หน้าแรกการเมืองประธานรัฐสภา ชี้หน้าที่และอำนาจของรัฐสภายึดโยงกับความต้องการของประชาชน

ประธานรัฐสภา ชี้หน้าที่และอำนาจของรัฐสภายึดโยงกับความต้องการของประชาชน

วันที่ 21 ก.ย. 67 นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา บรรยายหัวข้อ “บทบาทรัฐสภา กับประชาชน” ให้กับผู้เข้าร่วมโครงการสัมมนา “การพัฒนาศักยภาพเยาวชนเพื่อการเป็นผู้นำที่มีคุณภาพ และการมีส่วนร่วมทางการเมืองอย่างสร้างสรรค์” จัดโดย มหาวิทยาลัยเกริก ณ ห้อง 2300 ชั้น 3 อาคาร ดร.เกริก มหาวิทยาลัยเกริก

ประธานรัฐสภา กล่าวถึงหลักการสำคัญของการปกครองในระบบรัฐสภา นอกจากเป็นที่ใช้อำนาจในทางนิติบัญญัติแล้ว ยังทำหน้าที่ตรวบสอบถ่วงดุลฝ่ายบริหารด้วย รัฐสภาถือเป็นองค์กรสูงสุดที่รวมเจตจำนงของประชาชนทั้งประเทศและเป็นศูนย์กลางอำนาจทางการเมืองการปกครอง การแสดงออกซึ่งอำนาจอธิปไตยของประชาชน ยึดหลักการที่ว่า อำนาจอธิปไตยมาจากประชาชน ดังนั้น ประชาชนจึงเป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตย โดยสามารถใช้อำนาจการปกครองนั้นได้ทั้งทางตรงและทางอ้อม การใช้อำนาจการปกครองทางตรง ประชาชนแต่ละคนสามารถใช้สิทธิ์ในการได้รับบริการและการปกป้องคุ้มครองจากรัฐ มีเสรีภาพในการแสดงออก เรียกร้องสิทธิ์ที่ตนหรือชุมชนพึงมีพึงได้ในเรื่องต่าง ๆ มีส่วนร่วมในกระบวนการนิติบัญญัติ และกระบวนการตัดสินใจในนโยบายได้ด้วยตนเอง เช่น การเข้าชื่อเสนอกฎหมาย การมีส่วนร่วมในกระบวนการนโยบายสาธารณะ และการจัดทำงบประมาณ การออกเสียงประชามติ ประชาชนทุกคนควรต้องระลึกจดจำถึงเจตจำนงและบทบาทที่รัฐสภาควรจะมีรวมถึง การเลือกสรร หรือ เลือกตั้ง “ผู้แทนราษฎร” หรือ ผู้ที่จะมาทำหน้าที่ในรัฐสภา หรือ ตัวแทนของประชาชนจะมาร่วมประชุม หารือ ออกข้อบัญญัติ เป็นกฎหมายหรือตัดสินใจเรื่องสำคัญ ๆ แทน

ดังนั้น บทบาทของรัฐสภากับประชาชน จึงมีหน้าที่และอำนาจยึดโยงกับเสียงหรือความต้องการของประชาชนทั้งประเทศ โดยไม่ละทิ้งหลักการพื้นฐานของการปกครองระบอบประชาธิปไตย คือ การปกครองที่ปฏิบัติตามเสียงส่วนใหญ่ แต่จะต้องเคารพต่อเสียงข้างน้อย โดยมุ่งจำกัดอำนาจของผู้ปกครองให้อยู่ภายในขอบเขตที่กฎหมายกำหนด และเป็นการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชน การให้ประชาชนมีส่วนร่วมทางการเมืองมากกว่าแค่การเลือกตั้ง ตลอดจนเป็นการปกครองตามหลักธรรมาภิบาลและมีการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ

ทั้งนี้ ขอให้ทุกคนนำหลักการของการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มาประยุกต์ใช้ในการเรียน การสอน และการดำเนินชีวิต ช่วยกันส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีความร่มเย็นเป็นสุข มีความเคารพในสิทธิและหน้าที่ของตนเองและบุคคลอื่น ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ยึดหลักธรรมาภิบาล ร่วมกันสร้างประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

#Thaitabloid #ไทยแทบลอยด์ #ประธานรัฐสภา #บทบาทรัฐสภากับประชาชน

RELATED ARTICLES
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_img