สธ. ชวนแสดงความเห็นร่างพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการสธ. ทางเว็บไซต์ภายใน 1 ส.ค.

154

วันที่ 19 ก.ค.  น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ฝ่ายการเมืองเปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเตรียมการเสนอร่างพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการสาธารณสุข พ.ศ…..เพื่อความเป็นอิสระและความคล่องตัวในการปฏิบัติงานโดยแยกออกมาจากการสังกัดสำนักงานข้าราชการพลเรือน (ก.พ.)นั้น ขณะนี้ สธ.ได้เปิดให้มีการรับฟังความคิดเห็นในประเด็นสำคัญ นั่นคือ การกำหนดให้มีคณะกรรมการข้าราชการสาธารณสุข (กสธ.) ประกอบด้วย รวม.สธ.เป็นประธาน, ปลัดสธ.เป็นรองประธาน, อธิบดีกรมหรือตำแหน่งเทียบเท่าในสังกัด กระทรวงสธ. เป็นกรรมการ นอกจากนี้ยังมีกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิไม่เกิน 3 คนและกรรมการสายวิชาชีพจากการคัดเลือกกันเอง 6 คน

อำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการฯ เช่น บรรจุ แต่งตั้ง โอนย้ายข้าราชการ, กำหนดตำแหน่ง จำนวนตำแหน่ง กรอบอัตรากำลัง เงินประจำตำแหน่ง เงินเพิ่มพิเศษ, ออกกฏกระทรวง  ข้อบังคับ ระเบียบ ข้อกำหนด ประกาศ มติเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคล, กำหนดนโยบายเกี่ยวกับการวางแผนกำลังคนในราชการ กระทรวงสธ., เสนอแนะคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับค่าครองชีพ การจัดสวัสดิการหรือประโยชน์เกื้อกูลสำหรับข้าราชการ, กำหนดการเพิ่มพูนประสิทธิภาพ สร้างแรงจูงใจ ความก้าวหน้าแก่ข้าราชการ เป็นต้น

น.ส.ตรีชฎากล่าวว่า เหตุผลและความจำเป็นในการเสนอร่างพ.ร.บ.นี้เพื่อให้การบริหารงานบุคคลในรูปแบบคณะกรรมการที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านการแพทย์ สาธารณสุข เข้าใจบริบทการปฏิบัติงานทำให้มีความคล่องตัว มีอิสระและเป็นเอกภาพในการบริหารงานบุคคลที่มีความหลากหลายวิชาชีพ แก้ปัญหาการขาดแคลนบุคลากร ความก้าวหน้า ความเหลื่อมล้ำของวิชาชีพ ระบบค่าตอบแทนและสวัสดิการ ทั้งนี้เพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่ในการป้องกัน ควบคุม รักษาโรคภัย  ฟื้นฟูสมรรถภาพของประชาชนมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น

จึงแจ้งข่าวสารมายังผู้ได้รับผลกระทบกับร่างพ.ร.บ.นี้ ประกอบด้วยข้าราชการในสังกัดกระทรวงสธ. บุคลากรอื่นในสังกัดกระทรวงสธ.และประชาชน ได้แสดงความเห็นผ่านช่องทาง https://www.law.go.th/listeningDetail?survey_id=NDA1OURHQV9MQVdfRlJPTlRFTkQ= ภายในวันที่ 1 สิงหาคมนี้เพื่อ กระทรวงสาธารณสุขจะได้นำมาพิจารณา วิเคราะห์ ปรับแก้ ก่อนจะเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป

#Thaitabloid #สำนักข่าวไทยแทบลอยด์ #พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการสาธารณสุข #ตรีชฎา ศรีธาดา