ศาลเยาวชนฯมีคำสั่ง 5 มาตราการ ห้ามเด็กเชื่อมจิต

271

ศาลเยาวชนฯมีคำสั่ง 5 มาตราการ ห้ามเด็กเชื่อมจิต ห้ามปิดเบือนคำสอนทางศาลนา

เมื่อวันที่ 28 ส.ค. 2567 ที่ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดสุราษฎร์ธานี คณะผู้พิพากษาออกบัลลังค์อ่านคำสั่งในคดี คส.2/2567 คดีที่ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นผู้ร้องให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองสวัสดิภาพเด็ก 8 ขวบ ห้ามไม่ให้ แม่, เด็ก กับพวกรวม 2 คน โดยขอให้ศาลมีคำสั่ง

1) ห้ามนำกิจกรรมไลฟ์สดอันเกี่ยวกับการเชื่อมจิต 2) ห้ามเผยแพร่คำสอนทางพุทธศาสนาอันเป็นการบิดเบือน หรือผิดเพี้ยนจากหลักทางพระพุทธศาสนา และไม่ปรากฏหลักฐานในพระไตรปิฎก 3) ห้ามใช้สื่อต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเด็กในการดำเนินกิจกรรม (เชื่อมจิต) ไม่ว่าจะเป็นภาพถ่าย รวมถึงภาพเคลื่อนไหว หรือสื่ออื่นที่เป็นการยืนยันถึงตัวเด็ก 4) ห้ามจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเชื่อมจิต และ 5) ออกคำสั่งกำหนดมาตรการ หรือวิธีการเพื่อเป็นการคุ้มครองสวัสติภาพเด็กตามที่ศาลเห็นสมควร

ซึ่งศาลได้มีคำสั่งตามคำร้องของพัฒนาสังคมและความมันคงของมนุษย์จังหวัดสุราษฎร์ธานี ให้นำเด็กไปตรวจสุขภาพที่สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่น ภาคใต้ภายใน 15 วัน หลังจากคำสั่งศาล และให้ตรวจ 2 ครั้งภายใน 6 เดือน และให้แพทย์รายงานผลต่อศาลทราบด้วยห้ามนำเด็กทำกิจกรรมไลฟ์สดเกี่ยวกับการเชื่อมจิต เผยแพร่คำสอนทางพุทธศาสนาอันเป็นการบิดเบือนหรือผิดเพี้ยนจากหลักทางพระพุทธศาสนาและไม่ปรากฎหลักฐานในพระไตรปิฎก, ห้ามใช้สื่อต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเด็กในการดำเนินกิจกรรมเชื่อมจิต ไม่ว่าจะเป็นภาพถ่ายรวมถึงภาพเคลื่อนไหวหรือสื่ออื่นที่เป็นการยืนยันถึงตัวเด็ก และออกคำสั่งกำหนดมาตรการหรือวิธีการเพื่อเป็นการคุ้มครองกับ พม. เนื่องจากพนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจอยู่แล้ว เนื่องจากได้รับการแต่งตั้งจากรัฐมนตรีโดยไม่ต้องรอให้ศาลสั่งในการคุ้มครองสวัสดิภาพเด็กหากไม่ปฏิบัติตามจะมีโทษจำคุก

ด้าน น.ส.ชลลดา ชนะศรีรัตนกุล พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ในรายละเอียดคำสั่งศาล เราไม่สามารถเปิดเผยได้ เนื่องจากต้องเป็นไปตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก ซึ่งหลังจากนี้ พมจ.จะได้ร่วมกับผู้ปกครองในการปฏิบัติตามคำสั่งศาล โดยเฉพาะการวางแผนการเลี้ยงดูในทุกๆ ด้าน ทั้งด้านสังคม การศึกษา และการนำเด็กไปทำกิจกรรม ซึ่งศาลได้กำชับผู้ปกครองให้ดำเนินการตามคำสั่งอย่างเคร่งครัด หากไม่ปฏิบัติตามก็จะมีความผิดตามกฎหมาย

#Thaitabloid#สำนักข่าวไทยแทบลอยด์#ศาลเยาวชนฯ#เด็กเชื่อมจิต