“วราวุธ”เผย ถกองค์กรระหว่างประเทศ แก้ปัญหาวิกฤตประชากร จ่อชง ครม. ไฟเขียวสมุดปกขาว พร้อมเสนอ UN

82

วันที่ 12 มีนาคม 2567 เวลา 09.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เปิดเผยว่า เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 7 มีนาคม 2567 กระทรวง พม. ได้จัดทำ Workshop เกี่ยวกับเรื่องโครงสร้างประชากร ซึ่งต้องขอขอบพระคุณ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่ได้ให้ความสำคัญกับปัญหาดังกล่าว รวมทั้งรัฐมนตรีทุกๆกระทรวง เพราะเราได้รับความร่วมมือจากทุกกระทรวง เข้ามาร่วม Workshop

นายวราวุธ กล่าวว่ารวมทั้งได้รับเกียรติจากองค์กรระหว่างประเทศ ทั้ง UNDP , UNICEF , UN-Habitat ที่เกี่ยวข้องกับที่อยู่อาศัย รวมถึง UNV เกี่ยวกับอาสาสมัครภายใต้โครงการของ UN ทั้ง ธนาคารโลก และองค์การอนามัยโลก จากที่ประชุมดังกล่าวได้มีการพูดคุยเสนอแนะแนวทางหลายอย่างเกี่ยวกับเรื่องโครงสร้างปัญหาประชากรที่เป็นระเบิดเวลาที่กำลังจะเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศไทยในอีกไม่ถึง 10 ปีข้างหน้านี้ และทางตัวแทนองค์กรระหว่างประเทศนั้น ได้มีการเสนอแนวทาง แนวคิด และได้มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นการให้ความสำคัญกับอาสาสมัครในการทำงานทั้งในระดับประเทศ ระดับชุมชน หรือแม้แต่ออนไลน์ ซึ่งหลายประเทศนั้นได้มีการทำเช่นนี้ไปแล้ว หรือการพัฒนาศูนย์เด็กเล็กให้มีมาตรฐาน สามารถรองรับเด็กให้มีอายุต่ำลงมาเพื่อที่จะช่วยแบ่งเบาภาระให้กับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่

นายวราวุธ กล่าวเพิ่มเติมว่า การเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้สูงอายุ นอกจากจะเป็นวิกฤตของประเทศแล้ว ยังเป็นหน้าที่ที่ทุกภาคส่วนจะต้องเสริมศักยภาพของผู้สูงอายุให้มีพลังและมีกิจกรรมทำอยู่ตลอดเวลา รวมถึงการเชื่อมโยงเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ และให้ประชากรทั้งผู้สูงอายุและเด็กเล็กนั้น ได้มีการปรับตัว ซึ่งจากการทำ Workshop เมื่อวันที่ 7 มีนาคม ที่ผ่านมา ซึ่งภายในปลายเดือน มี.ค. หรือต้นเดือน เม.ย. ทางกระทรวง พม. จะทำเป็นรายงานสมุดปกขาวเสนอให้ความเห็นชอบโดยคณะรัฐมนตรี เมื่อได้รับความเห็นชอบแล้ว เราจะนำไปเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมาธิการสหประชาชาติ ว่าด้วยประชากรโลกเพื่อให้เห็นว่าประเทศไทยได้มีแนวทางที่จะดำเนินการอย่างไร ซึ่งขั้นตอนต่อไป เป็นสิ่งที่หลายฝ่ายจับตามอง เพราะว่า เมื่อเราได้จัดทำรายงานสมุดปกขาวแล้ว จะมีการดำเนินการอย่างไรต่อไป คงจะต้องเป็นการดำเนินการใน ครม. ที่ทุกๆ กระทรวงนั้น จะมีแนวทางแปลงออกมาเป็นภาคปฏิบัติ เป็นแผนปฏิบัติการต่อไป

#Thaitabloid #ช่วย24ชั่วโมง #พม24ชม #ข่าวพม #esshelpme #วราวุธรับฟังทำจริง #พมพอใจให้ทุกวัยพึงพอใจในพม #พมหนึ่งเดียว #ศรส #พม #โครงสร้างประชากร