ตกลงประเทศนี้เป็นของใคร?

421

อากาศเมษายนว่าร้อนจัดหนักแล้ว การเมืองไทยร้อนกว่าร้อยเท่าพันเท่า เพียงสัปดาห์เดียวจิ๊กซอว์หลายชิ้นค่อยๆคลายออกมา มีการอภิปรายหลายเรื่องตามมาตรา152 ชี้ความ“ไม่ปกติ”ในการบริหารบ้านเมืองที่เปลี่ยนยุคเปลี่ยนนายกฯมาแล้ว แต่หลายปัญหาไม่ได้ดีขึ้น ตั้งแต่เรื่องกองทัพ เรื่องในองค์กรตำรวจ เรื่องแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่ทวีความหนักข้อขึ้นเรื่อยๆ แต่เหมือนยังทำอะไรไม่ได้มากนัก หนักสุดน่าจะเรื่อง“กระบวนการยุติธรรม” ที่ถูกตั้งคำถามทั้งในแง่ความจริง ความเหมาะสม และมองไปจนถึง“การละคร”ที่หลายฝ่ายร่วมกันแสดง

ตั้งแต่ตอนเลือกตั้ง ตลอดจนการตอบคำถามในสภาว่า “รัฐบาล”ให้ความสำคัญกับประชาชน มุ่งมั่นเดินหน้าทำงาน บลาๆๆ แต่ว่าจนถึงวันนี้สิ่งที่ภาคประชาชนตั้งคำถามคือ อะไรที่สัญญาไว้ได้ทำแล้วอย่างจริงจังเห็นผลทันทีบ้าง ค่าแรง เงินดิจิทัล เงินเดือน ป.ตรี ซอฟต์พาวเวอร์ที่ยกระดับรายได้และคุณภาพชีวิตพี่น้องประชาชน แต่ตัดกลับไปภาพในสภาสิ่งที่บรรดา สส.ฝ่ายรัฐบาลลุกมาประท้วงคือเรื่องของ “นายใหญ่”เวลาที่พรรคฝ่ายค้านตั้งคำถามถึงกระบวนการยุติธรรมที่ดูแล้วชวนให้เกิดความสงสัยหลายประการ แต่ไม่มีใครใคร่สนใจแจงความเดือดร้อนประชาชนได้ ตอบสนองความต้องการจากเสียงสะท้อนประชาชนได้ ผูัอ่านคิดว่าสถานการณ์แบบนี้มันปกติหรือไม่ครับ?

นอกจากเรื่องสถานการณ์ร้อนในสภา ภาพต่อมาคือการที่อดีตนายกฯไปปรากฎในคลิปที่ประชุมใหญ่ในพรรคที่ลูกสาวเป็นหัวหน้า แล้วย้ำว่ามั่นใจในDNAจะกลับมาชนะได้แน่ ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับที่พรรคก้าวไดลถูกทำให้อ่อนแอใกล้ที่จะถูกโดนยุบอนาคตถูกแขวนไว้บนเส้นด้าย หลายเรื่องที่นำมาคิดจากจิ๊กซอว์เหล่านี้ได้คือ 1.สรุปป่วยจริงหรือไม่? 2.ไหนว่าจะกลับมาเลี้ยงหลาน ไม่ยุ่งแล้วการเมือง 3.แบบนี้เรียกครอบงำพรรคหรือไม่ 4.ตกลงประเทศนี้มีนายกฯกี่คน 5.ประชาชนได้อะไรจากกระบวนการของพวกท่าน 7.ตกลงประเทศนี้ใครมีอำนาจ และมีคำถามอีกหลายชุดเท่าที่พอจะกวาดกระแสจากสังคมมาได้ ทั้งหมดนี้ผู้เขียนไม่ได้จินตนาการเอาเองแต่เป็นสิ่งที่ประชาชนผู้มีสิทธิออกเสียง เขียนคิด และสะท้อนมันออกมา เข้มข้นยิ่งกว่าซีรีส์ฝรั่งที่ห้ำหั่นจ้องทำลายล้าง

ก็ได้แต่หวังว่าบรรดานักการเมืองหรือคนใกล้ชิดผู้มีอำนาจหากอ่านแล้วตระหนักสักนิด ในสิง่ที่พวกคุณไปกราบไปไหว้ตอนขอคะแนนแบบ4ปีหน ช่วยให้เกียรติประชาชนด้วยสักนิดเถิด อย่าเอาใจใครจนออกนอกหน้า มิฉะนั้นประชาชนจะเป็นคนสั่งสอนพวกท่านให้รู้จัก “ฟัง” ความเดือดร้อนและความต้องการของพวกเขาบ้าง

กลับตัวตอนนี้ ปรับปรุงพฤติการณ์ก่อนที่จะสายไป ก่อนที่อะไรจะสูญพันธุ์••••?