“จิ้งจอกสยาม” ตั้ง “สตีฟ คูเปอร์” คุมทีมลุยพรีเมียร์ลีก

125
NOTTINGHAM, ENGLAND - SEPTEMBER 18: Steve Cooper, Manager of Nottingham Forest during the Premier League match between Nottingham Forest and Burnley FC at City Ground on September 18, 2023 in Nottingham, United Kingdom. (Photo by Marc Atkins/Getty Images)

สโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ เจ้าของฉายา เดอะฟ๊อกซ์ จิ้งจอกสยาม ประกาศแต่งตั้ง สตีฟ คูเปอร์ วัย 44 ปี เข้ารับหน้าที่ผู้จัดการทีมคนใหม่ของสโมสร เพื่อเข้าแข่งขันในศึกฟุตบอลพรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2024/25 เขาเซ็นสัญญา 3 ปี กับสโมสร โดยมีเป้าหมใยที่จะพาทีมแชมป์ฟุตบอลแชมเปี้ยนชิพ เมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา ให้อยู่นอดปลอดภัยในลีกสูงสุดของเมืองผู้ดีให้ได้ ซึ่งก่อหน้นานี้ สตีฟ มีประสบการณ์ในการคุมทีม สวอนซี ซิตี้ ในแชมเปี้ยนชิพ และ พาน็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ ลุยศึกพรีเมียร์ลีก ระหว่างปี 2021-2023 มาแล้ว

ด้าน ประธานสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา กล่าวว่า “เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้ต้อนรับ สตีฟ สู่สโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ วิสัยทัศน์ของเขาจะเป็นบทบาทสำคัญสำหรับสโมสร รวมถึงความสามารถของเขาในการพัฒนานักเตะ และสไตล์การเล่นที่สอดคล้องกับแนวทางของเรา”

“เขามีความเป็นผู้นำ มีความสามารถในการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างแฟนบอลกับทีม ซึ่งความสัมพันธ์ในรูปแบบนี้จะมีความสำคัญอย่างยิ่งในการกลับมาเล่นในพรีเมียร์ลีกอีกครั้ง”

ด้านผู้จัดการทีมเลสเตอร์ ซิตี้ คนใหม่ กล่าวว่า “ผมรู้สึกตื่นเต้นและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้จัดการทีมของ เลสเตอร์ ซิตี้ นี่คือสโมสรที่ยอดเยี่ยม มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน และมีแฟนบอลที่ยอดเยี่ยม ผมรู้สึกตื่นเต้นที่ได้ร่วมงานกับทีมที่มีความสามารถเช่นนี้  ผมตั้งตารอที่จะมีประสบการณ์ที่ดีร่วมกันในพรีเมียร์ลีก ที่จะเริ่มต้นฤดูกาลนี้”

สตีฟ เกิดที่เมือง พอนตีพริดด์ ใน เวลส์ เขาเป็นหนึ่งในโค้ชที่อายุน้อยที่สุดที่คว้ารางวัล ยูฟ่า โปรไลเซนส์ ในวัย 27 ปี ขณะที่เป็นโค้ชให้กับ เร็กซ์แฮม เขาลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายพัฒนาเยาวชนที่ เร็กซ์แฮม เพื่อร่วมงานกับ ลิเวอร์พูล ในตำแหน่ง โค้ชอะคาเดมี่ ในเดือนกันยายน ปี 2008 และต่อมาได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้จัดการอะคาเดมี่ โดยเป็นโค้ชทีมรุ่น U-18 ของสโมสรระหว่างฤดูกาล 2012/13

ตุลาคม ปี 2014 สตีฟ รับหน้าที่คุมทีมชาติอังกฤษ U-16 ก่อนได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้จัดการทีม รุ่น U-17 ในปีถัดมา สตีฟ พาทีม “สิงโตคำราม U-17” ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศของศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป รุ่น U-17 ในเดือนพฤษภาคม ปี 2017 ก่อนที่ สตีฟ จะพาทีมชาติอังกฤษ U-17 คว้าแชมป์ฟุตบอลเยาวชนโลก U-17 ในอีก 5 เดือนต่อมา

สตีฟ รับตำแหน่งหัวหน้าโค้ชให้กับ สวอนซี ซิตี้ ในเดือนมิถุนายน ปี 2019 และพาทีมจบอันดับที่ 6 ในฤดูกาลแรกที่เขาคุมทีม โดย สวอนซี พ่าย เบรนท์ฟอร์ด ทั้งสองนัดในรอบรองชนะเลิศเพลย์ออฟ

จากนั้น สตีฟ พาทีม “หงส์ขาว” คว้าอันดับ 4 ในศึกแชมเปี้ยนชิพ ฤดูกาลถัดมา และพาทีมของเขาเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ เพลย์ออฟ ซึ่งในท้ายที่สุด สวอนซี ต้องพ่ายแพ้ต่อ เบรนท์ฟอร์ด อีกครั้ง ที่สนาม “เวมบลีย์”

เดือนกรกฎาคม ปี 2021 สตีฟ ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้จัดการทีม น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ ในเดือนกันยายน ปีเดียวกัน เขาพา ฟอเรสต์ จากทีมอันดับท้ายตาราง แชมเปี้ยนชิพ ไปจบอันดับที่ 4 ในฤดูกาลแรกที่เขาคุมทีม ก่อนพาทีม “เจ้าป่า” เลื่อนชั้นกลับคืนสู่พรีเมียร์ลีก จากการเอาชนะ ฮัดเดอร์สฟิลด์ ทาวน์ในนัดชิงชนะเลิศ เพลย์ออฟ โดยเขาพาน็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ อยู่รอดในพรีเมียร์ลีก ในฤดูกาล 2022/23 ก่อนจะอำลาสโมสรไปในเดือนธันวาคม ปี 2023

#Thaitabloid #ไทยแทบลอยด์ #สโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ซิตี้ #เดอะฟ๊อกซ์ #จิ้งจอกสยาม #อัยยวัฒน์ศรีวัฒนประภา #สตีฟคูเปอร์ #พรีเมียร์ลีก