“ผู้การสรรพาวุธ”โต้ข่าวโซเชียล Fake news โพสต์รูปเสื้อเกราะไม้อัด

397

“ผู้การสรรพาวุธ”โต้ข่าวโซเชียล Fake news โพสน์รูปเสื้อเกราะไม้อัด ผกก.สว่างแดนดิน สอบเจอลูกใน สภ.เป็นคนโพสต์ รับสารภาพยอมรับทำให้ ตร. เสียหาย

เมื่อวันที่ 20 ก.ค.2567 ที่ สถานีตำรวจภูธรสว่างแดนดิน ถนนอุดมธรรมศักดิ์ ตำบลสว่างแดนดิน อำเภอสว่างแดนดินจังหวัดสกลนคร พ.ต.อ.อภิรักษ์ ศรีหารักษาผกก.สภ.สว่างแดนดินได้ออกหนังสือชี้แจ้ง ระบุว่าตามที่ปรากฎในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ เพจเฟสบุ๊ค ชื่อ “Per 5. Chutchon” ซึ่งทำการโพสต์รูปภาพวัสดุภายในเสื้อเกราะและมีสัญลักษณ์ตรา คล้ายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และโพสต์ข้อความเชิงตำหนิวัสดุอุปกรณ์ชิ้นดังกล่าวว่าไม่มีประสิทธิภาพ

สถานีตำรวจภูธรสถานีตำรวจภูธรสว่างแดนดิน ได้ทำการพิสูจน์ทราบชื่อผู้ใช้เฟซบุ๊กรายนี้ ที่ใช้ยูสเซอร์เนมว่า “Per 5.Chutchon” นี้ ผลพิสูจน์ทราบผู้ใช้รายนี้คือ สิบตำรวจเอก ชัชชนม์ ศรีเพชร ตำแหน่งผู้บังคับหมู่ป้องกันปราบปรามสถานีตำรวจภูธรสว่างแดนดิน ซึ่งเป็นเจ้าหน้าตำรวจในสังกัด สถานีตำรวจภูธรสว่างแดนดิน

ตนจึงได้สั่งการให้ สิบตำรวจเอก ชัชชนม์ฯ รายงานชี้แจงเรื่องดังกล่าวให้ทราบ ผ่านตามลำดับชั้น และได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงประกอบสถานีตำรวจภูธรสว่างแดนดิน

จึงขอขี้แจงรายละเอียด ดังต่อไปนี้
1.ข้อความ รูปภาพแผ่นเกราะ จากโพสต์ดังกล่าว ไม่ใช่อุปกรณ์ซึ่งเบิกจาก สถานีตำรวจภูธรสว่างแดนดินจังหวัดสกลนคร แต่อย่างใด ซึ่ง สิบตำรวจเอก ชัชชนม์ฯ ได้รับการส่งต่อรูปภาพกันมาหลายทอด ไม่ทราบถึงที่มาของข้อมูล โดยไม่ได้มีการตรวจสอบความถูกต้อง น่าเชื่อถือ ทำให้เกิดความเข้าใจผิด และอาจส่งผลกระทบต่อหน่วยงานหรือบุคคลอื่นได้
2.โพสต์ดังกล่าวที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิดนั้น สิบตำรวจเอก ชัชชนม์ฯ กระทำไปด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์และขาดการตรวจสอบอย่างละเอียดถี่ถ้วน ไม่ได้มีเจตนาที่จะทำให้เกิดผลเสียต่อหน่วยงานราชการหรือบุคคคลอื่นแต่อย่างใด
3.ผู้บังคับบัญชาได้ให้ สิบตำรวจเอก ชัชชนม์ฯ ชี้แจงข้อเท็จจริงเหตุผลตามลำดับชั้น และได้พิจารณาแล้ว สิบตำรวจเอก ชัชชนม์ ศรีเพชร ได้กระทำการอันเป็นเป็นเหตุให้เสียหายแก่ทางราชการ อันเป็นความผิดวินัยไม่ร้ายแรงรับสารภาพ ลงโทษว่ากล่าวตักเตือน ขอแสดงความนับถือ หนังสือชี้แจ้งดังกล่าวระบุ

ด้าน พล.ต.ต.นิรันดร ศิริสังข์ไชยผู้บังคับการกองสรรพาวุธสำนักงานส่งกำลังบำรุง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็ได้มีหนังสือชี้แจงต่อกรณีดังกว่าว่า : ตามที่มีปรากฎทางสื่อสังคมออนไลน์ กรณีโพสน์ข้อความ รูปภาพวัสดุภายในเสื้อเกราะ และมีสัญลักษณ์คล้ายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่มีลักษณะคล้ายไม้ และตำหนิว่าวัสดุไม่มีประสิทธิภาพ นั้น

กองสรรพาวุธ สำนักงานส่งกำลังบำรุง สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ตรวจสอบแล้ว ขอชี้แจงว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่เคยมีการจัดซื้อเสื้อเกราะหรือแผ่นเกราะป้องกันกระสุน ที่ใช้แผ่นไม้เป็นวัสดุป้องกันกระสุนแต่อย่างใด ขั้นตอนการจัดซื้อ การตรวจรับ โปร่งใส ตรวจสอบได้และเป็นไปตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง มีการทดสอบตามมาตรฐานสากล NU (National Institute of Juctice) และมีการรับประกันเสื้อเกราะทุกตัวหากมีผู้สวมใส่ปฏิบัติหน้าที่แล้วได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากระสุนที่ทะลุผ่านเกราะนั้น

อย่างไรก็ตาม หากมีข้าราชการตำรวจ หรือหน่วยงานใดตรวจพบเสื้อเกราะที่มีลักษณะดังกล่าวหรือมีความสงสัยไม่มั่นใจในคุณภาพ สามารถนำมาทำการตรวจทดสอบได้ที่“กองสรรพาวุธ สำนักงานส่งกำลังบำรุง สำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงแจ้งให้ทราบโดยทั่วกัน”หนังสือขี้แจ้งฉบับดังกล่าวระบุ

#Thaitabloid#สำนักข่าวไทยแทบลอยด์#กองสรรพาวุธ#พล.ต.ต.นิรันดร ศิริสังข์ไชย#Fake news