ตำรวจโรงพักหย่อนยาน ดันอินฟลูเอนเซอร์ผงาดแฉมีทั้ง”จัดฉาก-ตบทรัพย์”

12935

        ในยุคที่สื่อไร้พรหมแดน มีโทรศัพท์มือถือเครื่องเดียวสามารถผลิตสื่อโซเซียลแชร์ได้ตามอำเภอใจแล้ว บางคนผลิตออกมาอย่างมีความรับผิดชอบ บางคนบางสำนักผลิตขึ้นมาเพื่อเสี้ยมให้คนในสังคมแตกแยก หวังสร้างราคาให้กับตัวเอง

        บางคนบางกลุ่มเมื่อผลิตสื่อโซเชียลแล้วทำตัวเป็นอินฟลูเอนเซอร์ เปิดช่องทางรับร้องเรียนจากชาวบ้านที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม เมื่อมีผู้เสียหายไปร้องเรียนพวกอินฟลูเอนเซอร์จะแจ้งสื่อสำนักต่างๆทั้งสื่อกระแสหลักกระแสรอง เปิดแถลงข่าวที่ผู้เสียหายไม่ได้รับความเป็นธรรม จากเจ้าหน้าที่รัฐที่มีหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย ซึ่งตำรวจจะโดนหนักสุด

         พอแถลงข่าวเสร็จสื่อนำเสนอกลายเป็นประเด็นร้อนในสังคม ผู้เกี่ยวข้องที่เป็นอินฟลูเอนเซอร์ จะถูกรายการต่างๆที่นำเสนอเนื้อหาอิงกับกระแสข่าวเชิญไปออกรายการร่วมกับผู้เสียหาย บางกรณีออก 2-3 รายการในวันเดียวกัน เนื้อหาในรายการส่วนใหญ่จะโต้เถียงกันระหว่างผู้กระทำกับผู้ถูกกระทำ โดยมีอินฟลูเอนเซอร์ คอยเสริมเนื้อหา บางครั้งทำตัวเสมือนเป็นผู้ตัดสินว่าผู้กระทำมีความผิดแล้ว

      บางอินฟลูเอนเซอร์ พอประเด็นที่รับร้องเรียนถูกกล่าวขานในวงกว้างขวาง จะจัดฉากให้ผู้เสียหายเจรจากับคู่กรณี ระหว่างเจรจาอินฟลูเอนเซอร์จะคอยกำกับอยู่ด้วย บางจังหวะไกล่เกลี่ยแบบมีติดปลายนวมสมประโยชน์ทั้งผู้เสียหายและอินฟูเอนเซอร์ในปัจจุบันอินฟลูเอนเซอร์กลายเป็นช่องทางให้พวกดารา ทนายความ หรือพวกนักสังคมสงเคราะห์สร้างชื่อเสียง บางคนยึดเป็นอาชีพสร้างรายได้แบบเป็นกอบเป็นกำ

          สาเหตุที่กลุ่มคนพวกนี้กลายเป็นที่ยอมรับเพราะเรื่องที่ร้องเรียนถูกนำเสนอผ่านสื่อทั้งกระแสหลักและกระแสรอง ส่งผลให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องออกมารับลูกจัดการในทันที เจ้าหน้ารัฐที่เกี่ยวข้องแทบจะนั่งไม่ติดเก้าอี้ ยิ่งประเด็นไหนสื่อนำไปขยายผลถามรัฐมนตรีหรือนายกรัฐมนตรี ปัญหาต่างๆจัดการอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะคดีอาชญากรรม จากที่คดีไม่คืบหน้าจะรุดหน้าทันควัน หรือกำลังสืบสวนติดตามจับกุมคนร้ายไม่ทันข้ามวันหรือข้ามคืนสามารถจับกุมได้แล้ว

