หน้าแรกเศรษฐกิจ-การเงินสรุปภาวะการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ ประจำวันที่ 05 มีนาคม 2567

สรุปภาวะการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ ประจำวันที่ 05 มีนาคม 2567

SET ปิดลบ 3.33 จุด ลงตามภูมิภาครับแรงขายหุ้นใหญ่จากปัจจัยเฉพาะตัว ลุ้นพรุ่งนี้ดีดขึ้น

SET ปิดวันนี้ที่ 1,359.26 จุด ลดลง 3.33 จุด (-0.24%) มูลค่าซื้อขาย 39,683.43 ล้านบาท

นายศราวุธ เตโชชวลิต ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.อาร์เอชบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยวันนี้ปรับตัวลงตามภูมิภาค โดยช่วงเช้าลงไปที่แนวรับ 1,350 จุด ก่อนจะดีดกลับขึ้นมาได้บ้าง ทำให้ลดช่วงลบลง

แรงขายจากหุ้นตัวใหญ่กดดันดัชนี อาทิ ADVANC AOT DELTA และกลุ่มพลังงานจากปัจจัยเฉพาะตัว ขณะที่ปัจจัยในประเทศช่วงเช้ากระทรวงพาณิชย์รายงานตัวเลขเงินเฟ้อเดือน ก.พ.ใกล้เคียงกับที่ตลาดคาด แต่ยังติดลบติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 โดยเงินเฟ้อพื้นฐาน (Core CPI) เพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาด สะท้อนว่าประเทศไทยยังอยู่ในช่วงเศษฐกิจไม่ดี อีกทั้งราคาอาหารสด เนื้อสัตว์ ค่าไฟ และราคาน้ำมัน ลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้วทำให้เงินเฟ้อลดลง ซึ่งอาจจะเป็นปัจจัยชั่วคราว

การที่ดัชนีดีดกลับขึ้นมาได้บ้างนั้น ส่วนหนึ่งอาจมาจากควาคาดหวังว่าช่วงครึ่งปีหลังคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) อาจปรับลดดอกเบี้ยลง 2 ครั้ง สอดคล้องไปการคาดการณ์ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะลดดอกเบี้ยครั้งแรกเดือนมิ.ย. และวันนี้มีแรงซื้อหุ้นกลุ่มค้าปลีกกลับมา เก็งรับประโยชน์จากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงทำให้กำลังซื้อของผู้บริโภคกลับมา

แนวโน้มวันพรุ่งนี้หากดัชนียังอยู่ที่แนวรับ 1,350 จุดได้ก็น่าจะดีดขึ้นไปต่อ โดยตลาดยังรอติดตามนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดแถลงนโยบายการเงินต่อสภาคองเกรสในวันพุธและพฤหัสนี้ ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งสัญญาณสำคัญ รวมทั้งติดตามการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานของสหรัฐในวันศุกร์ บ่งชี้สัญญาณการลดอัตราดอกเบี้ย

ให้กรอบแนวรับ 1,350 จดและแนวต้าน 1,370 จุด

สิริวรรณ ลีลาประกอบชัย เรียบเรียง เรื่อง/ภาพ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_img