กทม.จังหวัดที่ 46 ใช้ 30 บาทรักษาทุกที่ ยันสิ้นปีครอบคลุมทั้งประเทศ

555

คนกรุง เฮ ! ใช้บัตร 30 บาทรักษาทุกที่ได้แล้ว ไม่ต้องใช้ใบส่งตัว ‘สมศักดิ์’ ปลื้มขยายพื้นที่ใช้สิทธิเพิ่มเป็น 46 จังหวัด รวมทำฟันฟรีปีละ 3 ครั้ง ยันสิ้นปี 67 ครอบคลุมทั่วประเทศแน่นอน

วันที่ 19 มิ.ย. จากกรณีที่รัฐบาลได้ออกนโยบาย “30 บาทรักษาทุกที่” ทำให้คนไทยสามารถเข้ารับการรักษาพยาบาลนอกสถานพยาบาลที่ลงทะเบียนไว้ โดยแสดงบัตรประชาชนเท่านั้น น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ฝ่ายการเมืองเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน ที่ผ่านมา นายจเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.)ได้ออกประกาศ สปสช. ลงราชกิจจานุเบกษา เรื่องจังหวัดที่ดำเนินงานตามนโยบายดังกล่าว พ.ศ. 2567 ให้สอดคล้องกับนโยบายกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการสาธารณสุขได้อย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ โดยเพิ่ม กทม.อีก 1 จังหวัด ทำให้คนไทยสามารถรักษาพยาบาลฟรีด้วยบัตรประชาชนใบเดียวได้ถึง 46 จังหวัด ซึ่งถือว่าเกินกว่าครึ่งประเทศแล้ว

น.ส.ตรีชฎากล่าวว่า  สำหรับกรุงเทพฯซึ่งเป็นเมืองหลวง มีประชากรจำนวนมาก เป็นพื้นที่ที่ยาก แต่วันนี้กระทรวงสาธารณสุขทำได้ ประชาชนที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพ ให้ไปใช้บริการในคลินิกนวัตกรรมทั้ง 7 วิชาชีพได้เช่นเดียวกับต่างจังหวัดที่ประกาศไปก่อนหน้านี้ เพียงใช้บัตรประชาชนใบเดียวโดยไม่ต้องใช้ใบส่งตัว ก็สามารถเข้ารับบริการทั้ง 7 วิชาชีพ ได้ ประกอบไปด้วย คลินิกเวชกรรมชุมชนอบอุ่น, คลินิกทันตแพทย์ชุมชนอบอุ่น, คลินิกเทคนิคการแพทย์ชุมชนอบอุ่น, คลินิกพยาบาลชุมชนอบอุ่น, คลินิกแพทย์แผนไทยชุมชนอบอุ่น, คลินิกกายภาพชุมชนอบอุ่น และร้านยาที่มีสัญลักษณ์

นอกจากนี้ สิทธิบัตรทอง 30 บาทรักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียวสามารถทำฟันฟรีปีละ 3 ครั้ง ที่คลินิกทันตกรรมอบอุ่น โดยรับบริการได้ 5 รายการ คือ ขูดหินปูน, อุดฟัน, ถอนฟัน,เคลือบหลุมร่องฟันและเคลือบฟลูออไรด์ โดยขอให้ประชาชนสังเกตุโลโก้ รูปบ้านและสัญลักษณ์ สื่อถึงแต่ละวิชาชีพในรูปหัวใจติดอยู่ที่หน้าคลินิก

โฆษกกระทรวง สธ. ฝ่ายการเมืองกล่าวว่า นายสมศักดิ์ รู้สึกปลาบปลื้มมากที่กระทรวงสาธารณสุขทำงานได้อย่างรวดเร็ว และขอขอบคุณบุคลากรในกระทรวงสาธารณสุขทุกคน ที่ตั้งใจมุ่งมั่นทำงานเเพื่อประชาชน โดยผู้ประสงค์จะรับการรักษาพยาบาลสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม หรือเข้าไลน์ ID ของสปสช. โทร 1330 และช่องทางอื่นๆ อย่างไรก็ตาม ผู้ที่เจ็บป่วยเล็กน้อย 16 อาการ สามารถเข้ารับบริการฟรีที่ร้านยาใกล้บ้าน ให้สังเกตุป้าย ส่วนอีก 30 จังหวัดอดใจรออีกนิดเดียว ภายในสิ้นปีนี้ คนไทยได้ใช้สิทธิ์ 30 บาทรักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียวทั้งประเทศ โดยไม่ต้องใช้ใบส่งตัว” นางสาวตรีชฎากล่าว

สำหรับจังหวัดที่สามารถเข้ารับการรักษาพยาบาลได้ตามนโยบายนี้ประกอบไปด้วย จังหวัดร้อยเอ็ด แพร่ เพชรบุรี นราธิวาส,นครราชสีมา, นครสวรรค์, พังงา, เพชรบูรณ์, สระแก้ว, สิงห์บุรี,  หนองบัวลำภู, อำนาจเจริญ, เชียงใหม่,  เชียงราย, น่าน, พะเยา, ลำปาง, ลำพูน, แม่ฮ่องสอน, กำแพงเพชร, พิจิตร, ชัยนาท, อุทัยธานี, สระบุรี, นนทบุรี, ลพบุรี, อ่างทอง, นครนายก, พระนครศรีอยุธยา, ปทุมธานี, อุดรธานี, สกลนคร,  นครพนม, เลย, หนองคาย, บึงกาฬ, ชัยภูมิ, บุรีรัมย์, สุรินทร์, สงขลา, สตูล, ตรัง, พัทลุง, ปัตตานี, ยะลา และกรุงเทพฯ

#Thaitabloid #สำนักข่าวไทยแทบลอยด์ #กระทรวงสาธารณสุข #30บาทรักษาทุกที่ #สมศักดิ์เทพสุทิน #ตรีชฎาศรีธาดา