“ศุภมาส” ปล่อยขบวนผู้พันวิทย์ช่วยเหลือประชาชน

94

“ศุภมาส” ปล่อยขบวนผู้พันวิทย์ช่วยเหลือประชาชน

“ศุภมาส” เปิดตัว “ศูนย์ปฏิบัติการผู้พันวิทย์ อว.” ผนึกกำลังหน่วยงานใน อว. หนุนองค์ความรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน พร้อมขยายเครือข่ายครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ

เมื่อวันที่ 8 ก.ค. ที่ห้องแถลงข่าว ชั้น 1 อาคารพระจอมเกล้า สป.อว. (โยธี) น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.อว. เป็นประธานเปิด “ศูนย์ปฏิบัติการผู้พันวิทย์” ศูนย์ปฏิบัติราชการร่วม อว. พร้อมชมนิทรรศการผลงาน ที่สอดคล้องกับการดำเนินภารกิจการช่วยเหลือและสนับสนุนคุณภาพชีวิตและความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน ซึ่งกรมวิทยาศาสตร์บริการ(วศ.) เป็นเจ้าภาพและผู้ประสานงานหลัก โดยมี นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ อธิบดีกรมวิทยศาสตร์บริการ กล่าวรายงาน พร้อมปล่อยขบวนผู้พันวิทย์ เพื่อปฏิบัติการช่วยเหลือประชาชน บริเวณด้านหน้าอาคารพระจอมเกล้า

น.ส.ศุภมาส เปิดเผยว่า อว. ได้มีนโยบายนำวิทยาศาสตร์เทคโนโลยียกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน โดยมีความมุ่งมั่นที่จะดำเนินงานเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจ แก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม เพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดี รวมถึงตอบสนองต่อปัญหาและความต้องการของประชาชนอย่างรวดเร็ว ถึงแม้จะเริ่มต้นจากจุดเล็ก ๆ อย่าง “DSS team” ของกรมวิทยาศาสตร์บริการ ที่สามารถวิเคราะห์หาสาเหตุ เพื่อนำไปสู่การแก้ไขอย่างถูกต้องและรวดเร็ว แต่ DSS team เพียงหน่วยเดียว ไม่สามารถแก้ไขทุกเรื่องได้ อีกทั้งหน่วยงานใน อว. มีศักยภาพสูงทั้งบุคลากร เครื่องมือ และเทคโนโลยีต่างๆ พร้อมจะร่วมกันแก้ไขปัญหาเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน จึงมอบหมายนพ.รุ่งเรือง ประสานหารือกับหน่วยงานใน อว. เพื่อร่วมบูรณาการปฏิบัติภารกิจนี้เพื่อประโยชน์ของประชาชนและประเทศ

“หน่วยงานใน อว. มีความมุ่งมั่นร่วมกันปฏิบัติภารกิจสำคัญเพื่อพี่น้องประชาชนในนาม “ศูนย์ปฏิบัติการผู้พันวิทย์ อว.” ซึ่งจะเป็นศูนย์ปฏิบัติการแรกที่มีพันธกิจในการเฝ้าระวัง เตือนภัย ให้ความรู้ และป้องกันแก้ไขสถานการณ์ต่าง ๆ อย่างครอบคลุม เตือนภัยด้วยข้อมูลวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อให้ความรู้ แจ้งเตือนสถานการณ์ ให้ข้อแนะนำแก่ประชาชน และร่วมปฏิบัติการกับหน่วยงานราชการในพื้นที่บูรณาการกับท้องถิ่นและภาคประชาสังคม นำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีลงพื้นที่เพื่อการพิสูจน์ตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งถือเป็นการทำงานให้เกิดพลังร่วมสู่การดูแลประชาชนโดยตรง”รมว.อว. กล่าว

ด้าน นพ.รุ่งเรือง กล่าวว่า ที่ผ่านมาเกิดประเด็นปัญหาหลายอย่างที่มีผลกระทบต่อความปลอดภัย และคุณภาพชีวิตของประชาชน เช่น ปัญหาสิ่งแวดล้อม การรั่วไหลของสารอันตราย ซึ่งสิ่งเหล่านี้ต้องได้รับการตอบสนองอย่างรวดเร็ว แต่ด้วยความห่วงใยและวิสัยทัศน์ของ รมว.อว. จึงสั่งการให้หน่วยเคลื่อนที่เร็ว “DSS team”ของกรมวิทยาศาสตร์บริการ ลงพื้นที่ออกปฏิบัติการเพื่อพิสูจน์หาสาเหตุ และร่วมแก้ปัญหากับประชาชนและหน่วยงานในพื้นที่ตามที่ปรากฏในสื่อต่างๆ โดยศูนย์ผู้พันวิทย์ อว. จะดำเนินงานในลักษณะเครือข่ายหน่วยงานของกระทรวง อว. ดังนั้น ประชาชนหรือหน่วยงานสามารถแจ้งปัญหาผ่านสายด่วน 1313 Facebook ผู้พันวิทย์ อว. และ Line OA ผู้พันวิทย์ อว. โดยจะมีทีมงานส่วนกลางเป็นผู้รับเรื่องและประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมปฏิบัติการและนำไปสู่การแก้ไขปัญหาตลอด 24 ชั่วโมง สอดรับกับความคาดหวังและความต้องการของประชาชน และในอนาคตจะขยายขอบข่ายไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ มีหน่วยเคลื่อนที่เร็วช่วยเหลือประชาชนอย่างทั่วถึงถือเป็นการทำงานเชิงรุกก่อให้เกิดผลดีและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น.

#Thaitabloid#สำนักข่าวไทยแทบลอยด์#ศุภมาส