ป.ป.ส. ร่วมกับ นบ.ยส.35 โชว์ผลงานเดือด! สกัดยาเสพติด ยึดยาบ้าทะลุ 256 ล้านเม็ด

319

ป.ป.ส. ร่วมกับ นบ.ยส.35 โชว์ผลงานเดือด! สกัดยาเสพติด ยึดยาบ้าทะลุ 256 ล้านเม็ด
ทลายเครือข่ายรวบผู้ต้องหาอื้อ ! เตรียมเดินหน้าแผนปฏิบัติการเชิงรุก ประจำปี 2568

9 กันยายน 2567 พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. พร้อมด้วย พล.อ.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดสารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ(ผบ.นบ.ยส.35) พล.ต.ต.ธนะรัชต์ ชุ่มสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการประจำสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ช่วยราชการตำรวจภูธรภาค 5 พล.ต.ต.วรพัฒน์ บุญมา ผบก.ตชด.ภาค 3 พ.ต.อ.จักริน พิริยะจิตตะ ผู้กำกับการ 3 กองบังคับการสกัดกั้น กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด นายกฤษณ์ ภู่ประดิยุทธกุล อัยการผู้เชี่ยวชาญ นายสราวุธ ภักดี ผอ.ปปส.ภ.6 นายธันวา ผุดผ่อง ผชช.ปปส.ภาค 5 และฝ่ายปกครอง จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย พะเยา น่าน และแม่ฮ่องสอน ร่วมแถลงผลงาน ปราบปรามยาเสพติด ในการสกัดกั้น ปราบปราม และป้องกันยาเสพติดในพื้นที่เป้าหมาย 18 อำเภอชายแดนของ 6 จังหวัดภาคเหนือ ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย ตาก แม่ฮ่องสอน พะเยา และน่าน ณ โรงแรมกรีนเลค รีสอร์ท อ.เมืองเชียงใหม่

สำหรับผลการดำเนินงานในปี 2567 ที่ผ่านมานั้น ได้ดำเนินการสกัดกั้น ปราบปรามขยายผล
ป้องกันยาเสพติดอย่างเข้มข้น มีเหตุปะทะ 44 ครั้ง กลุ่มขบวนการเสียชีวิต 31 ศพ ในพื้นที่ชายแดนจังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดเชียงราย ปริมาณของกลางยาบ้า 256 ล้านเม็ด ไอซ์ 2,682 กก. เฮโรอีน 375 กก. ฝิ่น 206 กก. และ
คีตามีน 21 กก.จับกุมผู้ต้องหาได้ 1,607 ราย รวมทั้งการปิดล้อมตรวจค้นในพื้นที่ และสืบสวน ขยายผล ยึดอายัดทรัพย์สินเครือข่ายขบวนการค้ายาเสพติด จำนวนกว่า 94 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังได้ดำเนินการจัดระเบียบหมู่บ้านชายแดน สถานประกอบการ สถานบันเทิงในพื้นที่ และได้ดำเนินการพัฒนาศักยภาพแกนนำหมู่บ้าน/ชรบ. ในพื้นที่ชายแดน และส่งเสริมให้ ชรบ. ปฏิบัติการตรวจตราเฝ้าระวังปัญหายาเสพติดในพื้นที่หมู่บ้าน

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับแผนปฏิบัติการในปี 2568 จะยกระดับการปราบปรามยาเสพติดให้เข้มข้นยิ่งขึ้น เน้นการทำงานเชิงรุก และมุ่งเน้นที่ภารกิจหลัก ได้แก่ ด้านการสกัดกั้น ฝ่ายทหาร บูรณาการกำลังกับฝ่ายปกครองและตำรวจ กำหนดแผนปฏิบัติการและแบ่งมอบพื้นที่รับผิดชอบ ในการลาดตระเวน ป้องกันการลักลอบขนยาเสพติดตามแนวชายแดนอย่างมีประสิทธิภาพ ด้านปราบปราม ใช้กลยุทธ์การข่าว ติดตาม เฝ้าระวัง จับกุมเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติด ตั้งแต่ระดับสั่งการจนถึงผู้ค้ารายย่อย ด้านป้องกัน เสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับหมู่บ้าน/ชุมชนชายแดน ให้เป็นเกราะป้องกันยาเสพติด โดยสนับสนุนให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการแจ้งเบาะแส และเป็นหูเป็นตาให้กับเจ้าหน้าที่ ด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ สร้างความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร การใช้สนธิสัญญาความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องทางอาญา (Mutual Legal Assistance Treaty-MLAT) ประสานการปฏิบัติ สกัดกั้นการลักลอบลำเลียงยาเสพติดข้ามแดน และร่วมกันจับกุมผู้กระทำผิด พร้อมทั้งให้ความเชื่อมั่นว่า การดำเนินงานเชิงรุกในปี 2568 จะช่วยลดปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติด นำมาซึ่งความสงบสุขของประชาชน และสร้างสังคมไทยให้ปลอดภัยจากยาเสพติดได้อย่างยั่งยืน

#Thaitabloid#สำนักข่าวไทยแทบลอยด์#ปปส.#นบ.ยส.35#ข่าวอาชญากรรมวันนี้