พม. จับย้ายแล้ว 2 ผัวเมียเร่ร่อนพร้อมแมว 18 ตัว นอนใต้สะพานกลับรถ ย่านคลองสามวา

4953

เมื่อวันที่ 3 ส.ค.67 นายวราวุธ ศิลปอาชา  รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจาก ศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) กระทรวง พม. ว่าเมื่อวันที่ 17 ก.ค. 67  ที่ผ่านพลเมืองดีแจ้งข้อมูลขอให้ช่วยเหลือสองสามีภรรยาอาศัยอยู่บริเวณใต้สะพานกลับรถสามวาตะวันออก เขตคลองสามวา กรุงเทพฯ พร้อมแมวกว่า 10 ตัว ส่งกลิ่นเหม็น สกปรก จึงได้สั่งการให้ส่งหน่วยเคลื่อนที่เร็วของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งกรุงเทพมหานคร กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตคลองสามวา และพลเมืองดี ทันที

เมื่อทีมงานพบกับสองสามีภรรยา พร้อมแมว 18 ตัว ก็ได้พูดคุยเพื่อให้เข้ารับความช่วยเหลือคุ้มครองในศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง แต่ทั้งคู่ไม่ขอรับความช่วยเหลือ โดยจะไปเช่าที่พักเพื่อหางานทำและจะเลี้ยงดูแมวทั้ง 18 ตัว ด้วยตัวเอง และจะย้ายแมวออกจากใต้สะพานภายใน 15 วัน 

นายวราวุธ กล่าวว่า ต่อมาวันที่ 1 ส.ค. หน่วยเคลื่อนที่เร็ว ศรส. พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงานเขต ลงพื้นที่ตรวจสอบอีกครั้ง พบว่าสองสามีภรรยาพร้อมแมวทั้งหมดยังไม่ย้ายออก จากนั้นวันที่ 2 ส.ค. หน่วยเคลื่อนที่เร็ว ศรส. ได้เดินทางไปพร้อมเจ้าหน้าที่เขต เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.นิมิตรใหม่ พลเมืองดีผู้แจ้ง และเจ้าหน้าที่มูลนิธิ Watchdog Thailand  แต่ไม่พบตัวสองสามีภรรยา จึงได้นำแมวทั้ง 18 ตัวออกจากพื้นที่ โดยมูลนิธิ Watchdog Thailand จะช่วยเหลือตามขั้นตอนต่อไป ซึ่งพลเมืองดีได้ขอรับแมว 4 ตัวไปเลี้ยงดู

ทั้งนี้มูลนิธิฯ ได้แจ้งความกล่าวโทษกับผู้เป็นสามีในข้อหาทารุณกรรมสัตว์ (แมว) เพื่อเป็นการป้องปรามไม่ให้กระทำผิดซ้ำ หรือนำสัตว์มาเลี้ยงแบบไม่เหมาะสม ต่อมาทีมงานได้พบกับสองสามีภรรยา ซึ่งทั้งคู่ได้ขอย้ายออกไปอยู่ที่อื่น โดยจะไม่กลับมาอาศัยอยู่ที่ใต้สะพานดังกล่าวอีกต่อไป อย่างไรก็ตาม หากพบเห็นขอทาน คนเร่ร่อนไร้บ้าน สามารถโทรแจ้งศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) กระทรวง พม. ผ่านสายด่วน พม. 1300 ตลอด 24 ชั่วโมง โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

#Thaitabloid #สำนักข่าวไทยแทบลอยด์ #วราวุธศิลปอาชา #ศรส #ขอทาน #คนเร่ร่อน