นายกฯ ยันเครื่องบินเมียนมาลงแม่สอดไร้ทหาร-อาวุธ

16226

วันที่ 8 มี.ค. จากกรณีที่สื่อมวลชนทั้งไทยและเมียนมาหลายสำนักรายงานข่าวระบุว่ารัฐบาลทหารเมียนมาได้ประสานงานกับทางการไทยเพื่อขอนำเครื่องบินขนเจ้าหน้าที่ฝ่ายรัฐบาลออกจากเมืองเมียวดีที่ถูกกองกำลังฝ่ายต่อต้านรัฐบาลยึดครองไปแล้วมาลงที่สนามบินแม่สอดจังหวัดตาก โดยมีบางสำนักรายงานว่ามีการขนเจ้าหน้าที่ทหารพร้อมอาวุธ และทรัพย์สินจำนวนมากติดมาด้วย ล่าสุดนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน โดยยืนยันว่า กรณีดังกล่าวรัฐบาลเมียนมาขอลงจอดที่สนามบินแม่สอดอย่างถูกต้อง และไม่มีการขนทหารหรืออาวุธ และระบุว่ายังไม่มีผู้ลี้ภัยทะลักเข้ามา ขอสื่ออย่าพึ่งคาดเดา

นายเศรษฐากล่าวว่า ได้รับการรายงานเรื่องนี้จากนายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่ได้ชี้แจงว่าเป็นเรื่องการขนย้ายสิ่งของพลเรือนตามปกติ ไม่มีการขนส่งทางทหาร โดยมีการขออนุญาตอย่างถูกต้อง ยืนยันว่า ไม่มีการขนอาวุธ หรือพลทหาร

ต่อข้อถามว่ากระทรวงกลาโหมได้รับเอกสารเรื่องนี้หรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน ซึ่งจะมีการเชิญผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการทหารบก ที่ปรึกษากระทรวงการต่างประเทศ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และเลขาธิการนายกฯ มาประชุมเพื่อที่จะได้ออกมาในทิศทางเดียวกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากเกิดเหตุการณ์ไม่สงบ จนทำให้มีผู้ลี้ภัยทะลักจากเมียนมาเข้ามาในประเทศไทย จะจัดการอย่างไร นายกรัฐมนตรี ระบุว่า จะต้องการบริหารจัดการอย่างเป็นเอกภาพ เพราะเรามีชายแดนที่ติดต่อกันประมาณ 2,000 กิโลเมตร รัฐบาลไทยอยากให้ประเทศเมียนมาสงบ และเป็นหนึ่งเดียวกัน และอยากให้มีเสรีภาพเกิดขึ้นในเมียนมา อย่างไรก็ดีขณะนี้ยังไม่มีการทะลักเข้ามา ส่วนจุดพักพิงด้านสิทธิมนุษยชน จากที่ได้รับรายงานมาก็ยังไม่มีปัญหาอะไร

กรณีผู้ลี้ภัยที่เข้ามาแล้ว ในอนาคตจะมีการส่งต่อ หรือส่งกลับอย่างไร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อย่าพึ่งไปคาดเดาเหตุการณ์ที่ยังไม่เกิดขึ้น ยืนยันว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับสิทธิมนุษยชน ให้ความสำคัญกับความสงบ ความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน

ด้าน รมช.ต่างประเทศได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กชื่อบัญชี จักรพงษ์ แสงมณี – Jakkapong Sangmanee ว่า “เรื่องเครื่องบินเมียนมาที่เป็นข่าว ได้ตรวจสอบแล้ว พบว่าเป็นเรื่องการขอนำเครื่องบินพลเรือนมาลงเพื่อขนสิ่งของพลเรือน ไม่ได้มีการขนกำลังทหาร หรืออาวุธ หรือการขอลี้ภัยตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด เป็นเรื่องคำขอทางการทูตเพื่อนำเครื่องบินพลเรือนมาขนย้ายสิ่งของทางการทูต ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติครับ”

ขอบคุณภาพเครื่องบินเมียนมาจากเพจ Khit Thit Media

#Thaitabloid #ไทยแทบลอยด์ #เศรษฐาทวีสิน จักรพงษ์แสงมณี