‘ปลัดฯวันทนีย์’ ลั่น !! พร้อมจัดเลือก สว.กทม. 16 มิ.ย.นี้ ย้ำ“โปร่งใส สุจริต เที่ยงธรรม”

559

วันที่ 13 มิ.ย. 67 พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร ในฐานะประธานกรรมการระดับจังหวัด เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมการจัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) กรุงเทพมหานคร ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 16 มิ.ย. 67 ณ ศูนย์ประชุมวายุภักษ์ โรงแรมเซ็นทรา บาย เซ็นทารา ศูนย์ราชการ และคอนเวนชันเซ็นเตอร์ ถ.แจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ โดยมี นายเฉลิมพล โชตินุชิต และนายศุภกฤต บุญขันธ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ในฐานะคณะกรรมการระดับจังหวัด รวมถึงคณะกรรมการระดับจังหวัด ผู้อำนวยการการเลือกตั้งระดับจังหวัด ผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร ผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้เกี่ยวข้องร่วมประชุม ณ ห้อง 206 ศูนย์ประชุมวายุภักษ์ ซึ่งหลังการประชุมปลัดกรุงเทพมหานครได้นำคณะตรวจพื้นที่ส่วนต่าง ๆ ที่จะใช้เป็นสถานที่เลือก สว. ด้วย

ปลัดกรุงเพทมหานคร กล่าวว่า การประชุมวันนี้เป็นการเตรียมความพร้อมการเลือก สว. ระดับจังหวัดในวันที่ 16 มิ.ย. นี้ ในที่ประชุมได้มีการถอดบทเรียนจากการเลือก สว. ระดับอำเภอ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งได้มีการเตรียมการป้องกันและแก้ไขเพื่อไม่ให้เกิดประเด็นปัญหา ซึ่งในการเลือกระดับจังหวัดใช้พื้นที่บริเวณชั้น 2 ชั้น 4 และชั้น 5 ของศูนย์ประชุมวายุภักดิ์ สำหรับพื้นที่ชั้น 4 ได้แบ่งพื้นที่สำหรับผู้สื่อข่าว และผู้สังเกตการด้วย พร้อมกันนี้จะมีจอส่วนกลางที่ให้เห็นการดำเนินการเลือกจากทั้ง 20 ห้อง 20 กลุ่มอาชีพ โดยแต่ละห้องจะได้รับสัญญาณจากส่วนกลางในการดำเนินตามแนวทางที่วางไว้ ซึ่งภายหลังการเลือกรอบแรกแต่ละกลุ่มจะเหลือผู้สมัครกลุ่มละ 5 คน เพื่อผ่านเข้าไปเลือกในรอบที่ 2 ต่อไป ทั้งนี้จากการซักซ้อม การอบรมทีมคณะกรรมการประจำสถานที่เลือก (กปล.) ของกรุงเทพมหานคร มีความมั่นใจว่าการดำเนินการเลือก สว. ระดับจังหวัด จะเป็นไปด้วยความโปร่งใส สุจริต และเที่ยงธรรม

ปลัดฯ วันทนีย์ กล่าวด้วยว่า ได้มีการเน้นย้ำ ซักซ้อมกับผู้ที่จะมาปฏิบัติหน้าที่ตามระเบียบและกฎหมายกำหนด ซึ่งการเลือก สว. ครั้งนี้ เป็นครั้งแรกที่ดำเนินการตาม พ.ร.บ. ที่กำหนดขึ้น จากการเลือก สว. ระดับอำเภอ เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ที่ผ่านมา ทำได้ค่อนข้างดี เชื่อมั่นว่าเพื่อนร่วมงานและทีมงานที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา ในส่วนอื่น ๆ ที่เป็นข้อสังเกต หรือเรื่องไม่สบายใจ กกต. มีทีมสอบสวนทางลับและเก็บข้อมูลในประเด็นต่าง ๆ ทุกอย่างเป็นไปตามระเบียบและที่กฎหมายกำหนด สำหรับผู้ที่จะมาสังเกตการณ์สามารถติดต่อได้ที่ กกต. โดยจะมีพื้นที่จัดไว้ให้ เป็นไปตามที่ กกต. กำหนดทั้งหมด อยากให้ทุกคนมาช่วยกัน อยากเห็นการเลือก สว. เป็นไปอย่างโปร่งใส สุจริต และเที่ยงธรรม

สำหรับการเลือก สว. ระดับจังหวัด ของกรุงเทพมหานคร รอบที่ 1 เป็นการลงคะแนนเลือกบุคคลในกลุ่มเดียวกัน ให้เหลือกลุ่มอาชีพละ 5 คน โดยแต่ละคนลงคะแนนเลือกบุคคลในกลุ่มเดียวกันได้ไม่เกิน 2 คน ซึ่งจะลงคะแนนเลือกตนเองก็ได้ แต่จะลงคะแนนให้บุคคลใดเกิน 1 คะแนนมิได้ จากนั้น ผู้ได้รับคะแนนสูงสุด 5 ลำดับแรกของแต่ละกลุ่มจะผ่านเข้าสู่การเลือกรอบที่ 2 ซึ่งเป็นการแบ่งสายและการจับสลากเพื่อแบ่งสาย โดยให้ผู้ได้รับเลือกขั้นต้นของแต่ละกลุ่ม ส่งตัวแทนเพื่อจับสลากแบ่งสาย จำนวน 4 สาย สายละ 5 กลุ่ม รวม 20 กลุ่ม เสร็จแล้วเข้าสู่การเลือกรอบที่ 2 เป็นการลงคะแนนเลือกผู้สมัครในกลุ่มอื่นที่อยู่ในสายเดียวกัน กลุ่มละ 1 คน โดยจะลงคะแนนให้แก่ผู้สมัครในกลุ่มเดียวกันหรือเลือกตนเองมิได้ จากนั้นผู้ที่ได้คะแนนสูงสุด 2 ลำดับแรกของ 20 กลุ่ม รวม 40 คน จะเป็นตัวแทนผู้สมัคร สว. กรุงเทพมหานคร เข้าสู่การเลือกระดับประเทศในวันที่ 26 มิ.ย. 67 ณ อาคารศูนย์การประชุมอิมแพ็คฟอรั่ม อาคาร 4 เมืองทองธานี อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ต่อไป

#Thaitabloid #สำนักข่าวไทยแทบลอยด์ #เลือกสว #ชัชชาติ #ข่าวกทม