รทสช.เตรียมยื่นร่าง กม. “สุรารวมไทย” เข้าสภาฯ สัปดาห์นี้ ให้วิสาหกิจชุมชน “ผลิตสุราสี” ได้

301

รทสช.เตรียมยื่นร่าง กม. “สุรารวมไทย” เข้าสภาฯ สัปดาห์นี้ ให้วิสาหกิจชุมชน “ผลิตสุราสี” ได้

วันที่ 17 กันยายน 2567 นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี เขต 4 ในฐานะโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เปิดเผยว่า จากการประชุมสส.ของพรรค นำโดยนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรค และนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ รมว.อุตสาหกรรม ในฐานะเลขาธิการพรรค ได้มีการหารือเพื่อเตรียมความพร้อมในการพิจารณากฎหมายของสภาผู้แทนราษฎรในสัปดาห์นี้ โดยเฉพาะกฎหมายที่เสนอโดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรครวมไทยสร้างชาติ คือ ร่าง พรบ.ภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….

กฎหมายฉบับนี้จะเป็นกฎหมายมีสาระสำคัญคือการอนุญาตให้วิสาหกิจชุมชนสามารถผลิตสุราสีได้ จากเดิมที่สามารถผลิตได้เพียงสุราขาวเท่านั้น การเพิ่มส่วนของการผลิตสุราสีเช่นนี้ จะทำให้สินค้าทางการเกษตรมีมูลค่าที่สูงยิ่งขึ้น และเชื่อได้ว่าในแต่ละพื้นที่แต่ละชุมชนจะมีการนำผลผลิตในชุมชนมาผลิตป็นสุราสีประเภทนี้ อาทิ สุราลำไย จาก จ.ลำพูน สุราสับปะรด จาก จ. ราชบุรี และสุรามะยงชิด จากจ.นครนายก

นอกจากนี้การเสนอกฎหมายฉบับนี้จะเป็นการเพิ่มอุปทานในอุตสาหกรรมปลายน้ำให้แก่สินค้าทางการเกษตร สร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่สินค้าทางการเกษตร ซึ่งเป็นหนึ่งในวิสัยทัศน์ของนายเอกนัฏ ขณะเดียวกันจะเป็นการเพิ่มผู้ผลิตสุราสีในประเทศ เป็นการทำลายทุนผูกขาดในกลุ่มสุรา และพรรครวมไทยสร้างชาติหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะได้รับการสนับสนุนหลังจากการเสนอร่างกฎหมาย

Thaitabloid #ไทยแทบลอยด์ #พรรครวมไทยสร้างชาติ #อัครเดชวงษ์พิทักษ์โรจน์ #สุรารวมไทย