ศาล รธน. ไม่รับคำร้อง “ไพบูลย์ นิติตะวัน” ขอให้วินิจฉัยข้อพิพาท ไทย-กัมพูชาปมการแบ่งเขตอธิปไตยและทรัพยากรทางทะเล

2063

ศาล รธน. ไม่รับคำร้อง “ไพบูลย์ นิติตะวัน” ขอให้วินิจฉัยข้อพิพาท ไทย-กัมพูชาปมการแบ่งเขตอธิปไตยและทรัพยากรทางทะเล

วันพุธที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2567 วันนี้ ศาลรัฐธรรมนูญประชุมปรึกษาคดีที่สำคัญและเป็นที่สนใจ ดังนี้ (1) นายไพบูลย์ นิติตะวัน ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 213(เรื่องพิจารณาที่ ต.29/2567 นายไพบูลย์ นิติตะวัน (ผู้ร้อง) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 213ว่า กรมสนธิสัญญาและกฎหมาย (ผู้ถูกร้องที่ 1) และกระทรวงการต่างประเทศ (ผู้ถูกร้องที่ 2) นำบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรกัมพูชาว่าด้วยพื้นที่ ที่ไทยและกัมพูชาอ้างสิทธิในไหล่ทวีปทับซ้อนกัน ค.ศ. 2001 (MOU 2544) ซึ่งทำขึ้นโดยไม่ได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาที่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาใช้ดำเนินการแบ่งเขตอธิปไตยและผลประโยชน์ทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลของประเทศไทยด้านอ่าวไทย ละเมิดสิทธิของผู้ร้องตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 3 มาตรา 25 และมาตรา 43 วรรคหนึ่ง (2) และขอให้มีคำสั่งให้ผู้ถูกร้องทั้งสองยกเลิกการนำ MOU 2544 มาใช้ผลการพิจารณา

ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาโดยการอภิปรายแล้วเห็นว่า ข้อเท็จจริงตามเอกสารหลักฐานของผู้ถูกร้องที่ 1 ปรากฏว่า กรณีเป็นปัญหาเรื่องหน้าที่ของรัฐตามหมวด 5 ของรัฐธรรมนูญ ยังไม่ปรากฏว่าผู้ร้องเป็นบุคคล ซึ่งถูกละเมิดสิทธิหรือเสรีภาพตามรัฐธธรรมนูญโดยตรงจากการกระทำของผู้ถูกร้องทั้งสอง ข้อกล่าวอ้างของผู้ร้องเพียงการแสดงความคิดเห็นของผู้ร้องในฐานะประชาชนเกี่ยวกับปัญหาความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของ MOU 2544 เท่านั้น กรณีไม่เป็นไปตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 46 วรรคหนึ่ง ดังนั้น ผู้ร้องไม่อาจยื่นคำร้องดังกล่าวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 213
 
ศาลรัฐธรรมนูญมีมติโดยเสียงข้างมาก (6 ต่อ 3 ) มีคำสั่งไม่รับคำร้องไว้พิจาจารณาวินิจฉัย เมื่อมีคำสั่งไม่รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย คำขออื่นย่อมเป็นอันตกไป
 
ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเสียงข้างมาก จำนวน 6 คน คือ นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ นายปัญญา อุดชาชน นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม นายวิรุฬห์ แสงเทียน นายบรรจงศักดิ์ วงศ์ปราชญ์ และนายอุดม รัฐอมฤต ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเสียงข้างน้อย จำนวน 3 คน คือ นายจิรนิติ หะวานนท์ นายนภดล เทพพิทักษ์ และนายสุเมธ รอยกุลเจริญ

#Thaitabloid#สำนักข่ายไทยแทบลอยด์