“กรมลดโลกร้อน” เตรียมจัดประชุมขับเคลื่อนปฏิบัติการด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

172

ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) วันที่ 25 กันยายน นายพิรุณ สัยยะสิทธิ์พานิช อธิบดีกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม (กรมลดโลกร้อน) แถลงข่าวการจัดประชุมภาคีการขับเคลื่อนการปฏิบัติงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของไทย ครั้งที่ 3 (Thailand Climate Action Conference: TCAC 2024) ภายใต้แนวคิด “เร่งเปลี่ยนผ่าน สานพลังภาคี สู่สังคมที่เป็นมิตรต่อภูมิอากาศ Accelerating the Climate Transition” โดยมี นภัส พันธ์พงษ์เจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซัสเทน อะบิลิตี้ เอ็กซ์โป จำกัด และ นายชิตะ จิรานันตรัตน์ ผู้แทนเยาวชนที่ดำเนินโครงการ Local Conference of Youth (LCOY) ร่วมพิธี ณ อาคารกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม กรุงเทพฯ

นายพิรุณ กล่าวว่า จากปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลกที่กำลังทวีความรุนแรงขึ้น หลายประเทศประสบกับภัยพิบัติทางธรรมชาติร้ายแรง ส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมทั่วโลก โดยประเทศไทยได้ประกาศความมุ่งมั่นที่จะมุ่งสู่เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน ภายในปี ค.ศ. 2050 และบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทุกสุทธิเป็นศูนย์ ในปี ค.ศ. 2065 ซึ่งกระทรวงทรัพย์ฯ ได้กำหนดแนวทางในการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ในมิติต่าง ๆ จึงได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายภาครัฐ และเอกชน จัดประชุม TCAC 2024

อธิบดีกรมลดโลกร้อนกล่าวว่า เป็นวาระที่ดีของไทยที่จะเสริมสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องตลอดจนบูรณาการและขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจากระดับนโยบายสู่การปฏิบัติในระดับพื้นที่ภายในประเทศอย่างเป็นรูปธรรม อีกทั้งยังเป็นโอกาสให้ทุกภาคส่วนนำเสนอผลการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดี และสามารถนำผลการดำเนินงานไปนำเสนอในเวทีระดับโลก สร้างความเข้าใจ ความตระหนักรู้ถึงความสำคัญและทิศทางของการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ นำไปสู่การเสริมสร้างความเข้มแข็งในการดำเนินงานร่วมกันภายในประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ

นายพิรุณ กล่าวว่า การประชุม TCAC 2024 นี้ จัดขึ้นภายในงาน Sustainability Expo (SX) ระหว่างวันที่ 3-4 ตุลาคม 2567 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์  โดยจะมีเวทีเสวนาแลกเปลี่ยนการดำเนินงานในประเด็น ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของทุกภาคส่วน  อาทิ  “Climate Tech เทคโนโลยีเพื่อวิถี low-carbon” “เตือนภัยอย่างไร ในภาวะโลกเดือด” “การปลดล็อกการเงินที่ยั่งยืน อนาคตที่เป็นมิตรต่อสภาพภูมิอากาศ”  “ESG: เพื่อความยั่งยืนของชุมชนและสิ่งแวดล้อม”  “ประชาสังคม กุญแจสู่ Net Zero”  “พลังเครือข่ายเยาวชนไทย กับภารกิจ หยุดโลกเดือด”  “Influencer : Role Model พลังสื่อสารสร้างกระแสยุคโลกเดือด” เป็นต้น

#Thaitabloid #ไทยแทบลอยด์ #กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม #พิรุณสัยยะสิทธิ์พานิช #กรมลดโลกร้อน #TCAC2024