หน้าแรกการเมืองศอ.บต. จับมือ กต. หนุนขยายตลาดฮาลาลสู่ ตอ.กลาง ส่งเสริมภาษาอาหรับ-อังกฤษให้เยาวชน หวังส่งทำงาน ตปท.

ศอ.บต. จับมือ กต. หนุนขยายตลาดฮาลาลสู่ ตอ.กลาง ส่งเสริมภาษาอาหรับ-อังกฤษให้เยาวชน หวังส่งทำงาน ตปท.

ที่ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) วันที่ 19 กันยายน พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ เลขาธิการ ศอ.บต. ให้การต้อนรับนางสาวศศิริทธิ์ ตันกุลรัตน์ อธิบดีกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ที่เดินมาทางมาหารือแลกเปลี่ยนข้อมูลข้อคิดเห็น เกี่ยวกับพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ สืบเนื่องจากกรณีที่ ศอ.บต. และ กต.ร่วมเป็นเจ้าภาพเชิญคณะทูตโลกมุสลิม (OIC) เยือนจังหวัดชายแดนภาคใต้ (จชต.) ในเดือนมิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา

นางสาวศศิริทธิ์ กล่าวว่า กต. ควรมา จชต.เพื่อรับทราบสถานการณ์ ตลอดจนแลกเปลี่ยนข้อมูลและข้อคิดเห็นในประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินความสัมพันธ์และความร่วมมือกับกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง และ OIC เพื่อจะได้ตอบคำถามเกี่ยวกับพื้นที่ได้อย่างเข้าใจลึกซึ้ง และประโยชน์แก่ประชาชนด้านต่าง ๆ อาทิ ด้านการศึกษา เศรษฐกิจ สังคม เพื่อขยายโอกาสให้โลกรู้จักพื้นที่มากยิ่งขึ้น โดยกระทรวงการต่างประเทศพร้อมเป็นหน่วยงานสนับสนุนให้กลุ่มนักธุรกิจได้มีโอกาสขยายตลาดสินค้าในพื้นที่สู่ประเทศตะวันออกกลาง โดยเฉพาะสินค้าฮาลาล ทั้งอุปโภคและบริโภค

ด้านเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า แม้จะมีเยาวชนในพื้นที่เข้ารับการศึกษาในระบบเป็นจำนวนมาก แต่ก็ยังลดลงเกือบ 30% ในปีสุดท้ายของการศึกษา นั่นคือมัธยมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งหมายความว่า มีเด็กหลุดจากระบบการศึกษากลางคัน และพบว่าเกินครึ่งหนึ่งเป็นเพศชาย ในส่วนเรื่องคุณภาพของสถาบันการศึกษาที่มีมหาวิทยาลัยรองรับเยาวชนในพื้นที่ 5 แห่งนั้น พบว่ามีศาสตร์สาขาวิชาที่รองรับครอบคลุมทุกมิติงาน แต่ไม่สอดคล้องกับอัตราจ้างงาน แต่ละปี พบว่า มีเด็กหลุดจากระบบงาน 3,000-4,000 คนต่อปี ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ จึงเห็นด้วยในการสนับสนุนให้ภาคเอกชนได้มีโอกาสขยายตลาดส่งออกสินค้า เพื่อสร้างงานสร้างรายได้ให้กับคนในพื้นที่ และผลักดันให้เด็กเยาวชนที่มีความสามารถอ่านออกเขียนได้ภาษาอาหรับ และภาษาอังกฤษได้มีโอกาสเดินทางไปทำงานในต่างประเทศด้วย

#Thaitabloid #ไทยแทบลอยด์ #ศอ.บต. #วรรณพงษ์คชรักษ์ #กรมเอเชียใต้ตะวันออกกลางและแอฟริกา #ศศิริทธิ์ตันกุลรัตน์ #OIC

RELATED ARTICLES
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_img