่ในตัวปืน ลูกกระสุนปืนขนาด 38 SUPER  9 นัด บรรจุอยู่ในซองกระสุน ลูกกระสุนปืนขนาด 38 SUPER  9 นัด บรรจุอยู่ในถุงพลาสติก ซองปืนพกในโพลิเมอร์ สีดำ 1 ซองืเงินสด ธนบัตร ฉบับละ 1000 บาท 17 ฉบับ เงินสด ธนบัตร ฉบับละ 500 บาท 1 ฉบับ เงินสด ธนบัตร ฉบับละ 100 บาท 3 ฉบับทเคเบิลคัตเตอร์สีส้ม ยาว 36 นิ้ว สายเคเบิลโทรศัพท์ ขนาด 0.4 x 900 คู่สาย ยาวประมาณ 100 เมตร สายเคเบิลโทรศัพท์ ขนาด 0.4 x 300 คู่สาย ยาวประมาณ 100 เมตร  จับกุมได้บริเวณถนนสี่พระยา แขวงสี่พระยา เขตบางรัก กทม.

สืบเนื่องจากชุดสืบสวนสน.บางรัก ทำการวางแผนสืบสวนจับกุมกลุ่มแก๊งลักสายไฟตระเวนลักทรัพย์สายเคเบิลโทรศัพท์ บริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด(มหาชน) (NT) ทั่วกรุงและปริมณฑล ขณะกำลังใช้รถกระบะติดไซเรน ลากสายเคเบิลขึ้นมาจากบ่อพักสายเคเบิล(ใต้ดิน) ที่เข้ามาก่อเหตุในพื้นที่ จากการตรวจสอบแหลมพบรถยนต์กระบะ อีซูสุ ดีแมก สีขาว ใส่หลังคาแครี่บอย ติดสติกเกอร์มูลนิธิปอเต็กตึ้งบริเวณฝากระโปรงหน้ารถ และเปิดใช้สัญญาณไซเลน  หมายเลขทะเบียน บม 1532 สระแก้ว ทราบว่าผู้ขับขี่ คือ นายกิตติพงศ์ หรือบอล และมีน.ส.วลินดา หรือไอลีน แฟนสาวนั่งมาด้วย ส่วนรถยนต์กระบะ โตโยต้า รีโว สมาร์ทแค็ป สีขาว ติดสติกเกอร์มูลนิธิปอเต็กตึ้งด้านข้างรถทั้ง 2 ด้าน หมายเลขทะเบียน บต 9912 นครนายก ผู้ขับขี่ คือ นายณัฐวุฒิ หรือปาล์ม ตระกูลฮุน  อายุ 22 ปี เยาวชนอายุ 17 ปี และ อายุ 14 ปี นั่งมาด้วย โดยรถยนต์กระบะทั้ง 2 คัน ขับตามกันมาและจอดบริเวณหน้าร้านสว่าง บะหมี่ปู ถ.สี่พระยา

หลังจากนั้น ทั้ง 5 คน ลงจากรถยนต์กระบะ นายบอลฯ นายปาล์มฯ และนายอั้ม ได้ส่วมเสื้อเป็นเสื้อทีมสีเลือดหมู มีแถบสะท้อนแสง  ทั้งหมดได้แบ่งหน้าที่กันทำ โดยนายปาล์ม ทำหน้าที่ดูสายเคเบิล ที่ขอบบ่อพักสาย และโทรแจ้งทีมงานที่ทำหน้าที่ขับรถลาก เมื่อสายหลุดออกมาแล้ว  เยาวชนอายุ 14 ปี มีหน้าที่ระวังรถที่สัญจรบนท้องถนน ไม่ให้เหยียบสายเคเบิล เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุได้  ส่วนนายบอลมีหน้าที่ขับรถถอยหลังเพื่อดึงสายเคเบิลออกจากบ่อพัก นายอั้มฯ มีหน้าที่ตัดสายเคเบิลที่ลากออกจากบ่อพักเรียบร้อยแล้ว และ น.ส.ไอลีน นั่งรออยู่ในรถยนต์กระบะที่นายบอลใช้ขับลากสายเคเบิลในระหว่างนั้น ขณะที่ทั้งหมดกำลังแบ่งหน้าที่ในการลากสายเคเบิลออกจากบ่อพัก ผู้เสียหายซึ่งได้รับมอบอำนาจจาก บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด(มหาชน) ที่ได้ร่วมปฏิบัติกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ชุดสืบสวน สน.บางรัก ได้ชี้ให้เจ้าหน้าที่เข้าทำการจับกุม นายบอล พร้อมพวก ทั้ง 5 คน ข้อหา “ร่วมกันลักทรัพย์ในเวลากลางคืน โดยใช้ยานพาหนะเพื่อสะดวกแก่การกระทำความผิด หรือพาทรัพย์นั้นไปหรือเพื่อให้พ้นการจับกุม” และได้แจ้งข้อหากับนายบอล เพิ่มเติมในข้อหา มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต พกพาอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน ติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน  หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต เบื้องต้นได้ควบคุมตัวบุคคลทั้ง 5 พร้อมด้วยของกลาง นำส่งร้อยเวรสอบสวน สน.บางรัก เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

