รทสช.ชี้ผลประชาพิจารณ์ฟ้อง ปชช. ”ไม่เห็นด้วย“ นิรโทษคดี ม.112

272

นายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ หรือ ”ลอรี่“ รองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแนวทางการตราพรบ.นิรโทษกรรม กล่าวชื่นชมประชาชน กว่า 88,565 คน ที่ตื่นตัวในการใช้สิทธิในการรับฟังความคิดเห็น ผ่านทางเว็บไซต์สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร รัฐสภา ต่อร่างกฎหมาย“ร่างพรบ.นิรโทษกรรม” ที่ร่วมเสนอโดยองค์กร NGOs อย่าง Amnesty Thailand หรือ iLAW ตั้งแต่วันที่ 13 พฤษภาคม ถึง 12 มิถุนายน 2567 โดยมีคนเห็นด้วยเพียง 34.04% แต่ไม่เห็นด้วย 65.06% คิดเป็นจำนวนสูงถึง 57,567 คน

“จากตัวเลขดังกล่าว ซึ่งฟ้องว่าประชาชนส่วนมาก ไม่เห็นด้วย หรือ มีความเป็นห่วงในตัวเนื้อกฎหมายของร่างพรบ.ฉบับประชาชนฉบับนี้ ที่มีเงื่อนงำแปลกในการเหมาเข่ง นิรโทษกรรมคดีม.112 ทุกกรณี (ไม่นับเฉพาะคดีที่เกี่ยวกับการชุมนุมทางการเมือง) ซึ่งหลุดออกนอกวัตถุประสงค์ที่มุ่งนิรโทษกรรมในคดีทางการเมือง และยังเป็นคดีที่มีความอ่อนไหวในสังคม”นายพงศ์พล กล่าว

นายพงศ์พลกล่าวว่า นอกจากนี้ “ร่างพรบ.นิรโทษกรรมประชาชน” ยังเปิดช่องให้สามารถนิรโทษกรรมคดีทุจริตประพฤติมิชอบของนักการเมืองที่หลายคนยอมรับไม่ได้ หรือคดีความผิดถึงแก่ชีวิต ม.289 อย่างฆ่าเจ้าหน้าที่พนักงานขณะปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งเป็นเรื่องละเอียดอ่อน สำหรับกระบวนการพิจารณาต่อไป ร่างพรบ.ฉบับนี้ ที่ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย จะถูกนำเสนอให้มีการปรับแก้ไขยังไม่จบ รอติดตามการปรับแก้กันต่อไป

“เหนืออื่นใด ต้องขอบคุณประชาชนที่ทั้งเห็นด้วย และไม่เห็นด้วย ในการแสดงสิทธิตามกรอบรัฐธรรมนูญ มาตรา77 อย่างพร้อมเพรียงกัน” นายพงศ์พล กล่าว