“อนุทิน” ปลุก “ส้มโอขาวแตงกวา” ของดีชัยนาท ลุยตลาดผลไม้โลก

223

ที่จ.ชัยนาท วันที่ 7 กันยายน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดงาน วันส้มโอขาวแตงกวาและของดีศรีท้องถิ่น จังหวัดชัยนาท ครั้งที่ 40 ประจำปี 2567 บริเวณ ลานเอนกประสงค์ เขื่อนเรียงหิน หน้าศาลากลางจังหวัดชัยนาท โดยมีส่วนราชการในพื้นที่ พ่อค้า ประชาชน ให้การต้อนรับอย่างคับคั่ง นายอนุทิน ระบุว่า ชัยนาทเป็นจังหวัดที่สวย อุดมสมบูรณ์เป็นอู่ข้าวอู่น้ำของประเทศไทย เมื่อคราวตรวจสถานการณ์น้ำท่วม ได้มองผ่านเฮลิคอปเตอร์ เห็นเรือกสวนไร่นา เห็นบ้านประชาชน พอมาอยู่ตรงนี้ก็ได้สัมผัสกับไมตรีของชาวชัยนาท ที่มีให้ผู้มาเยือน เป็นจังหวัดที่พี่น้องประชาชน มีแต่ความยิ้มแย้มแจ่มใส

ส้มโอถือเป็นของอร่อย มีคุณค่าต่อร่างกาย ท่านผู้ว่าฯ มักจะนำส้มโอมาให้รับประทานร่วมกัน ติดใจทุกครั้ง ครั้งหนึ่งตนอยากรับประทานส้มโอมากไปหาที่ไหนก็ไม่มี เลยไปกินผลไม้บางชนิดแทน รสชาติก็ต่างกัน ยิ่งทำให้เห็นถึงคุณค่าของส้มโอมากขึ้นไปอีก ของดีของอร่อยขนาดนี้มันควรมีมูลค่ามากกว่าที่เป็นอยู่ ฝากผู้ว่าฯ และส่วนราชการ ช่วยกันดูแลราคาผลผลิตของเกษตรกร ที่อยากจะแนะนำคือการหาตลาด ทำการตลาด หีบห่อ แพ็คเกจจิ้ง เรื่องเหล่านี้มีความสำคัญทั้งนั้น

“ส่วนราชการ ต้องทำงานเชิงรุกเราต้องทำให้ส้มโอ๋กลายเป็นสินค้าที่ทั่วโลกต้องการ ของอร่อยขนาดนี้ต้องให้ชาวโลกได้ลิ้มลอง เป็นหน้าที่ของเราทุกคนที่จะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน” นายอนุทินกล่าว

สำหรับกิจกรรมภายในงานจะมีการเปิดบูทจำหน่ายส้มโอขาวแตงกวาชัยนาท จำนวน 16 บูท จากชาวสวนโดยตรง ที่จะนำส้มโอขาวแตงกวา จำนวนกว่า 36 ตัน มาจำหน่ายในราคากิโลกรัมละ 60 บาท ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อเลือกชิมกัน และยังมีการจำหน่ายกิ่งพันธุ์ส้มโอขาวแตงกวา มีการจัดขบวนแห่วัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นของอำเภอทั้ง 8 อำเภอ มีการประกวดส้มโอขาวแตงกวา การแข่งขันแปรรูปการประกอบอาหารจากส้มโอขาวแตงกวา และผลิตภัณฑ์แปรรูปจากส้มโอขาวแตงกวา การจำหน่ายสินค้าของดีศรีท้องถิ่น การจำหน่ายสินค้าราคาถูก สินค้าเกษตร และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย พร้อมชมมหรสพ ภาพยนตร์ สวนสนุก คอนเสิร์ตจากศิลปินดังทุกคืน

ส้มโอขาวแตงกวา เป็นพืชเศรษฐกิจและเป็นผลไม้เฉพาะถิ่นของจังหวัดชัยนาท ที่ได้รับการจดทะเบียนคุ้มครองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI ด้วยรสชาติหวานอมเปรี้ยวที่เป็นเอกลักษณ์ ลักษณะกุ้งใหญ่ เนื้อไม่แฉะน้ำ และกรอบเหมือนแตงกวา เป็นผลไม้ที่คู่กับจังหวัดชัยนาทมายาวนานกว่า 200 ปี

#Thaitabloid #ไทยแทบลอยด์ #กระทรวงมหาดไทย #อนุทินชาญวีรกูล #ส้มโอขาวแตงกวา #ชัยนาท