จากการสอบสวนนายบอลรับว่าตน คือ หัวหน้าทีม ปกติทำงานอาสาสมัครกู้ภัย(ปอเต๊กตึ้ง) การชักชวนทีมงานออกตระเวนลักทรัพย์ ตัดสายเคเบิลโทรศัพท์ ในพื้นที่ กทม. และปริมณฑล โดยเริ่มทำตั้งแต่เดือน พ.ค.2567  จนถึงปัจจุบัน  โดยตนพร้อมพวกทำมาแล้วจำนวนหลายครั้ง ทั้งในกรุงเทพฯ และปริมณฑล  หลังจากที่ได้สายเคเบิลโทรศัพท์มาแล้ว ตนกับทีมงานก็จะช่วยกันลอกเอาเปลือกหุ้มพีอี(สีดำ)ออก  แล้วเอาไปขายที่ร้านรับซื้อของเก่าในพื้นที่ ร่มเกล้า ในราคากิโลกรัมละ  170 – 180 บาท แต่ถ้านำไปเผาให้เหลือแต่ทองแดง จะขายได้กิโลกรัมละ 280 – 300 บาท หลังจากขายได้เงินแล้วก็จะนำเงินมาแบ่งให้ทีมงานคนละ 500 บาท  สำหรับร้านค้าที่มีพฤติกรรมในการรับซื้อของโจร ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับทราบข้อมูลแล้ว และจะได้ดำเนินการตามกฎหมายกับกลุ่มร้านค้าดังกล่าว

ด้าน พ.ต.อ.ธรรมศักดิ์ กล่าวว่า ฝากประชาสัมพันธ์ข้อมูลถึงพี่น้องประชาชน ว่ากลุ่มมิจฉาชีพดังกล่าวจะทำทีแต่งกายเป็นทีมคล้ายผู้รับเหมาเดินสายสัญญาณที่รับงานจากบริษัทสายสื่อสารต่างๆ เช่น บริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT , AIS ,TRUE , UIH , Symphony เป็นต้น การรื้อถอนสายใต้ดินในช่วงเวลากลางคืน จะต้องมีหนังสือขออนุญาตไปทางสถานีตำรวจ ที่รับผิดชอบในพื้นที่นั้นๆ และจะต้องมีหนังสืออนุญาตให้รื้อถอนสายสื่อสาร ระบุขนาด ระยะทาง และสถานที่ ตามที่ บริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) กำหนดให้รื้อถอน  หากพี่น้องประชาชนพบเห็น กลุ่มที่มีพฤติกรรมดังกล่าว หรือส่งสัยว่าอาจเป็นมิจฉาชีพ โปรดแจ้งมายังสายด่วน 191 เพื่อทางเจ้าหน้าที่จะได้ตรวจสอบ หากพบการกระทำผิดจะได้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

#Thaitabloid#สำนักข่าวไทยแทบลอยด์#สืบบางรัก#ข่าวอาชญากรรมวันนี้