“สร.1 เสนอ” พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ“ผงาด นั่งเก้าอี้ ผบ.ตร.คนที่ 15

2711

“สร.1 เสนอ” พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ“ผงาด นั่งเก้าอี้ ผบ.ตร.คนที่ 15 ก.ตร.มีเห็นชอบเป็นเอกฉันท์ ยึดกฏเหล็กอาวุโสฯ1

เมื่อวันที่ 7 ต.ค.2567( 14.30 น.)ที่ห้องประชุมศรียานนท์ ชั้น 2 อาคาร 1 ตร. นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม ก.ตร.ครั้งที่ 8/2567 วาระสำคัญวันนี้คือวาระที่ 4 เรื่องที่ 3 การคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจให้ดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร.

มีรายงานจากที่ประชุม นายกฯรัฐมนตรี เสนอชื่อ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. อาวุโสลำดับ 1 ขึ้น เป็น ผบ.ตร. คนที่ 15 ต่อที่ประชุม ซึ่งคณะกรรมการข้าราชการตำรวจมีมติเห็นชอบตามที่ นายกรัฐมนตรีเสนอด้วยมติ 8-0 เสียง โดย รองศาตราจารย์ประทิต สันติประภพ ลาประชุม

ทั้งนี้สำหรับผู้ที่มีชื่อเข้าข่ายได้รับการแต่งตั้ง 3 นายได้แก่ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. อาวุโส ลำดับ 1 พล.ต.อ.ไกรบุญ ทรวดทรง จเรตำรวจแห่งชาติ อาวุโสลำดับ 2 และ พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร. อาวุโสลำดับ 3

โดยขั้นตอนการคัดเลือก ผบ.ตร.นั้น ตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ปี 2565 มาตรา 78 ระบุใว้ว่าให้นายกรัฐมนตรีคัดเลือกรายชื่อเสนอ ก.ตร. เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ โดยระหว่างที่พิจารณาวาระดังกล่าว พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พล.ต.อ.ไกรบุญ และ พล.ต.อ.ธนา จะต้องออกจากห้องประชุม เนื่องจากถือว่ามีส่วนได้เสีย

องค์ประชุมจึงมีเพียง น.ส.แพทองธาร ในฐานะประธาน น.ส.อ้อนฟ้า เวชชาชีวะ เลขาธิการ ก.พ.ร. นายปิยะวัฒน์ ศิวะรักษ์ เลขาธิการ ก.พ. ในฐานะ ก.ตร. โดยตำแหน่ง และ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ ได้แก่ พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ พล.ต.อ.วินัย ทองสอง นายฉัตรชัย พรหมเลิศ รองศาตราจารย์ประทิต สันติประภพ ศาสตราจารย์ศุภชัย ยาวะประภาษ, พล.ต.ท.ประจวบ วงษ์สุข ผูัช่วย ผบ.ตร. รักษาราชการแทน รอง ผบ.ตร. ก.ตร. โดยตำแหน่งที่ไม่มีส่วนได้เสียตามระเบียบ กฏ.ก.ตร.

#Thaitabloid#สำนักข่าวไทยแทบลอยด์#ผบ.ตร.คนที่15