       หากมองอย่างวิเคราะห์ถึงประเด็นที่ดันพวกอินฟลูเอนเซอร์แจ้งเกิด งานร้องเรียนไหลเข้าทะลัก คงหนีไม่พ้นตำรวจ โดยเฉพาะตำรวจโรงพัก ปัจจัยสำคัญเพราะการทำงานของตำรวจหย่อนยาน ไม่ใส่ใจที่จะบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้กับประชาชนอย่างแท้จริง หลายโรงพักประชาชนไปแจ้งความทำได้แค่รับเรื่องหรือลงบันทึกประจำวันไว้ บางแห่งไม่ยอมลงเลขรับเป็นคดีทั้งที่เป็นคดีอาชญากรรมฆ่ากันตาย หรือคดีลักทรัพย์ต่างๆ พอเวลาทอดยาวออกไปผลคดีไม่มีคืบหน้า ไปทวงถามจะถูกบ่ายเบี่ยงว่าร้อยเวรหรือพนักงานสอบสวนเจ้าของคดีไม่อยู่ ไม่ได้เข้าเวรให้มาติดต่อเมื่อเจ้าของคดีเข้าเวร สร้างความระอาให้กับชาวบ้าน เมื่อผู้เสียหายสุดทนจะนำเรื่องไปร้องกับบรรดาอินฟลูเอนเซอร์  กลายเป็นประเด็นร้อนผ่านสื่อคดีที่อืดยิ่งกว่าเรือเกลือกลับรุดหน้าอย่างรวดเร็ว เครดิตจะไปตกอยู่ที่อินฟลูเอนเซอร์

       หากองค์กรตำรวจไม่อยากให้บรรดาอินฟลูเอนเซอร์แจ้งเกิด หรืออินฟลูเอนเซอร์บางคนพอมีชื่อเสียงวางตัวกร่าง บางคนใช้ช่องว่างของคดีความไปตบทรัพย์อีกต่างหาก ผู้บริหารสำนักงานตำรวจแห่งชาติต้องเร่งแก้ปัญหาโดยด่วน ด้วยการมองไปที่โรงพักว่าแต่ละแห่งมีปัญหาอะไร ทำไมประชาชนถึงขาดความเชื่อถือ บางแห่งจะไปแจ้งความยังต้องหาตั๋วจากผู้มีอิทธิพลในวงการต่างๆไปหาหัวหน้าโรงพักหรือพนักงานสอบสวนเพื่อขอให้รับแจ้งความหรืออำนวยความสะดวก

     โรงพักบางแห่งอำนวยการความสะดวกให้กับประชาชนเป็นอย่างดี แต่ผลคดีกลับอืดอาดล่าช้า เพราะกำลังพลในโรงพักไม่เพียงพอ ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายสืบสวนหรือพนักงานสอบสวน  ซึ่งปัญหาเหล่านี้หมักหมมมานานแทบจะไม่มีผู้บริหารสำนักงานตำรวจแห่งชาติหรือรัฐบาลไหนให้ความสำคัญเพื่อที่จะแก้ปัญหาอย่างจริงเลย หลายโรงพักอยู่กันตามยถากรรม ยิ่งได้หัวหน้าโรงพักมีแต่ความโลภ งานบริการด้านๆต่างจะเป็นไปในลักษณะแกนๆเพราะขาดขวัญกำลังใจในด้านปัจจัย จึงไม่แปลกที่สังคมไทยในปัจจุบันมีคนผันตัวเป็นอินฟลูเอนเซอร์ กันค่อนข้างมาก เพราะนอกจากจะมีชื่อเสียงแล้วมีทรัพย์ติดปลายนวมอีกต่างหาก

   ดังนั้นเพื่อหยุดประชาชนที่เดือดร้อนไปพึ่งพวกอินฟลูเอนเซอร์ ผู้บริหารสำนักงานตำรวจแหง่ชาติต้องเร่งปรับปรุงงานโรงพักให้กลายเป็นที่พึ่งพาของผู้เสียหายหรือหยื่ออาชญากรรมโดยด่วน !!!