กรมลดโลกร้อน มอบรางวัลเครือข่ายเด็กเยาวชนด้านสิ่งแวดล้อม

312

วันที่ 28 ส.ค.  ดร. พิรุณ สัยยะสิทธิ์พานิช อธิบดีกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม (สส.)  เป็นประธานในพิธีเปิด “เวที CCE Children & Youth Forum และมอบรางวัลเชิดชูเกียรติเครือข่ายเด็กและเยาวชนด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม ประจำปี 2567” ณ โรงแรมทีเค พาเลซ แอนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพมหานคร โดยมีผู้เข้าร่วมฯ กว่า 350 คน อาทิ ผู้บริหารมหาวิทยาลัย อาจารย์ที่ปรึกษาชมรมอนุรักษ์ฯ ของมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ ประธานและสมาชิกเครือข่ายเด็กและเยาวชนจากองค์กรต่างๆ เช่น มูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย, กลุ่มชาติพันธุ์, องค์กรอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เครือข่ายเยาวชนด้านสิ่งแวดล้อมภายในมหาวิทยาลัย (Green Youth)  เครือข่ายสภาเด็กและเยาวชน เป็นต้น

ดร.พิรุณ กล่าวว่า กรมลดโลกร้อน ได้มุ่งขับเคลื่อนยกระดับสร้างเป็นเครือข่ายเด็กและเยาวชน เพื่อช่วยสร้างพลเมืองที่มีคุณภาพด้านสิ่งแวดล้อม และเสริมศักยภาพเด็กและเยาวชนให้สอดรับกับแนวทางการแก้ไขปัญหาด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยพร้อมขยายเครือข่ายให้ครอบคลุมทุกกลุ่ม ไม่ว่าในระบบ-นอกระบบการศึกษา เครือข่ายในกลุ่มชาติพันธุ์ หรือในพื้นที่ห่างไกล เครือข่ายจากองค์กรเอกชนด้านสิ่งแวดล้อม เครือข่ายจากสภาเด็กและเยาวชน

“ผลสรุปจากการจัดกิจกรรมครั้งนี้ จะนำไปรวบรวม เป็นพลังเสียงสะท้อนในภาคเครือข่ายเด็กและเยาวชนของประเทศไทย นำไปใช้ประโยชน์ในเวที Youth Session ของการประชุม TCAC ครั้งที่ 3 ในช่วงเดือนตุลาคม 2567 และเวที Children & Youth Session ของการประชุม COP 29 ช่วงเดือนพฤศจิกายน 2567 ณ เมืองบากู ประเทศอาเซอร์ไบจาน ตามความมุ่งหวังของ กรมฯ เพื่อสนับสนุนส่งเสริมให้เยาวชนไทยได้เข้าร่วมเวทีประชุมระดับโลก ร่วมกับเยาวชนทั่วโลก แสดงบทบาท แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ร่วมกำหนดทิศทางการขับเคลื่อนประเด็นด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสู่ประชาคมโลกต่อไป” ดร.พิรุณ กล่าว

โดยกิจกรรมในวันนี้ประกอบไปด้วยการมอบนโยบาย การมอบรางวัลเชิดชูเกียรติผลการดำเนินโครงการของเครือข่ายเด็กและเยาวชนด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม (CCE Children & Youth) ประจำปี 2567 และรางวัลผลการดำเนินกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมของเยาวชนภายในมหาวิทยาลัย  (Green Youth) ประจำปี 2566 และเวทีฟอรั่มหัวข้อ “ภาคีเครือข่ายเด็กและเยาวชนกับบทบาทการขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย” ส่วนวันที่ 29 สิงหาคม มีกิจกรรมเวิร์คช้อปหัวข้อ “ทิศทางและแนวทางพัฒนาการดำเนินโครงการด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อมของเครือข่ายเด็กและเยาวชน ให้สอดรับตามสถานการณ์แผนและนโยบายของประเทศและนานาชาติ” และหัวข้อ “พลังเสียงสะท้อนของเด็กและเยาวชน สู่การขับเคลื่อนแก้ปัญหาวิกฤตการณ์โลกเดือด” (Children & Youth Empowerment for Climate Action)

#Thaitabloid #ไทยแทบลอยด์ #กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม #พิรุณสัยยะสิทธิ์พานิช #กรมลดโลกร้อน #ครือข่ายเด็กและเยาวชนด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม