ตอน พระผู้เลิศด้านลาภความเหมือนที่แตกต่าง

4915

พระผู้เป็นเลิศด้านลาภสักการะทั้งสองยุค พระสิวลี ยุคพุทธกาล และหลวงพ่อเต๋ คงทอง ยุคพระนคร อ่านสนุกแบบมีทั้งศรัทธาและพาณิชย์ไปกับ คอลัมน์พระบ้าน by ต้นคนชอบพระ

( รูปพระสิวลี )


ในกาลสมัยหนึ่งครั้งพุทธกาล พระพุทธเจ้าเสด็จพร้อมภิกษุสงฆ์ จำนวน500รูปไปเยี่ยมพระเรวตะ ผู้เป็นน้องชายของพระสารีบุตรเถระ ซึ่งจำพรรษาอยู่ ณ ป่าตะเคียน เมื่อเสด็จมาถึงทาง 2แพร่ง พระอานนท์เถระได้กราบทูลสภาพหนทางว่า

“ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ถ้าเสด็จไปทางอ้อม ระยะทางไกล 60 โยชน์ มีประชาชนอยู่ อาศัยมาก พระภิกษุไม่ลำบากด้วยภิกขาจาร(การบิณฑบาต) แต่ถ้าเสด็จไปทางลัดระยะทางประมาณ 30 โยชน์ ไม่มีประชาชนอยู่ อาศัย มีสภาพเป็นป่าใหญ่ มีแต่อมนุษย์อยู่อาศัย พระภิกษุสงฆ์จะลำบากด้วยภิกขาจาร”

พระพุทธองค์ ทรงตรัสถามว่า “ดูก่อนอานนท์ พระสิวลีมากับเราด้วยหรือไม่?” พระอานนท์ตอบกลับว่า “ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ พระสิวลีมากับเราด้วย พระเจ้าข้า”

พระพุทธองค์ ตรัสว่า “ดูก่อนอานนท์ ถ้าอย่างนั้นก็จงไปทางลัด ไม่ต้องห่วง ไม่ต้องกังวลด้วยเรื่อง อาหาร บิณฑบาต เพราะเทวดาทั้งหลายที่สถิตอยู่ในป่าระหว่างทาง จะจัดสถานที่พักและอาหาร บิณฑบาตไว้ถวายพระสีวลีผู้เป็นที่เคารพนับถือของพวกตน เราทั้งหลายก็จะได้อาศัยบุญของ พระสิวลี นั้นด้วย” แล้วเหตุการณ์ก็เป็นไปตามคำดำรัสของพระพุทธองค์จริงๆ อาจมีคำถามตามมาว่า อ้าว แล้วถ้าพระสิวลีไม่มา มิพากันอดทั้งคณะไม่เว้นกระทั่งพระพุทธเจ้าเหรอ ขอตอบตามความเห็นส่วนตัวว่า ไม่น่าจะอดหรอกเพราะบารมีของพระพุทธเจ้าท่านย่อมมีมนุษย์หรืออมนุษย์มาทำบุญอยู่แล้วเพียงแต่ท่านอยากบอกให้เห็นถึงว่า พระสิวลีนั้นเป็นผู้ที่เป็นเลิศด้านลาภสักการะมิผู้ใดเสมอเหมือนเป็นรองเพียงพระองค์เท่านั้นและเพื่อที่จะได้มีภิกษุสงสัยจนทูลถามว่าความเป็นเลิศด้านโชคลาภนี้มันมีสาเหตุจากอะไร พระพุทธเจ้าท่านจะได้ชี้แจงแถลงไขเป็นแนวทางในการทำตามสำหรับผู้ปรารถนาเป็นเลิศในด้านลาภสักการะต่อไป

( รูปหลวงพ่อเต๋ คงทอง วัดสามง่าม )

“หลวงพ่อทา วัดพะเนียงแตกเคยกล่าวว่า หลวงพ่อเต๋นั้นมากบารมีเปรียบเสมือนพระสิวลี”

หลวงพ่อเต๋ คงทอง วัดสามง่าม เป็นเกจิอาจารย์มีชื่อ ลูกศิษย์ลูกหามากมาย มีความเข้มขลังด้านพลังแห่งจิต ปลุกเสกวัตถุมงคลใดแล้วเข้มขลัง วัตถุมงคลเด่นๆที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักไปยันเมืองนอกเมืองนา ก็คือ กุมารทอง แต่ใครจะรู้บ้างว่าในกระบวนวัตถุมงคลของหลวงพ่อที่มีความเข้มขลังไม่แพ้กันคือ วัตถุมงคลรูปแบบ พระสิวลี ที่มีคำกล่าวเล่าขานว่าหากผู้ใดนำไปใช้ล้วนสำเร็จ อีกทั้งยังมีเรื่องเล่าขานที่ช่วยยืนยันบารมีในด้านลาภสักการะของท่านได้เป็นอย่างดี โดยครั้งนึงหลวงลุงแดง วัดกาหลง เกจิชื่อดังที่เป็นลุงแท้ๆของหลวงพ่อเต๋ เป็นสหธรรมมิกที่สนิทกับ หลวงพ่อทา แห่งวัดพะเนียงแตกมาก และได้ฝากฝังให้หลวงพ่อเต๋บวชเพื่อเรียนวิชาจากหลวงพ่อทา ซึ่งหลวงพ่อทา ท่านก็เมตตาหลวงพ่อเต๋มาก มีอยู่วันหนึ่งหลวงพ่อทากับหลวงพ่อเต๋ชวนกันไปหาไม้ที่เขากระบ้า อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี หาไม้อยู่หลายวัน จนสเบียงที่เตรียมไปใกล้จะหมด หลวงพ่อทาจึงเข้าไปในหมู่บ้านชาวป่า ขอบิณฑบาตสเบียง แต่ก็ไม่ได้มา หลวงพ่อเต๋ทราบเรื่องก็เข้าไปหาหลวงพ่อทา กราบเรียนว่าตนจะขออาสาเป็นผู้ไปหาสเบียงให้เอง แต่หลวงพ่อทาท่านไม่อนุญาต หลวงพ่อเต๋ท่านเลยถอยกลับมา แต่ก็พยายามเข้าขออนุญาตกับหลวงพ่อทาอยู่เสมอๆ จนหลวงพ่อทาออกปากกับหลวงพ่อเต๋ว่า

“ ถ้าท่านไปหามาได้ จะยอมรับเป็นลูกศิษย์” พอได้ยินหลวงพ่อทา อนุญาต หลวงพ่อเต๋ ก็เข้าไปหาเสบียงในหมู่บ้าน หลวงพ่อเต๋ หายไปนาน แต่สักพักก็กลับมาพร้อมกับชาวบ้านหลายคนหาบของมาส่ง มีทั้งข้าวสาร อาหารแห้ง กะปินำปลาและผลไม้ต่างๆ เมื่อมาถึง ชาวบ้านยังมิทันจะวางของ หลวงพ่อทา ซึ่งคอยดูความสามารถหลวงพ่อเต๋อยู่ ก็เรียกเสียงดัง “ท่านเต๋มาแล้วโว้ย ท่านเต๋มาแล้วโว้ย”

หลังจากเหตุการณ์นั้นหลวงพ่อทามักจะกล่าวกับลูกศิษย์และสหธรรมิกของท่านว่าหลวงพ่อเต๋นั้น บารมีเปรียบเสมือนพระสิวลีที่เป็นเลิศทางโชค ลาภ อุดมไปด้วยโภคทรัพย์

( รูปเหรียญเสมาหลวงพ่อเต๋ หลังพระสิวลี ปี 2508 )

นอกจากนี้ พระสิวลี ที่หลวงพ่อเต๋สร้างก็ยังเป็นยุคแรกๆในสมัยรัตนโกสินทร์ที่สร้างขึ้นจากวัตถุอาถรรพ์ใช้เนื้อดินเจ็ดป่าช้า ผสมผงพราย กระดูกผีและมวลสารอาถรรพ์อื่นๆ เพื่อใส่ความเข้มขลังแห่งจิต เพิ่มความแรงและความศักดิ์สิทธิ์ แต่ยังคงครอบไว้ด้วยพุทธคุณ ธรรมคุณ สังฆคุณ อันเป็นเหตุที่ว่าเหล่าลูกศิษย์ที่บูชาพระสิวลีของหลวงพ่อเต๋จึงประสบกับเหตุการณ์ต่างๆมากมายด้านโชคลาภ เมตตาค้าขาย ต่อเศรษฐกิจจะไม่ดีแต่ก็ยังค้าขายได้กำไรดีกว่าผู้อื่น วัตถุมงคลรูปแบบพระสิวลีของหลวงพ่อเต๋นั้นมีหลากรุ่นให้เลือกบูชา ทั้งแบบอาราธนาติดตัวและไว้ตั้งบูชา มีแบบที่เป็นเนื้อดินและเหรียญโลหะ ซึ่งสนนราคาค่าเช่าหาก็แตกต่างกันไปตามความสวยและความนิยม อย่างเหรียญที่นำมาให้ชมในคอลัมน์นี้ก็เป็นเหรียญเสมารูปเหมือนหลวงพ่อเต๋ คงทอง หลังพระสิวลี วัดสามง่าม นครปฐม ปีพุทธศักราช 2508 เนื้ออัลปาก้าชุบนิเกิ้ล มีพุทธคุณเด่นทางด้านมหาอำนาจ เมตตามหานิยม มหาเสน่ห์ แคล้วคลาดเป็นเลิศ

ปัจจุบันแม้ หลวงพ่อเต๋ คงทอง ท่านมรณภาพลงโดยอาการสงบ เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2524 รวมสิริอายุได้ 80 ปี 6 เดือน 10 วัน พรรษาที่ 59 แล้ว แต่ยังสามารถไปกราบท่านได้เพราะทางวัดสามง่ามยังคงบรรจุสรีระสังขารของท่านไว้ให้ลูกศิษย์และผู้ศรัทธาได้ไปกราบไหว้บูชาจนทุกวันนี้

คราวหน้ามาลุ้นกัน ว่าจะนำเสนอองค์ไหนหรือตำนานอะไรครับ

เขียนโดย ต้น คนชอบพระ

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก สื่อโซเซี่ยล ครับ

ปล. หากมีวัด ศาสนถาน โรงเรียน โรงพยาบาล ฯลฯใดที่ต้องการประชาสัมพันธ์การขายวัตถุมงคลหรือบริจาคเพื่อการกุศลอย่างแท้จริง ทางคอลัม์พระบ้าน ยินดีประชาสัมพันธ์ให้ฟรีครับ
สนใจลงโฆษณาประชาสัมพันธ์ ติดต่อ 0818214442 ต้น