ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) รวบนายทุนลักลอบขุดดินในพื้นที่ป่าสงวนใกล้เสาส่งไฟฟ้าแรงสูง

1568

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) รวบนายทุนลักลอบขุดดินในพื้นที่ป่าสงวนใกล้เสาส่งไฟฟ้าแรงสูง

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส., พล.ต.ต.อริยพล สินสอน ผู้ทรงคุณวุฒิ ตร., พ.ต.อ.อรุณ วัชรศรีสุกัญยา รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.ฌัทกฤช น้อยคำปัน ผกก.4 บก.ปทส., พ.ต.ท.เอนก นาคธร รอง ผกก.4 บก.ปทส.และ พ.ต.ท.เกียรติพันธ์ เจริญชนิกานต์รอง ผกก.4 บก.ปทส.

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย ร.ต.อ.จิรายุ อิ่นแก้ว รอง สว.(สอบสวน) กก.4 บก.ปทส. และ
เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส.ชุดปฏิบัติการ จ.น่าน

ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหา

1.นายกิจวัฒน์ฯ อายุ 43 ปี คนขับรถรถแบคโฮ

2.นายฐิติกรฯ อายุ 53 ปี คนขับรถบรรทุกที่ 1

3.นายรุ่งโรจน์ฯ อายุ 43 ปี คนขับรถบรรทุกคันที่
ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน ตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 “ร่วมกันก่อสร้าง หรือกระทำด้วยประการใดๆอันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต”
พระราชบัญญัติป่าสวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 พระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2559
ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ร่วมกันยึดถือ ครอบครองทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า ทำไม้ หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่”
พระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. 2535 แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติโรงงาน (ฉบับที่ 2 ) พ.ศ. 2562
ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ร่วมกันตั้งโรงงานจำพวกที่ 3 โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่”
พระราชบัญญัติขุดดินถมดิน พ.ศ.2543 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ร่วมการขุดดินโดยมีความลึกจากระดับพื้นดินเกิน 3 เมตรโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่”

    พร้อมตรวจยึดของกลาง

    1. รถแบคโฮ 1 คัน
    2. รถบรรทุก 2 คัน

    สถานที่จับกุม บริเวณที่ป่าใต้แนวสายส่งไฟฟ้าแรงสูง ท้องที่หมู่ 2 บ้านเหนือวัด ต.สะเนียน อ.เมืองน่าน จ.น่าน ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าน้ำยาวและป่าน้ำสวด

    พฤติการณ์ สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับเรื่องร้องเรียนว่า บริเวณที่ป่าใต้แนวสายส่งไฟฟ้าแรงสูง ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าน้ำยาวและป่าน้ำสวดท้องที่หมู่ 2 บ้านเหนือวัด ต.สะเนียน อ.เมืองน่าน จ.น่าน มีกลุ่มบุคคลนำรถแบคโฮไปขุดดินอยู่ใกล้ๆ บริเวณเสาส่งไฟฟ้าแรงสูงแล้วนำเอาดินออกไปขาย เกรงว่าเสาส่งไฟฟ้าแรงสูงโค่นล้มได้ จึงขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจไปตรวจสอบ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเข้าตรวจสอบเหตุดังกล่าว เมื่อไปถึงพบคนงาน 3 คน กำลังทำงานอยู่ในบ่อขุดดิน ตรวจสอบพบว่า บริเวณขุดดินเป็นพื้นที่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าน้ำยาวและป่าน้ำสวด เมื่อสอบถามถึงการได้รับการอนุญาตเข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติตามที่กรมป่าไม้กำหนด (แบบ ป.ส.21) และขออนุญาตประกอบกิจการโรงงาน ผู้ต้องหาได้แจ้งว่า ไม่ได้มีการขออนุญาตแต่อย่างใด เจ้าของที่ดินแจ้งว่าที่ดินบริเวณดังกล่าวเป็น น.ส.3 แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบที่ดินดังกล่าว พบว่า น.ส.3 ที่อ้างถึงมีพื้นที่ไม่ถึงบริเวณบ่อขุดดินแต่อย่างใด ทั้งนี้บ่อขุดดินมีพื้นที่ปากบ่ออยู่ใต้แนวสายส่งไฟฟ้าแรงสูง มีระยะปากบ่อขุดดินใกล้กับเสาส่งไฟฟ้าแรงสูงระยะทางประมาณ 20.00 เมตร ซึ่งอาจทำให้ดินบริเวณดังกล่าวทรุดตัวและเสาไฟฟ้าโค่นล้มได้
    จะส่งผลเสียหายต่อประชาชนทั่วไปได้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้จับกุมผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย จากนั้นนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองน่าน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

    สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา

    #Thaitabloid#สำนักข่าวไทยแทบลอยด์#CIB#ข่าวอาชญากรรมวันนี้